Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/10/2017, 14:37 PM

Ứng dụng Phật giáo hỗ trợ tăng cường hạnh phúc cho nhân loại

Một nghiên cứu ở Vương quốc Anh kêu gọi không vì lợi nhuận, để tìm kiếm trong Phật giáo những giá trị đạo đức giúp tăng mức độ hạnh phúc và năng suất lao động tại nơi làm việc.

Nghiên cứu từ Trường Kinh doanh Warwick đã khám phá cách kết hợp các biện pháp quản lý hiệu quả, với các nguyên tắc tinh thần có thể làm tăng sức mạnh cho nhân viên và hướng dẫn tốt hơn về những lợi ích trong sứ mệnh, chứ không phải là những lý lẽ truyền thống định hướng của lợi nhuận.

Các nhà nghiên cứu đã trích dẫn, khảo sát thực tiễn việc làm phi lợi nhuận năm 2016, cho thấy việc thu hút và duy trì tài năng, đã được xác định là thách thức lớn thứ hai, đối với các tổ chức phi lợi nhuận. 
 
Giáo sư trợ lý về hiệu suất và trách nhiệm tại Trường Kinh doanh Warwick, Tiến sĩ Haley Beer(*) cho biết, các nguyên tắc tinh thần có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các kỹ thuật, để đạt được sự cam kết lâu dài của nhân viên mà mọi người đang tìm kiếm. Tiến sĩ Haley Beer nói rằng: “Một số người cho rằng tâm linh và kinh doanh không nên lẫn lộn, nhưng cả hai đều đóng một vai trò quan trọng trong xã hội và đời sống của người dân, vì thế nên xem hai yếu tố nêu trên luôn phụ thuộc lẫn nhau.

Trong lĩnh vực không vì lợi nhuận, chúng tôi đã tìm thấy một sự nhấn mạnh quá mức vào các triết lý theo định hướng lợi nhuận, nơi các giả định về các thành tựu cá nhân, vẫn tiếp tục quan liêu và vật chất. Nhưng những điều này bỏ qua các khía cạnh đạo đức và từ bi không vì lợi nhuận, các tổ chức từ thiện và vai trò then chốt của các tổ chức này trong xã hội.

Tiến sĩ Haley Beer nói những lý lẽ tinh thần cho các mục đích và hoạt động, như những đề xuất trong triết học Phật giáo, có thể bổ sung cho hành động thương mại, cần thiết trong giúp đỡ các cá nhân, thông qua các phương tiện kinh doanh: “Hầu hết các nhân viên muốn giúp đỡ mọi người và điều này là động cơ thúc đẩy họ làm việc trong ngành công nghiệp này. Họ có thể tin tưởng vào mục đích và mục đích của các hoạt động quản lý như đo lường hiệu năng, khi hiểu rằng việc sử dụng triết lý đạo Phật, nhằm thúc đẩy sự kết nối xã hội, và cho phép họ xác định được cơ hội tạo ra các giá trị xã hội”.

Nghiên cứu, tinh thần không vì lợi nhuận, đo lường hiệu suất đã được công bố trên Tạp chí Đạo đức Kinh doanh, phỏng vấn 63 giám đốc điều hành, ban giám đốc, nhân viên cao cấp và tình nguyện viên phục vụ lâu dài tại các tổ chức không vì mục đích lợi nhuận. Nó tập trung vào các giá trị thực hành tinh thần Phật giáo: Triết học chuyên nghiệp, trách nhiệm cá nhân, sự tách rời lành mạnh, sự hợp tác cao hơn và một cái nhìn lành mạnh.

Theo kết quả, các bên liên quan đến các tổ chức phi lợi nhuận, liên quan đến mục đích đo lường thành tích, với các nguyên tắc gắn kết xã hội, nhận thức về kinh doanh và ý nghĩa tài chính. Tuy nhiên, nó được tìm thấy nhiều nhất, không phải vì lợi nhuận chỉ đơn giản là nhập khẩu thực tiễn và các mô hình chiến lược từ thế giới kinh doanh, để đo lường hiệu suất của họ.

Tiến sĩ Haley Beer chia sẻ thêm rằng: “Sự trọn vẹn và hạnh phúc của con người” cần được “nuôi dưỡng và tôn trọng”, vì vậy sự tham gia và sở hữu trở nên rõ ràng hơn và được đánh giá là quan trọng đối với hoạt động. Nhân viên cần biết nhiều hơn về sự lệ thuộc của họ với nhau như thế nào và làm thế nào để họ hạnh phúc tại nơi làm việc và tạo ra các giá trị xã hội, điều này có thể là động lực chính cho các tổ chức.

Nghiên cứu cũng gợi ý rằng, việc chấp nhận giá trị tinh thần (sự tự tin, tự chủ) trong các tổ chức, có thể dẫn đến việc đưa ra quyết định tốt hơn, tăng cường tính sáng tạo, giảm bớt sự vắng mặt và kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Các Tổ chức vì lợi nhuận lớn như Google, General Mills và Target đã sử dụng các thông lệ thiêng liêng để “gặt hái một số lợi ích được mô tả”. Kết quả quản lý, phải kết nối mọi người với các quy trình tổ chức, thúc  đẩy các hành vi phù hợp với mục tiêu và thu hút sự tham gia của các bên liên quan”.

Vân Tuyền (Nguồn: Probono Australia)

(*)Bà Haley Beer tốt nghiệp Tiến sĩ tại Trường Đại học Warwick với Luận án “Quản lý & Đo lường Kết quả Hoạt động của doanh nghiệp xã hội”. Hoạt động nghiên cứu hiện tại, nữ Tiến sĩ tập trung vào các quy trình xã hội về đo lường, đo lường tác động xã hội, và các can thiệp quản lý để nâng cao sức khỏe chủ quan. Tác phẩm của Tiến sĩ đã được xuất bản trên các tạp chí như “Tạp chí Đạo đức Kinh doanh” và “Tạp chí Quốc tế về Hoạt động và Quản lý Sản xuất”.
- Nữ Tiến sĩ Haley Beer đã tình nguyện và đóng góp cho một số Ủy ban Tư vấn khu vực, quốc gia và quốc tế, các hội đồng phi lợi nhuận, các dự án giá trị xã hội với các cơ quan của chính phủ Vương quốc Anh, Canada và các tổ chức xã hội. Tiến sĩ Haley Beer đã tham khảo ý kiến về thực tiễn đo lường hiệu suất cho các tổ chức như NHS và Cục Cộng đồng và Chính quyền địa phương.
- Nghiên cứu lợi ích: Giá trị xã hội; Tác động xã hội; Đo lường và hiệu suất quản lý; Doanh nghiệp xã hội; Hiệu quả tổ chức có trách nhiệm; Hoạt động của nhân viên; Các khái niệm về tâm linh trong các tổ chức.
- Đã giảng dạy từ năm 2017-2018.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm