Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/03/2016, 13:53 PM

Vài suy nghĩ qua bài viết “Trao đổi về bài viết đôi điều về lễ hội Quan Thế Âm, Tp.Đà Nẵng"

Vì sao tôi khẳng định bài báo chưa được thuyết phục? Nói về động cơ cho việc tổ chức lễ hội lớn của một tôn giáo như Phật giáo thì yếu tố đầu tiên phải là đúng với chánh pháp.

(Từ bài báo “Trao đổi về bài viết “Đôi điều về lễ hội Quan Thế Âm, Tp.Đà Nẵng” đăng tải trên trang tin điện tử phatgiao.org.vn ngày 18/03/2016).
 
Xin cám ơn những góp ý của nhà báo Thanh Nam về bài viết của tôi có tựa đề là “Đôi điều suy nghĩ từ một lễ hội”. Trước khi vào nội dung góp ý của tác giả Thanh Nam, tôi tự giới thiệu mình là người có nhân duyên hộ trì và gắn  kết cùng chư tôn đức trong việc khôi phục phát triển lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn.

Việc làm của tác giả Thanh Nam đối với một lễ hội lớn của tôn giáo như vậy là đáng trân trọng, theo ngôn ngữ nhà Phật là có nhiều công đức. Tuy nhiên, qua những trao đổi trong bài báo, tôi thấy có những chỗ chưa thuyết phục, dù biết rằng tác giả cũng chỉ muốn trình bày quan điểm của mình thôi.

Vì sao tôi khẳng định bài báo chưa được thuyết phục?. Nói về động cơ cho việc tổ chức lễ hội lớn của một tôn giáo như Phật giáo thì yếu tố đầu tiên phải là đúng với chánh pháp. Tác giả Thanh Nam cho rằng việc “khách hành hương và phật tử lên chánh điện chùa, rút cho mình một cây xăm, xem vận kiết hung đó là việc bình thường đang diễn ra tại các chùa” là sai mười mươi rồi.

Xin hỏi, trong kinh Phật nói chung và kinh Phổ Môn nói riêng có dạy cho người tin Phật xin xăm, xem vận không mà lại nói bình thường?. Tác giả lại còn cho rằng những việc làm ấy “chưa gây ảnh hưởng gì” thì cần xem lại. Với ý kiến “thắc mắc các phật tử thể hiện hình tượng Bồ Tát Quan Thế Âm phải chứng đắc quả vị… thì thật là một đòi hỏi hết sức phi lý” là không hiểu ý của tôi rồi.

Trong bài viết của mình, tôi không bác bỏ những giá trị của hình tượng nghệ thuật có tính giáo dục cao thể hiện trên sân khấu, trong phim ảnh. Nhưng trong lễ hội này, tôi nhấn mạnh, liệu các em có đủ thanh tịnh, chứng ngộ để nhận sự tôn kính của phật tử, chư vị tôn túc không là yêu cầu chính đáng xuất phát từ hoàn cảnh thực tế. Nhân quả của Phật giáo là sự tương ưng hiển nhiên, tôi không dám tưởng tượng ra đâu tác giả Thanh Nam ạ! 

Còn những sai sót khác tôi có nêu trong bài viết là thực mục sở thị chứ không hề khoa ngôn, tưởng tượng. Cái lô gich phủ nhận của người phản bác còn non yếu khi cho rằng những cái ấy không có trong chương trình lễ hội. Thế thì, cả không gian nằm ngoài chương trình BTC phủi tay, coi như không biết được à (!) Giả sử người ta làm điều càn bậy trong khuôn viên lễ hội, có chính quyền tham gia quản lý, BTC cũng nói không biết được sao! (Tất nhiên, nhà báo Thanh Nam chỉ là người “hộ trì, gắn kết” chứ không phải là người quyết định).

Khi viết đôi điều suy nghĩ, tôi chỉ mong sao lễ hội thật trang nghiêm, thành kính, toát lên vẻ nhiệm mầu; khơi gợi được đạo tâm của phật tử và du khách thập phương, nên rất đồng tình với những cái được, đồng thời không đồng tình với những điều chưa được. Ngôn ngữ tôi trình bày rất chặt chẽ phù hợp với từng biểu hiện.

Nếu phải hay không, tác giả cũng không nên phê phán qua một bài viết mà dám đánh giá tôi thiếu tôn kính Tam Bảo. Mô Phật!. May mà nhà chùa, xưa nay không dùng kiểu chụp mũ, và tôi chưa được gọi lên trao án đày xuống địa ngục nữa, thì xin từ nay không dám nói gì hết - im lặng là vàng!

Đọc xong bài của tác giả Thanh Nam, tôi ngờ ngợ thấy việc chưa được mà tác giả không những không đồng tình mà còn cố tìm cách ngụy biện, không chịu thừa nhận sai. Tác giả là người có trách nhiệm với lễ hội (dù tham vấn) phải biết nghe để sửa, để tốt hơn lên. Thế thì, mục tiêu cần đạt của lễ hội chắc là dành cho việc phát triển du lịch rồi. Nếu cái đích đến đúng như vậy thì người viết bài này cũng xin rút lại ý kiến của mình, thôi không cần tốn giấy.

Tôi cũng rất mong chư vị tôn túc ở Đà Nẵng có trách nhiệm chính với lễ hội cũng như Ban Tổ chức nên có ý kiến cụ thể để cho các hàng phật tử nói riêng và nhân dân nói chung được rộng đường dư luận.
          
Chú thích: (*) Những đoạn in đậm trong bài là trích từ ý kiến của tác giả Thanh Nam.       
 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm