Về đêm văn nghệ “Trái Tim bất diệt”: Một khe hở của sự bế tắc?
Nếu tinh ý, người xem sẽ thấy được ngay sự tùy tiện này trong một chương trình văn nghệ. Thí dụ chương trình Mừng Phật Đản bỗng dưng có một hai bài ca về quê hương, về mẹ lọt vào.
Qua nhiều nguồn tư liệu, có cả từ những cuộc đàm luận của chư vị lãnh đạo Giáo hội và nhất là giới văn nghệ sĩ Phật giáo, xin mạn phép viết đôi dòng này chia sẻ cùng những ai quan tâm đến văn nghệ Phật giáo, dù ban đầu định rằng thôi bởi những sự kiện tương tự vốn đã được cảnh báo, lên tiếng và góp ý nhiều lần, đã trở thành cơn bệnh kinh niên khó trị, nếu nói theo một vị lãnh đạo đó là “Nước đổ lá…sen”.
Ảnh quảng cáo |
Tuy nhiên, xét về đẳng cấp quy mô, hướng đến kỷ niệm một sự kiện quan trọng như chính tựa đề chương trình thì công lao của những nhà tổ chức, thực hiện chỉ dừng lại ở ngưỡng một chương trình văn nghệ dưới mức bình thường. Liên tưởng về một đêm văn nghệ của anh, chị, em GĐPT, có thể “dưới mức không chuyên” nhưng trên hết ở đó có một tấm lòng và sức mạnh mà chương trình “Trái Tim bất diệt” chúng ta đang nói, chưa có được?.
Thử nghĩ, các em làm văn nghệ không có tài trợ, không có sự ủng hộ từ phía lãnh đạo và nhất là không có danh xưng; có chăng chỉ là danh xưng GĐPT như nửa thế kỷ qua các em đã và vẫn đang thực hiện, song hành cùng đạo pháp. Nhưng có một điều duy nhất và chắc chắn rằng về ý nghĩa chào mừng hay tưởng niệm, kỷ niệm thì vẫn ngang nhau. Cứ nhìn sức sống và tồn tại của tổ chức này chúng ta sẽ thấy ngay điều đó. Thậm chí ở một ngôi chùa lớn, từng có làm nhiều chương trình văn nghệ đình đám, có làm phim và đủ thể loại văn nghệ nhưng tuyệt nhiên quên đi một đơn vị GĐPT của mình, mang tên chùa mình, vẫn đang âm thầm sống bên dưới một góc khuất của sân chùa. Thế mà đơn vị này vẫn sống được, vẫn sinh hoạt, vẫn ca hát đấy thôi.
Ảnh văn nghệ GĐPT |
Vậy Ban Văn hóa THPG Tp.HCM lấy danh xưng thực hiện chương trình hay của một vài vị được giao khoán công việc mà có? Nếu là của Ban Văn hóa THPG đích thân chỉ đạo thực hiện thì những sai phạm (sẽ trình bày dưới đây) thì sẽ khó có thể chấp nhận được và ai là người phải chịu trách nhiệm?
Ngày nay đã giảm bớt rất nhiều. Nhưng dù giảm hay tăng tình trạng này thì với một Ban Văn hóa không thể để xảy ra dưới bất cứ lý do nào. Mang danh Bồ tát Thích Quảng Đức mà nội dung chính chỉ bảng lãng, mất hút vào dòng xoáy hung hãn của ca múa lạc đề. Ngay như bài vọng cổ “Quả Tim bất diệt” cũng không phải không có vần đề phải bàn nhưng vì sự tế nhị không tiện phân tích sâu, chỉ cầu mong trí tuệ mỗi vị nghe và tự phán đoán lấy. Kéo theo sau đó là sự lộ liễu về cảm tính quá đà thật đáng lo ngại.
Thí dụ hình ảnh NSƯT Nhất Sinh dựa vào lợi thế chiếc đầu đã cạo sẵn, nhờ người khác đắp y áo vào để ca bài của mình là Khúc Thiền Ca. Lẽ ra người có trách nhiệm phải nên cố vấn cho anh để khỏi phải làm cái chuyện mà có thể các nghệ sĩ cho rằng mình giống thầy tu nhất thì với những tăng, ni, phật tử có chút lòng tự trọng phải run sợ khi tự tiện đắp vào người bộ y áo mà giới luật rất nghiêm ngặt. Chưa nói đến nó còn xúc phạm (lại xúc phạm) đến hình ảnh của các bậc xuất gia khả kính của chúng ta. Mong rằng từ nay sẽ không còn xuất hiện những hình ảnh khó coi hay nói nhẹ hơn là phản cảm.
Ảnh NSƯT Nhất Sinh |
Hãy cứ nhìn vào tiết mục Đất Nước Huyền Thoại của Đức Chính do ca sĩ Ê Ban Tú biểu diễn, không biết các vị tổ chức muốn dâng lên Bồ tát Thích Quảng Đức điều gì?
Nếu chương trình này được in ra phát hành để lấy qũy cho Ban Văn hóa (lời một Ni Trưởng) thì chi tiết thiếu vắng lời giới thiệu bài này sẽ là thước đo kiến thức văn nghệ Phật giáo của chính BTC. Tương tự, nếu trong cuộc hội thảo chi đó ở Đại Nam sắp tới đây BTC có bê nguyên xi chương trình này trong tinh thần thừa thắng xông lên thì không biết điều gì sẽ xảy ra? Thật đáng lo ngại biết bao.
Đáng kinh ngạc hơn là cuối chương trình còn xuất hiện thêm một danh xưng cũng TRÁI TIM khác, giúp người xem no mắt so sánh với trái tim của Bồ tát Thích Quảng Đức?!
Chú thích: Bài viết thể hiện văn phong, quan điểm và góc nhìn riêng của tác giả
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!
Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018
Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công
Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018
Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?
Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực
Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018
Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.
Nhà Phật có cấm đánh ghen không?
Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018
“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.
Xem thêm