Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/07/2015, 10:08 AM

Ứng xử trong cuộc sống

“Một lời bất cẩn có thể gây bất hòa. Một lời độc ác có thể làm hỏng cả cuộc đời. Một lời đúng lúc có thể làm giảm căng thẳng. Một lời yêu thương có thể đem lại hạnh phúc”. Câu danh ngôn ấy nếu được mọi người áp dụng, thì cuộc sống này sẽ tươi đẹp biết bao.

Chứng kiến những trận ẩu đả dẫn đến chết người, từng xem trên các phương tiện thông tin những vụ án đau lòng, chỉ vì tình, tiền và đáng tiếc hơn nữa là chỉ vì một câu nói, ai mà an giấc được…Mới hôm qua là một người hiền lành chân chất, phút chốc bỗng trở thành tội phạm nguy hiểm và mới đó là cười nói vui vẻ lại trở thành nạn nhân rồi vĩnh viễn ra đi. 

Nếu một trong những vụ án đó có người sử dụng ma túy, chúng ta lại cho rằng do tệ nạn xã hội, do đến lúc nghiện thì không biết gì. Đằng này, những thanh niên còn trẻ, có người học vấn cũng không đến nỗi thấp, biết rõ hành vi phạm pháp là sẽ thế nào, nhưng vẫn bất chấp để lao vào vòng tội lỗi, bởi cái tham – sân – si quá nặng, sự u mê quá sâu.

Giá như trong số họ, từng biết đến những buổi thuyết giảng về luật nhân quả, về đạo đức làm người, giá như được sống cùng gia đình mà có sự quan tâm, có lẽ điều đáng tiếc sẽ không xảy ra.

Chung quy là do cách ứng xử với nhau....Ở một xã hội còn kẻ giàu, người nghèo thì làm sao tránh khỏi sự phân biệt đối xử? Nhưng mấy ai hiểu được rằng, rồi cũng sẽ cùng đi về bên kia thế giới mà chẳng mang theo được thứ gì.

Trong cuộc sống, những người thường dùng ái ngữ chẳng được bao nhiêu. Một thực tế cho thấy, ở góc khuất thì biết bao câu chuyện xảy ra, không gống như trong học đường. Một số tiệm net, quán café, cũng là nơi mà một số người thường có những từ ngữ không hay, khi mở đầu câu chuyện. Nếu có thời gian quan sát, sẽ thấy, một đứa trẻ mắt dán vào màn hình, tay không ngừng di chuyển con chuột, đột nhiên một người bạn nào đó, đến bên cạnh, hỏi han hoặc tham gia ý kiến trong trò chơi đó, nếu trận đấu thua, ngay lập tức quay sang kiếm chuyện với bạn, có khi là đánh đấm với nhau.

Ngày xưa, trẻ em thì chỉ có những trò chơi dân gian, những câu chuyện cổ tích phân biệt tốt xấu, đạo đức giá trị con người, giờ đây đã lỗi thời để những trò chơi luôn có nội dung, chém giết thanh trừng lẫn nhau phát triển không kiểm soát nổi, khiến cho bao đứa trẻ, bao thanh niên cứ mang trong tâm trí sự hung hăng và từ suy nghĩ đến hành động thì không xa lắm. 

Còn ở một nơi có đầy lòng từ tâm, sẽ thấy khác biệt, một điều dưỡng tận tụy với bệnh nhân.

-Chú uống thuốc chưa? Đã thấy khỏe hơn không ạ?

Người bệnh nghe thế thôi, đã cảm nhận được sự quan tâm và có tinh thần để dưỡng sức, mau chóng bình phục. 

Một vùng nông thôn sâu, người dân nghèo ngồi lo âu, không biết làm sao để có gạo nấu cho gia đình. Có nhóm thiện nguyện kịp thời đến với họ, gạo thực phẩm, tiền mặt có thể đảm bảo cái ăn trong 1 tuần đến 10 ngày và họ còn đón nhận câu nói rất dễ thương

-Nhóm của cháu mang phần quà nho nhỏ, góp phần giúp gia đình cô chú vui vẻ. 

Nếu như, ai cũng sống vì mọi người, tập thói quen ăn nói nhẹ nhàng, kể cả khi phê bình một ai đó thì chắc chắn, những tranh chấp sẽ khó xảy ra. Vì vậy, cùng là con người chúng ta hãy sống tốt với nhau, giúp nhau hiểu đạo rõ đời, để có được những tháng ngày an lành không tranh chấp, hạnh phúc đúng nghĩa.

Để có được như vậy, một phần cũng phải nhờ vào hệ thống đoàn thể nhà nước, các cơ sở thờ tự kết hợp với Ban HDPT hướng dẫn thanh thiếu niên phật tử, lồng ghép những nội dung về giá trị đạo đức, luật nhân quả, bài học về sự tham sân si để giới trẻ thấm nhuần hành thiện và tránh xa cái ác như đức Phật đã dạy: “Từ bỏ việc lấy giai cấp, dòng tộc, giống nòi, màu da, giới tính và tài sản làm tiêu chuẩn để đánh giá người khác. Hãy tôn trọng người khác vì sự chính trực, khả năng và đặc tính khác của họ” 

Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm