Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 26/12/2014, 12:17 PM

Vãn cảnh chùa Cả vào buổi bình minh

Men theo quốc lộ 5 hướng Hải Phòng, chúng tôi tìm về chùa Cả tại thôn Đông Phan, xã Tân An, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương trong khói sương mờ còn chưa tỏ.

Khi những tia nắng sớm mùa đông xé toang đám mây chồng xếp lên nhau để xua đi sự giá lạnh, cũng là lúc chúng tôi có mặt tại ngôi chùa. Tiếng chuông chùa ngân vang làm cho không gian yên tĩnh nơi đây như được đánh thức báo hiệu một ngày mới. Trong khuôn viên rộng và thoáng được bao bọc bởi hàng rào kiên cố, là những cây cao có tán lá to với tiếng chim hót líu lo rộn vang. Những tia nắng đầu tiên của buổi bình minh đã xuyên qua từng kẽ lá làm cho những hạt sương mờ vấn vương óng ánh trở nên lung linh và huyền ảo.
 
Chùa Cả, có tên chữ là Đại Từ Khâm Thiên tự. Chùa được khởi dựng thời Hậu Lê, trùng tu năm 1881. Ngoài thờ Phật, chùa còn thờ Trần Nhân Tông, Trúc Lâm đệ nhất Tổ. Chùa Cả được xếp hạng di tích Quốc gia năm năm 1994 về nghệ thuật kiến trúc.
 
 
Chùa Cả có bố cục kiểu chữ Đinh, gồm 5 gian Tiền đường và 3 gian Hậu cung. Tiền đường có các mái đao cao vút, các bức phù điêu rồng nghệ thuật. Hậu cung có kiến trúc con chồng đấu sen chắc chắn, mái được xây theo lối chồng diêm nên luôn luôn sáng.
 
 
 
Hiện tại, chùa Cả còn lưu giữ nhiều cổ vật, đặc biệt là hệ thống tượng Phật, tượng A Di Đà, tượng Trần Nhân Tông. Ngoài ra, còn có 9 bia đá thời Nguyễn, đôi sấu đá thế kỷ XVII, 1 chuông đồng cao 1,2m, đường kính miệng 56cm. Hằng năm vào ngày 01/11 Âm lịch nhân dân trong làng mở lễ hội cầu cho quốc thái dân an, sức khoẻ, mùa màng tốt tươi. Đồng thời ghi nhớ công ăn của các bậc Thánh hiền đã có công với dân với nước. 
 
 
 
Nếu quý phật tử có dịp về mảnh đất Thanh Hà, tỉnh Hải Dương hãy ghé thăm chùa Cả để tìm cho mình sự bình yên, an lành và hạnh phúc.
 
 
 
 

Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Xem thêm