Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 21/03/2016, 13:53 PM

Vài suy nghĩ qua bài viết “Trao đổi về bài viết đôi điều về lễ hội Quan Thế Âm, Tp.Đà Nẵng"

Vì sao tôi khẳng định bài báo chưa được thuyết phục? Nói về động cơ cho việc tổ chức lễ hội lớn của một tôn giáo như Phật giáo thì yếu tố đầu tiên phải là đúng với chánh pháp.

(Từ bài báo “Trao đổi về bài viết “Đôi điều về lễ hội Quan Thế Âm, Tp.Đà Nẵng” đăng tải trên trang tin điện tử phatgiao.org.vn ngày 18/03/2016).
 
Xin cám ơn những góp ý của nhà báo Thanh Nam về bài viết của tôi có tựa đề là “Đôi điều suy nghĩ từ một lễ hội”. Trước khi vào nội dung góp ý của tác giả Thanh Nam, tôi tự giới thiệu mình là người có nhân duyên hộ trì và gắn  kết cùng chư tôn đức trong việc khôi phục phát triển lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn.

Việc làm của tác giả Thanh Nam đối với một lễ hội lớn của tôn giáo như vậy là đáng trân trọng, theo ngôn ngữ nhà Phật là có nhiều công đức. Tuy nhiên, qua những trao đổi trong bài báo, tôi thấy có những chỗ chưa thuyết phục, dù biết rằng tác giả cũng chỉ muốn trình bày quan điểm của mình thôi.

Vì sao tôi khẳng định bài báo chưa được thuyết phục?. Nói về động cơ cho việc tổ chức lễ hội lớn của một tôn giáo như Phật giáo thì yếu tố đầu tiên phải là đúng với chánh pháp. Tác giả Thanh Nam cho rằng việc “khách hành hương và phật tử lên chánh điện chùa, rút cho mình một cây xăm, xem vận kiết hung đó là việc bình thường đang diễn ra tại các chùa” là sai mười mươi rồi.

Xin hỏi, trong kinh Phật nói chung và kinh Phổ Môn nói riêng có dạy cho người tin Phật xin xăm, xem vận không mà lại nói bình thường?. Tác giả lại còn cho rằng những việc làm ấy “chưa gây ảnh hưởng gì” thì cần xem lại. Với ý kiến “thắc mắc các phật tử thể hiện hình tượng Bồ Tát Quan Thế Âm phải chứng đắc quả vị… thì thật là một đòi hỏi hết sức phi lý” là không hiểu ý của tôi rồi.

Trong bài viết của mình, tôi không bác bỏ những giá trị của hình tượng nghệ thuật có tính giáo dục cao thể hiện trên sân khấu, trong phim ảnh. Nhưng trong lễ hội này, tôi nhấn mạnh, liệu các em có đủ thanh tịnh, chứng ngộ để nhận sự tôn kính của phật tử, chư vị tôn túc không là yêu cầu chính đáng xuất phát từ hoàn cảnh thực tế. Nhân quả của Phật giáo là sự tương ưng hiển nhiên, tôi không dám tưởng tượng ra đâu tác giả Thanh Nam ạ! 

Còn những sai sót khác tôi có nêu trong bài viết là thực mục sở thị chứ không hề khoa ngôn, tưởng tượng. Cái lô gich phủ nhận của người phản bác còn non yếu khi cho rằng những cái ấy không có trong chương trình lễ hội. Thế thì, cả không gian nằm ngoài chương trình BTC phủi tay, coi như không biết được à (!) Giả sử người ta làm điều càn bậy trong khuôn viên lễ hội, có chính quyền tham gia quản lý, BTC cũng nói không biết được sao! (Tất nhiên, nhà báo Thanh Nam chỉ là người “hộ trì, gắn kết” chứ không phải là người quyết định).

Khi viết đôi điều suy nghĩ, tôi chỉ mong sao lễ hội thật trang nghiêm, thành kính, toát lên vẻ nhiệm mầu; khơi gợi được đạo tâm của phật tử và du khách thập phương, nên rất đồng tình với những cái được, đồng thời không đồng tình với những điều chưa được. Ngôn ngữ tôi trình bày rất chặt chẽ phù hợp với từng biểu hiện.

Nếu phải hay không, tác giả cũng không nên phê phán qua một bài viết mà dám đánh giá tôi thiếu tôn kính Tam Bảo. Mô Phật!. May mà nhà chùa, xưa nay không dùng kiểu chụp mũ, và tôi chưa được gọi lên trao án đày xuống địa ngục nữa, thì xin từ nay không dám nói gì hết - im lặng là vàng!

Đọc xong bài của tác giả Thanh Nam, tôi ngờ ngợ thấy việc chưa được mà tác giả không những không đồng tình mà còn cố tìm cách ngụy biện, không chịu thừa nhận sai. Tác giả là người có trách nhiệm với lễ hội (dù tham vấn) phải biết nghe để sửa, để tốt hơn lên. Thế thì, mục tiêu cần đạt của lễ hội chắc là dành cho việc phát triển du lịch rồi. Nếu cái đích đến đúng như vậy thì người viết bài này cũng xin rút lại ý kiến của mình, thôi không cần tốn giấy.

Tôi cũng rất mong chư vị tôn túc ở Đà Nẵng có trách nhiệm chính với lễ hội cũng như Ban Tổ chức nên có ý kiến cụ thể để cho các hàng phật tử nói riêng và nhân dân nói chung được rộng đường dư luận.
          
Chú thích: (*) Những đoạn in đậm trong bài là trích từ ý kiến của tác giả Thanh Nam.       
 
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Di Lặc bài trí trong nhà sao cho hợp lý?

Tượng Phật Di Lặc bài trí trong nhà sao cho hợp lý?

HomeAZ 30/09/2020, 15:17

Tượng Phật Di Lặc được bài trí trong nhà ở không chỉ giúp mang bình an, an lạc tới gia đình mà còn giúp gia chủ bày tỏ lòng thành kính đối với chư Phật, học theo hạnh các ngài để sống tốt từng ngày.

Nét mặt hoan hỷ của Bồ Tát Di Lặc tại chùa Khai Nguyên

Ý kiến – Diễn đàn 09:57 01/10/2020

Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc tại chùa Khai Nguyên được tạo tác bởi khối ngọc bích quý hiếm, lớn nhất thế giới, tôn tượng ngài được triển lãm tại khu vực sân A Di Đà phía trước Đại Tượng Phật.

Phước báo cho cuộc đời nảy mầm từ việc trồng một cây xanh

Ý kiến – Diễn đàn 09:42 01/10/2020

Công đức của việc trồng rừng rất lớn vì trồng rừng là giữ lại sự sống cho thế giới. Điều này cũng có ý nghĩa như bố thí thuốc men, tiền bạc, cơm gạo, thả phóng sinh chim, cá...

Tìm bình yên giữa cuộc sống áp lực

Ý kiến – Diễn đàn 09:09 01/10/2020

Bộ sách “Sống bình yên, chẳng muộn phiền” chỉ ra rằng có những điều quý giá hơn đang tồn tại bên trong áp lực và bất hạnh.

Nét đẹp Bảo Quang Tự

Ý kiến – Diễn đàn 09:02 01/10/2020

Ngôi cổ tự ở độ cao 340 mét, trên ngọn núi ở phía Tây thành phố Uông Bí, Quảng Ninh, được dân gian gọi “Chùa Ba Vàng” là một công trình Phật giáo nổi tiếng ở miền Đông Bắc tổ quốc với kiến trúc hoành tráng mĩ lệ hôm nay, về cảnh quan tuyệt mĩ…

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo