Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 11/02/2017, 12:47 PM

Tướng, vô tướng trong đi chùa lễ Phật

Chùa nào cũng được, miễn sao tu tập thuận lợi là được. Đừng có kẹt vào tướng. À chùa này linh thiêng. À chùa này thầy giỏi. Phải đạt đến cái thấy của Bát Nhã, tức là đừng chấp vào tướng. Bất cứ chùa nào, con cháu của Phật cũng vào lạy Phật, tụng kinh được.

Trong Kinh Kim Cương Bát Nhã, đức Phật hỏi Thầy Tu Bồ Đề: "Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Có thể nhận diện Như Lai qua thân tướng hay không? Bạch đức Thế Tôn, không. Cái mà Như Lai nói là thân tướng vốn không phải là thân tướng." 

Rồi Phật dạy thầy Tu Bồ Đề: "Nơi nào có tướng là nơi đó còn có sự lường gạt. Nếu thấy được tính cách không tướng của các tướng, tức là thấy được Như Lai". Kinh văn dạy chúng ta cần phải có cái nhìn bằng tuệ nhãn. Cái nhìn tuệ nhãn chỉ đạt được khi mình thấy được cái chân tướng, không sinh không diệt.
 
Ngày tết, ngày rằm các phật tử thường chen nhau đi chùa. Đi chùa lạy Phật cầu an, cầu xin cho mình và mọi người thân được an lạc. Nhưng cái an lạc của phật tử là những cái vô thường. Phật tử luôn cầu mong được khỏe mạnh, không đau ốm bệnh tật nhưng phật tử không biết rằng sinh, lão, bệnh, tử là cái không thể tránh khỏi. Mặt khác, Phật dạy trong Bảo Vương Tam Muội rằng: “Niệm thân bất cầu vô bệnh, thân vô bệnh tất tham dục dễ sanh”.

Khi dâng sớ cầu an đầu năm cho người thân trong gia đình, phật tử phải có cái tuệ nhãn mà Phật dạy. Người thân của mình được an lạc không chỉ bằng lời cầu nguyện, mà phải thấy rằng sự an lạc của con, cháu mình còn có liên quan đến giáo dục, gia đình, xã hội, học vấn và cả di truyền của cha mẹ. Hạnh phúc và an lạc của con cháu mình, không phải chỉ do thành tâm, cố gắng của bản thân mà cần sự tưới tẩm bởi những giọt nước ngọt ngào của gia đình và xã hội.

Chùa là nơi tu tập của đại chúng. Chùa cũng là một tướng, là hình thức. Trong cuộc sống hàng ngày mình cần hình thức, mình cần tướng nhưng mình không cần phải bám víu vào chúng. Mình có thể tu tập hành trì giới luật, tụng kinh ở bất cứ chùa nào mà mình thấy thuận tiện. Ở Đà Nẵng, nếu chùa Bát Nhã đông quá, thì có thể tu tập sinh hoạt với đại chúng ở chùa Hải Lạc cách đó có một đoạn đường ngắn. Chùa nào cũng được, miễn sao tu tập thuận lợi là được. Đừng có kẹt vào tướng. À chùa này linh thiêng. À chùa này thầy giỏi. Phải đạt đến cái thấy của Bát Nhã, tức là đừng chấp vào tướng. Bất cứ chùa nào, con cháu của Phật cũng vào lạy Phật, tụng kinh được.

Dục an thì tất an.

Đầu năm cầu chúc phật tử đồng an, chúc mọi người thân tâm thường an lạc.

Ngày 14, Mậu Thìn nhật, tháng Giêng – Nhâm Dần nguyệt, năm Đinh Dậu – 2017.

Hoàng Phước Đại – Đồng An
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm