Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/05/2016, 14:25 PM

Vài lời trao đổi cùng tiến sĩ tôn giáo học Dương Ngọc Dũng (*)

Do vậy mới biết kiến thức thế gian tích tập trong trường đại học, dù là Harvard của Mỹ chưa đủ để chứng minh trình độ tâm linh, về nhận thức đúng đắn về Phật học, vốn là phạm trù đòi hỏi thân, ngữ, tâm hợp nhất, hay nói cách khác là tri hành hợp nhất. Khi đó những gì người ta nói ra, viết ra mới đúng là chân pháp, chánh ngữ.

Báo Zing.vn đăng bài “Người hướng dẫn ông Obama ở chùa Ngọc Hoàng kể gì?” vào ngày 25/05/2016, viết về tiến sĩ khoa Tôn giáo học Dương Ngọc Dũng là người hướng dẫn ông Obama ở chùa Ngọc Hoàng.

Một bạn đọc đã có bài trao đổi về nội dung bài viết trên, phatgiao.org.vn đã sửa lại tiêu đề, lược bỏ một số ý mang tính suy luận thêm, để đi thẳng vào các vấn đề trao đổi.
GS.Dương Ngọc Dũng và  tổng thống Obama tại chùa Ngọc Hoàng. Ảnh: Hải An
Gs.Dương Ngọc Dũng giải thích cho Tổng thống Obama về ý nghĩa của việc thắp ba cây nhang. Ảnh: Hải An
Chùa Ngọc Hoàng là nơi đầu tiên ông Obama ghé thăm khi đến Sài Gòn. Ảnh: Hải An
Niềm tin cầu tự ảnh hưởng nhận thức bình đẳng giới

Đọc kỹ đoạn trích trên chúng ta dễ nhận ra những điểm về tri kiến Phật học của vị tiến sĩ Tôn giáo học này. Đầu tiên ông Dương Ngọc Dũng nói : “Trước đó, đặc vụ nói nếu Tổng thống muốn thắp nhang thì có được không? Tôi nói, Tổng thống là người theo đạo Tin lành, cho nên việc thắp nhang không tốt sau này cho ông ấy. Nguyên tắc Tin lành không thờ ai ngoài Thiên Chúa” (trích nguyên văn từ bài viết của tác giả).

Điều này có nghĩa ông Dũng hiểu rằng niềm tin của người Tin lành chỉ một chúa Trời, không chấp nhận luận thuyết, giáo lý đạo khác, thì tại sao ông Dũng lại đưa vấn đề cầu tự (cầu để được sinh con trai kế tự thuộc về đạo Phật trong thời điểm ông nói) với ông Obama vì rằng chùa này linh thiêng, chẳng khác nào rao truyền mê tín, ảnh hưởng đến nhận thức và giáo dục bình đẳng giới mà Nhà nước đang chủ trương vận động tuyên truyền?

Mặt khác, nếu nói chùa Ngọc Hoàng linh thiêng lẽ nào gián tiếp cho rằng Quán Âm Bồ Tát không linh ứng sao bởi lẽ ông Dũng cho rằng ở chùa Ngọc Hoàng này mới được linh thiêng?

Ba cây nhang tượng trưng cho “tinh, khí, thần”?

Tôi trích nguyên văn đoạn này “Tôi nói: Nhang là tượng trưng cho tinh, khí và thần. Phải giữ lửa liên tục như là nguồn sống, do đó, đền chùa thường phải đốt nhang cả ngày…” (hết trích).

Đây là sự giải thích trái với giáo lý Phật đà, cụm từ “tinh, khí, thần” là học thuật của Đạo giáo (gọi là Tiên đạo), chỉ cho đạo sinh tu luyện theo diễn trình bế tinh, giữ khí, sau đó mới đạt thần, là quang sắc, là “biểu trạng của người tu Tiên đạo chứng quả vì hành vi thân, ngữ, tâm liên tục “không dừng nghỉ” mà đức Phật đã nêu đặc điểm tu tiên trong kinh “Thủ Lăng Nghiêm”.Cần nhấn mạnh rằng trong thuật ngữ đạo Phật không có cụm từ “tinh, khí, thần” mà chỉ phổ biến trong Tiên đạo (Đạo giáo).

Do vậy, thắp 3 cây nhang không phải tượng trưng cho “tinh, khí, thần” mà người học Phật ai cũng biết đó là tượng trưng cho Tam Bảo (3 báu của đạo Phật) là "Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo".

Vì vậy cho nên ở chùa thường thắp nhang thường xuyên (không phải liên tục) để tỉnh giác (nhắc nhở) cho mình và chúng sinh về hoạt dụng của đạo Phật là luôn tinh tấn dùng trí tuệ diệt 3 độc nguy hại cho huệ mạng của người tu Phật là tham, sân, si.

Ngoài ra nên hiểu “cây nhang thứ nhất tượng trưng cho Phật bảo là tượng trưng cho Bồ đề tâm; cây nhang thứ hai là Pháp bảo tượng trưng cho Trí tuệ tánh không (khởi đầu là chánh kiến); cây nhang thứ 3 là Tăng bảo tượng trưng cho Xả ly (tức là người tu phải ly xuất khỏi 3 nhà lửa “thế sự gia”, “phiền não gia”, “tam giới gia”.

Cho nên luận điểm của ông Dương Ngọc Dũng là thắp nhang liên tục để giữ mạch sống (nguồn sống) là sai hoàn toàn với tinh thần đạo Phật vốn luôn quán Vô thường!

Trên thực tế vào thời đức Phật tại thế không có vụ thắp nhang, do thời đại, quốc độ, và dân tộc nên người theo Phật thêm vào những chi tiết lễ nghi để cho phần Giáo nghi Phật môn thêm long trọng, trang nghiêm và ý nghĩa.

Còn nhang hay hương tỏa mùi thơm thoang thoảng trong tự viện, chùa chiền chỉ là nguyên tố thô, còn đức Phật sách tấn đồ chúng nên thắp lên 5 loại hương sau đây: Giới hương, Định hương, Huệ hương, Giải thoát hương, Giải thoát Tri kiến hương.

Phái Hoa tông

Đây là từ dùng hoàn toàn sai đối với thuật ngữ Phật đà. Đã viết từ “Phái” thì không thể viết từ “Tông” bởi vì trong tông có phái.

Thí dụ: Phật giáo Mật tông, dòng phái Ninh Mã, Pháp hệ Quán Thế Âm.

Trong thuật ngữ Phật giáo không có Hoa tông mà chỉ có Hoa Nghiêm tông…

Lời kết

Qua những phân tích nêu trên chúng ta thấy và hiểu được những lỗi sai cơ bản, sự nhầm lẫn tai hại của người hướng dẫn (hướng dẫn viên) tiến sĩ Dương Ngọc Dũng trừ phi tác giả diễn đạt sai thuật ngữ.

Làng Phước Thành, ngày 26/05/2016
Thinley - Nguyên Thành

Chú thích: (*) Tiêu đề do BBT đặt, nội dung bài trao đổi là cách hành văn, và diễn đạt cách nhìn nhận riêng của tác giả
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm