Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ sáu, 21/07/2017, 14:14 PM

Unkei vị tăng sĩ Phật giáo Nhật Bản thiên tài về điêu khắc

Unkei (1150-1223), vị tăng sĩ Phật giáo Nhật Bản thiên tài về điêu khắc, nghệ thuật điêu khắc nở rộ trong thời Kamakura. Unkei là con trai của Kokei là một nhà điêu khắc lớn, Ngài rất thành công trong việc thể hiện tinh thần thời đại mới. Ngay cả khi đề tài có tính trầm lặng, Ngài cũng bắt được sự tiềm ẩn bên trong và thể hiện bằng những nét tạc đầy sức sống. Ngài chuyên điêu khắc các pho tượng chư Phật, Bồ tát, Tứ Thiên vương, Thiện Thần Hộ pháp...

Các tác phẩm ban đầu của Ngài khá truyền thống, tương tự theo phong cách của thân sinh mình (Kokei). Tuy nhiên, tác phẩm điêu khắc mà Ngài sản xuất cho chùa Todaiji ở Nara cho thấy một sự tinh tế cho chủ nghĩa hiện thực khác với bất cứ những gì Nhật Bản đã từng thấy. Ngày nay, vị tăng sĩ Phật giáo Unkei, vị nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng nhất của trường phái Kei, và nhiều nhà sử học nghệ thuật xem ông là “thành viên nổi bật nhất”. 

Khoảng 1183, Ngài đã sao chép kinh Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa với sự trợ giúp của hai vị tăng sĩ nghệ sĩ thư pháp và một nhà tài trợ là nữ cư sĩ Akomaro. Trong các tác phẩm “Colophon”, Ngài cho biết danh tính của tất cả những người tham gia thực hiện nghi lễ, nghi thức “Raihai” trong suốt thời gian dự án; danh sách này bao gồm cả tên Ngài (Unkei) và một số thành viên của trường mình học. Ngài ghi thêm rằng Ngài đã ghi lại những dòng chữ được sao chép vào cuối mỗi ngày và sau đó có những Phật giáo đồ cúi đầu xá ba lần và hát “August Title” và cho mỗi một “Nembutsu”. Trong tất cả, Ngài ghi rằng: “Trong quá trình sao chép những người trên đã cúi đầu xá 50 nghìn lần và xưng tán hồng danh chư Phật, Bồ tát 100 nghìn lần, niệm danh hiệu “Nam mô Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa kinh”100 nghìn lần.

Năm 1203, Ngài làm việc với Kaiei, hai nhà điêu khắc bậc thầy khác, và 16 trợ lý để điêu khắc hai pho tượng thần hộ pháp Kim Cương đứng hai bên cổng chùa Todaiji ở Nara. Các pho tượng được gọi là là Kongō Rikishi hoặc Niō, cao 26 feet. Nhóm đã hoàn thành các số liệu trong 72 ngày bằng cách sử dụng kỹ thuật Yosegi để điêu khắc từng miếng gỗ riêng biệt và sau đó kết hợp chúng cho sản phẩm hoàn thiện.

Vào những năm 1208-1212, Ngài chạm khắc pho tượng Phật Di Lặc tại chùa Todaiji và một số pho tượng khác. Bao gồm hai pho tượng Bồ tát, Tứ đại Thiên Vương và hai pho tượng Muchaku và Seshin. Hiện nay pho tượng Di Lặc vẫn còn nguyên vẹn. Sau khi hoàn thành các tác phẩm này và những tác phẩm khác của Kōfuku-ji, Ngài đã chuyển trụ sở trường Kei đến Kyoto.

Ngài đóng vai chính ở Kyoto và Nara. Tuy nhiên, có khi Ngài đã đi đến Kamakura để làm hoa hồng cho các Samurai cao cấp và các quản trị viên của Shogunate.

Một tác phẩm điêu khắc cuối thế kỷ 12 của Dainichi Nyorai, được cho của Ngài, được bán đấu giá tại Christievào ngày 18/03/2008 với giá 14.37 triệu USD, trở thành một tuyệt tác đắc giá nhất mà Nhật Bản từng được bán. 

Bước sang thời kỳ Kamakura, nghệ thuật điêu khắc đã có bước phát triển mới khi vị tướng quân Kamakura đầu tiên là Yorimoto dốc tiền khởi công xây dựng lại các cơ sở tự viện Phật giáo ở Nara, như các tự viện ở Todai các tự viện khác cùng với việc xây dựng tướng phủ ở Kamakura.

Cùng với việc xây dựng lại cơ sở tự viện Phật giáo là nhu cầu rất lớn về tượng Phật, tạo cơ hội cho các nhà điêu khắc chứng tỏ tài năng. Những nhà điêu khắc bậc thầy như Unkei, Koikei,Yokei đều tận hưởng được cơ hội này.

Đặc trưng rõ nét nhất của điêu khắc thời Kamakura là hoạt động hiện thực của tâm hồn và tinh thần thượng võ. Do đó, điêu khắc thời này thể hiện hình tượng động tác anh hùng quả cảm. Điêu khắc đẹp nhất của Kamakura nổi bật về sự sống động, khoẻ khoắn được thể hiện trên chất liệu gỗ mộc, không màu sắc hay trang trí cầu kỳ, khác với điêu khắc Asuka và Tempyo. Tác phẩm điêu khắc Kamakura với những nét đục phóng khoáng và uy mãnh. Da thịt người được quan tâm hơn là nét mặt trầm tĩnh, thanh cao như thường thấy trong các kiệt tác thời kỳ Fujiwara.

Chủ nghĩa tự nhiên là đặc điểm nổi bật của điêu khắc thời kỳ Kamakura, trong số các nghệ nhân hàng đầu có Kokie và trưởng môn đồ của ông là Kaikei Unkei cũng là nhà điêu khắc ưu tú nhất, là người đồng đại và cũng là đối thủ của Kaikei, họ là đại diện cho hai trường phái điêu khắc Kamakura.

Kokei là thân phụ của Ngài Unkei, ông là người khởi xướng và đã tách khỏi những ảnh hưởng truyền thống, nhấn mạnh việc miêu tả các động tác oai nghiêm, thay cho tư thế thư thái cổ, tác phẩm của ông đã thúc đẩy sinh lực cho các hoạ sỹ sau này.

Vân Tuyền (Nguồn: Japan Attractions)
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Ngắm kiến trúc 5 ngôi chùa Khmer nổi tiếng ở miền Tây

Ngắm kiến trúc 5 ngôi chùa Khmer nổi tiếng ở miền Tây

HomeAZ 08/08/2020, 10:45

Về miền Tây Nam Bộ, du khách không nên bỏ qua 5 ngôi chùa Khmer sở hữu nét đẹp cổ kính và kiến trúc độc đáo dưới đây.

Chùa Ba Vàng kiến nghị Sở TTTT TP HCM xử lý Báo Tuổi trẻ TP HCM

Quốc tế 19:31 08/08/2020

Hôm nay, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) tiếp tục có văn bản gởi lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông TP HCM kiến nghị xử lý Báo Tuổi trẻ TP HCM về việc đưa tin sai sự thật về nhà chùa.

Không gian thờ Việt với tranh giấy dừa - nghệ thuật trúc chỉ

Quốc tế 19:28 08/08/2020

Tranh giấy dừa – nghệ thuật trúc chỉ được xem là một nét đẹp nghệ thuật dân gian đã được Mộc Gia đưa vào không gian thờ Việt vừa mang ý nghĩa tâm linh vừa tạo nên không gian thanh tịnh và tôn nghiêm.

Chuyện kể về ngôi nhà '0 đồng'

Quốc tế 18:35 08/08/2020

Chúng tôi đã có mặt tại ngôi nhà đặc biệt rất khang trang, to rộng, bên trong được bố trí rất nhiều quần áo mới cùng các nhu yếu phẩm cần thiết như: gạo, dầu ăn, đường, bột ngọt, mì gói…Tại đây mọi người đều có thể chon cho mình 3 món thiết yếu mà không phải trả một khoản tiền nào.

Thọ giới là làm cho Phật pháp miên trường giữa thế gian

Quốc tế 17:11 08/08/2020

Ngày nay Phật tử đến với giáo pháp của Phật là cốt tìm một phương pháp giải thoát an lạc; cũng như ngày xưa Phật còn tại thế, các vị cư sĩ cũng đi đến với Ngài để cầu mong sự chỉ giáo nơi Ngài, hầu đem lại cho họ một cuộc sống hạnh phúc an vui.

Từ điển Phật học