Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 26/06/2014, 15:50 PM

Ước mong của một nữ cựu chiến binh

“Tôi chỉ mong ai thông cảm thì giúp cho điều trị bệnh”, đó còn như là một lời khẩn cầu của cô Lê Thị Hường 62 tuổi, hiện đang sinh sống ở ấp Xóm Mới, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Cô ngồi đó, ánh mắt buồn vô vọng thỉnh thoảng rên lên vì cơn đau ập tới. Chúng tôi chỉ biết nhìn và thăm hỏi động viên chứ không thể làm điều gì khác hơn. Có ai biết, người phụ nữ này đã từng tham gia hoạt động cách mạng? Bởi cô không giống một số người ở vùng căn cứ kháng chiến khi có tổ chức, cá nhân nào đến thăm thì họ sẽ kể lại, họ là gia đình chính sách, một thời vào sinh ra tử v.v. 

Còn cô, gần kết thúc chuyến thăm, chúng tôi hỏi cô có giấy tờ gì về căn bệnh  không? Lúc đó, cô mới chậm rãi mở ngăn tủ để lấy những loại giấy khám, mấy tờ đầu chỉ ghi đơn giản là viêm nhiễm, nhưng đến ngày 8/2/2012, bác sĩ chuyên khoa phụ sản kết luận siêu âm là: Nghi K nội mạc tử cung, lòng tử cung hoại tử, gan nhiễm mỡ..
 
Thật đau lòng, nếu có tiền và điều trị sớm, có lẽ bệnh cô không trở nên như vậy. Chúng tôi còn thấy 2 giấy chứng nhận Huy chương kháng chiến hạng nhất và hạng nhì mà Chủ tịch nước khen tặng cho cô trong kháng chiến. Tôi hỏi: Có tổ chức nào đã đến thăm cô từ khi cô bệnh như vậy không cô?

Cô trả lời một cách mệt nhọc, bởi cơn đau cứ lát lát lại nhói lên: Ở Hội cựu chiến binh xã và địa phương có ghé thăm, thỉnh thoảng cho vài trăm mua thuốc uống. 

Chúng tôi thấy xót xa cho một người từng là chiến sĩ cách mạng, dang dở chuyện hôn nhân, khi còn rất trẻ. Sau đó, tham gia kháng chiến cho đến ngày đất nước thống nhất thì xây dựng gia đình với chú Trần Văn Cật và cũng không may năm 2002, chú bị tai nạn giao thông để lại cô một mình, bởi cả 2 không có con.

Cô sống cô đơn lạnh lẽo trong căn nhà nhỏ mái tôn vách lá do chương trình 135 xét cấp, hàng ngày lội dưới bùn lầy để đặt xà ngom, kiếm tôm cá để ăn và bán, những hôm khỏe trong người cô vào rừng đốn củi, chặt cây rán làm chổi. Cô không ỷ lại, không dựa dẫm vào ai, chỉ có người hàng xóm tốt bụng là cô Lê Thị Mới 60 tuổi hoàn cảnh cũng nghèo, nhưng luôn quan tâm thăm hỏi cô nhất là những lúc cô trở bệnh nặng, một mình không kham nổi thì cô Mới gọi điện những cô bác ở cách đó vài chục mét, đến tiếp sức.
 
Cô Mới nói: Hôm nào cổ không khỏe thì tui nấu cơm mang qua, có gì thì ăn nấy.

Quả là bà con xa không bằng láng giềng gần, nếu không có cô Mới sớm hôm trò chuyện tâm sự, thì những buồn phiền về đời sống, sức khỏe của cô Hường sẽ không được giải tỏa, cho nên họ quý với nhau như hai chị em. Nhất là mỗi lúc có ai đó trợ giúp quà thì cô Hường đều xin thêm một suất nữa cho cô Mới, bởi không chỉ nghèo mà cô Mới còn bị hư một mắt. 
Anh Lâm Ngọc Dẫn - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Đông cho biết: Xã chưa tìm được nguồn trợ giúp lâu dài, nhưng vẫn chỉ đạo cho cơ sở chú ý đến hoàn cảnh của cô như xét chọn nhà ở trong thời gian tới, kêu gọi mọi người cùng giúp cô điều trị bệnh.

Còn anh Mai Hoàng Phong - Trưởng ban Nhân dân ấp Xóm Mới cũng nói: Tụi tui không khả năng để lo chuyện lớn, chỉ khi nào cô bệnh thì vận động mọi người giúp cho qua cơn, nếu có làm đơn từ gì để xác nhận mà giúp được cô trị bệnh thì tụi tui làm nhanh.

Cô Hường còn kể lại, có những lúc đau quá cô phải làm một bếp than nhỏ đặt dưới võng hoặc chiếc giường để cho bớt đau.  

Hoàn cảnh cô như vậy, ai mà có tâm sẽ không thể quên được. Hy vọng, khi những đồng đội của cô, những người từng kề vai sát cánh với cô trong chiến tranh, biết được những khó khăn bệnh tật của cô mà chung tay giúp cô vượt qua căn bệnh nguy hiểm và chúng tôi cũng mong lời khẩn cầu của cô sẽ sớm được quan tâm đáp ứng, để cô có thể mở lại nụ cười thanh thản an lòng, trong những ngày tháng còn lại.  

Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm