Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/09/2017, 09:31 AM

Uớc mơ về quyền được sống để cống hiến

Quốc gia đáng sống, với tôi, là nơi tất cả mọi người biết tôn trọng đạo đức và tin sâu nhân quả để mỗi chúng ta cùng thương yêu nhau mà dấn thân đóng góp vì lợi ích chung. Tôi ngày xưa vì không tin nhân quả và cho rằng chết là hết nên đã hơn nửa đời người làm tổn hại người và vật một cách vô ý thức.

Giờ tôi đã là tu sĩ Phật giáo Việt Nam với những ước mơ hoài bão muốn cống hiến vô điều kiện, phục vụ lợi ích nhân loại hãy cùng nhau sống bằng tình người trong cuộc sống với trái tim yêu thương và hiểu biết.

Xã hội hiện giờ với vô vàn nghề nghiệp khác nhau để làm thành cho nhau nhưng mà vẫn thiếu hai chữ đạo đức, nhìn chung về mọi mặt tất cả đều tiến bộ nhưng đạo đức thì bị suy thối trầm trọng, nhiều vụ án xảy ra mà ai cũng đau lòng. Tôi hiện giờ muốn làm một tu sĩ để thật sự cống hiến cũng rất là khó khăn và trở ngại, vì chung quanh chưa có nhiều người đồng cảm.

Tôi chợt nhắm mắt lại để mơ về một đất nước đáng sống.
ảnh minh họa
Một thiền sư cùng dạo núi với các đệ tử thân tín, đi đến dưới chân núi nghe tiếng một người phụ nữ khóc rất thảm thiết ngay bên mộ. Tiếng khóc của người phụ nữ ấy dường như có nhiều nỗi đau buồn trong tiếc nuối? Thiền sư liền sai một đồ đệ đến hỏi nguyên nhân vì sao xảy ra cớ sự như vầy? Người phụ nữ liền trả lời rằng: Dạ thưa các nhà sư gia đình của chúng con không biết do duyên nghiệp gì mà chết cùng một nguyên nhân? Cách nay một năm bố chồng con chết vì bị cọp xơi, sau đó chồng con bị hổ ăn thịt, giờ thì tới con trai của con cũng bị hổ vồ. Nhà sư nói thiện tai, thiện tai….sau thí chủ không chuyển đến chỗ khác để sống.

Người phụ nữ ấy nói: “Dạ thưa vì ở đây không có chính sách ngu dân hà khắc mà hay giúp đỡ mọi người sống thương yêu nhau bằng tình người trong cuộc sống”. Thiền sư nghe xong mới bảo các đệ tử rằng: Tụi con hãy khắc cốt ghi tâm điều ấy, chính sách ngu dân còn tàn bạo hơn các loài dã thú độc hại.

Độc tài sinh ra hủy diệt con người dưới nhiều hình thức. Có một câu chuyện đã xảy ra tại một đất nước có số cư dân đông nhất thế giới. Trong một vụ cướp nhà băng, sau khi khống chế hết nhân viên và bảo vệ, một tên cướp đàn anh hét lên: “Tất cả hãy đứng im nghe ta nói, tiền thuộc về của nhân dân nhưng nhà nước quản lý, còn mạng sống thuộc về các ngươi”. Mọi người trong ngân hàng nghe xong liền im lặng nằm xuống.

Ngay khi đó có cô nhân viên nằm trên bàn trong tư thế hơi khêu gợi, một tên cướp hét lớn lên: làm ơn nằm lại đàng hoàng chúng tôi cần tiền chứ không cần cái ấy? Một tên cướp hỏi tên thủ lĩnh, đại ca có cần phải kiểm tra lại chúng ta cướp được bao nhiêu? Tên thủ lĩnh gằn giọng lớn tiếng nói: Sao mày ngu thế, một chút nữa đài báo truyền hình sẽ thông tin chúng ta cướp được bao nhiêu!

Sau khi băng cướp vừa đi khỏi, giám đốc ngân hàng định gọi công an tới. Kế toán trưởng liền thì thầm vào tai ngài như có điều gì đó rất là quan trọng. Người giám đốc nghe xong liền đắc ý nói: Nếu vài ba tháng có một vụ cướp xảy ra thì hay biết mấy…!

Thế là ngày hôm sau, tất cả các báo đài truyền hình đều đồng loạt đưa tin một vụ cướp nhà băng đã lấy đi 28 tỷ. Trong khi đó những tên cướp cứ đếm đi đếm lại mà chỉ có 8 tỷ bạc. Cả bọn cướp rất tức giận vì mình phải mạo hiểm cả mạng sống mà chỉ lấy được nhiêu đây, còn bọn chúng chỉ ngồi không mà hưởng số tiền quá to tát. Đúng là... chỉ có người có chức quyền mới tham nhũng được, còn người dân thì chỉ ăn trộm hoặc cướp bên ngoài thôi.

Nếu phải chọn một lối sống, bạn hãy chọn đạo đức từ bi và cố gắng kiên trì rèn luyện trong bền bỉ để mình và người, sống yêu thương bằng trái tim có hiểu biết. Nếu phải chọn một thể chế chính trị… bạn hãy chọn thể chế dân chủ mang đậm chất xây dựng và cống hiến để giúp cho nhân loại kế thừa, ổn định và phát triển.

Xưa và nay, lịch sử dân tộc Việt Nam vẫn có nhiều vị vua là minh quân sáng suốt như vua Phật hoàng Trần Nhân Tông. Sau khi dẹp tan quân Nguyên Mông. Ngài đã làm một việc mà đến nay sử sách vẫn còn ghi đậm nét để lưu danh muôn thuở. Một số quan quân thời kỳ đó, đã cấu kết với giặc Nguyên Mông dâng sớ chỉ điểm bán nước nhằm làm hại dân tộc Việt Nam. Thay vì trừng phạt những người đó theo pháp luật hiện hành, nhưng vì lòng từ bi thương xót tất cả mọi người. Ngài đã không truy cứu trách nhiệm tội bán nước, tội phản quốc đối với những người đó. Nhờ vậy, sau này chính những người đó đóng góp rất nhiều cho lợi ích dân tộc Việt Nam. Hitler là một người có tài trong thời hiện đại, nhưng đã giết chết hơn mười triệu người, vì có tài mà không có đức.

Đạo đức là chân lý sống của con người, là chìa khóa để giải quyết mọi gốc rễ xã hội. Phật giáo hai triều đại Lý - Trần một thời đã làm nên lịch sử biết đưa Phật pháp vào áp dụng trong toàn dân nhờ vậy mà đất nước an lạc thái bình. Con người nếu không có chuẩn mực đạo đức thì không bao giờ hoàn thiện chính mình mà cống hiến nhân loại vô điều kiện.

Chúng ta đón nhận cuộc đời mình như thế nào là do bản thân ta lựa chọn, người khác không thể quyết định thay hoặc ban phước giáng họa cho ta. Khi ta tin sâu nhân quả, sống đời đạo đức và vị tha thì cuộc này không có gì đáng để cho ta phiền muộn khổ đau.

Tình là tình người trong cuộc sống, tình đồng bào, tình dân tộc, tình thương yêu nhân loại mang đậm chất đạo đức từ bi. Lý là kỷ cương phép tắc luật pháp Việt Nam, không ai có thể đứng trên pháp luật mà giải quyết mọi vấn đề liên quan đến sự sống của con người. Lịch sử dân tộc Việt Nam trên 4000 năm văn hiến, luôn có những vị vua minh quân sáng suốt đã đồng hành cùng dân tộc bằng trái tim yêu thương có hiểu biết. Đó chỉ là ước mơ của tôi về một quốc gia đáng sống.

Thích Đạt Ma Phổ Giác

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm