Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/05/2016, 14:15 PM

Vào chùa chụp ảnh có sao không?

Số đông hiện nay vẫn hiểu rằng, chùa chiền là chốn tâm linh, khi chụp ảnh tức là đánh thức những vị thần linh trong tự viện.

Lâu nay, có quan niệm cho rằng khi đi vào chùa, tự viện không nên chụp ảnh vì chùa là nơi linh thiêng nhưng cũng là nơi đại từ đại bi, cứu độ chúng sinh, kể cả là những linh hồn cơ nhỡ. Cho nên khi những oan hồn không thể siêu thoát sẽ về chùa nương nhờ cửa Phật.

Khi chụp ảnh tức là chúng ta đã lưu giữ những linh hồn, nếu không cẩn thận những linh hồn đó sẽ... theo về nhà.
Chụp ảnh trong chùa không ảnh hưởng tới Phật giáo. Ảnh: Đ.Tuỳ

Tuy nhiên những người hành đạo trong nhà Phật lại có ý kiến khác với quan điểm này. Sư cô Thích Nữ Liên Trang – Chánh văn phòng, Ban Thông tin truyền thông GHPG tỉnh Đồng Nai cho biết: "Từ trước đến nay trong nhà Phật và trong kinh sách của Phật không có nói về vấn đề cấm hay không cấm việc chụp ảnh trong chùa. Nhưng hiện nay vẫn có một số ít chùa vẫn không cho chụp ảnh vì có nhiều lý do khác nhau. Còn lại đa số các chùa cho chụp ảnh bình thường".

Đại đức Thích Nhuận Sơn – Trụ trì chùa Phúc Quang (thôn Quang Rực, xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) cho phóng viên Báo Gia đình & Xã hội biết: Số đông hiện nay vẫn hiểu rằng, chùa chiền là chốn tâm linh, khi chụp ảnh tức là đánh thức những vị thần linh trong tự viện. Nhưng đó là quan niệm đó không đúng. Bởi lẽ khi chúng ta đến chùa, mở cửa chùa là đã đánh thức các bậc Thánh hiền.

Có người không biết rằng, khi chụp ảnh ở chùa là họ lấy tư liệu, để quảng bá, giới thiệu ngôi chùa đó cho nhân dân, phật tử mọi nơi biết. "Cho nên, chụp ảnh trong chùa không làm hưởng đến Phật giáo và đức Phật. Bởi lẽ, trên con đường tu tập của nhà Phật cũng cần có hình ảnh để minh hoạ cho từng giai đoạn phát triển, cho nên phải có hình ảnh để thể hiện bước phát triển đó", Đại đức Thích Nhuận Sơn nói.
Khi chụp ảnh, hay ghi hình ở những nơi thờ tự, nên chú ý từ trang phục đến ứng xử có văn hoá. Ảnh: Đ. Tuỳ

Theo giải thích của Sư cô Liên Trang, khi chụp ảnh trong chùa, tức là chụp ảnh Phật thì phải trang nghiêm, thành kính, người chụp ảnh nên chắp tay thể hiện cái tâm hướng Phật. Trang phục gọn gàng, không nên đứng trước hay đứng quay phần lưng của mình vào Phật, nên đứng chếch sang một bên thể hiện sự tôn kính.

"Ở trong chùa có một số vị thần linh hiện hữu nhưng cũng còn một số vị thần linh vô hình mà trong đời sống văn hoá tâm linh mình không thể biết. Cho nên chúng ta nên tôn trọng và không nên đùa giỡn, mất ồn ào hay có những câu nói hành động mất lịch sự, động chạm đến những vị vô hình khi chúng ta chụp ảnh trong chùa" - Đại đức Nhuận Sơn cho biết thêm.

Đức Tuỳ
Nguồn: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/vao-chua-chup-anh-co-sao-khong-20160516125329019.htm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm