Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/02/2014, 09:09 AM

Vẻ đẹp bình dị ngôi chùa đậm chất thôn quê

Mừng thay cùng ngôi chùa quê, đầu Xuân năm mới đón sự lành. Bà con phật tử về chùa dự lễ mỗi lúc thêm đông. Các cụ, các ông, các bà ai cũng rạng ngời hoan hỷ.

3 giờ chiều mới tới chính lễ của Đàn lễ Dược Sư cầu an đầu năm mới, mọi việc vẫn từng bước đươc hoàn thiện. Từ sáng sớm, quý thầy cùng đạo tràng trong thôn đã tụng mấy thời Kinh rồi. Ai lo việc nấy, việc hậu cần, tiếp đón khách, chuẩn bị đồ phóng sinh… 

Chuẩn bị cho lễ phóng sinh

Từng đoàn xe chở khách thập phương, mà chủ yếu là các phật tử từ Hà Nội tiếp tục về với chùa Nghiêm Phúc. Khoảng hơn một giờ từ lúc chúng tôi về chùa, có đến 3-4 đoàn khách về thăm nhà chùa, cùng dự lễ cầu an đầu Xuân năm mới.

Ngôi chùa nhỏ ở Nghiêm Thôn - Phố Mới - Quế Võ - Bắc Ninh được bao bọc xung quanh là đồng ruộng. Phía trước cổng chính, thẳng tắp con đường đất, hai bên là rìa cỏ, đối diện cổng chính nhà chùa là đầm nước và đồng ruộng hút tầm mắt… Nơi khuôn viên sau nhà chùa, đối diện tường sau và chênh chếch bên phải là ao làng… Những nét đặc trưng của miền thôn quê vùng đồng bằng Bắc Bộ.



Đồng ruộng bao la bao quanh chùa Nghiêm Phúc

Trong chùa, dọc theo các bờ tường xây bằng gạch nung thường, chát vữa đơn giản, là những luống hoa, hàng cây dịu mát. Khoảng sân rộng trước gian Tam Bảo nhiều chậu cây được bố trí hợp lý, nào quất, đào, cùng nhiều loại cây cảnh… Theo lối đi phía bên trái từ cổng chính, chừng vài chục mét là khu vườn nhỏ, những luống rau xanh mướt tốt tươi, có cây chuối hoa chuối còn tươi mới, có buồng chuối xanh rì, vỏ còn non mịn chẳng thể vương bám những hạt mưa Xuân…

Góc đặc trưng đậm chất thôn quê nơi vườn sau nhà chùa

Đó, mới chỉ là quang cảnh tự nhiên vốn có nơi những thôn, làng có truyền thống nông nghiệp lâu đời nhưng thuận duyên có “chùa trong thôn”. Ngày đầu Xuân mới, chúng tôi về với nhà chùa không chỉ được tham dự đàn lễ Dược Sư cầu an đầu năm, mà nhân duyên đặc biệt, lần đầu tiên về dự lễ chùa ở Bắc Ninh, có các cụ cao niên trong thôn tới chùa chúc mừng năm mới nhà chùa, vấn an quý thầy…

Ai cũng áo gấm đỏ, mũ xếp. Một nét văn hóa đặc trưng miền quê nổi tiếng với những làn điệu dân ca quan họ. Sư thầy Thích Nguyên Minh, hiện đang chăm nom ngôi nhà chánh pháp nơi đây chứ chưa chính thức trụ trì cho biết: Mấy năm nay, lần đầu tiên các cụ ông trong thôn tới lễ chùa đầu năm chú ạ. 



Thầy Nguyên Minh xúc động khi các cụ cùng nhau về chùa lễ Phật đầu Xuân năm mới

Xung quanh, bà con phật tử rì rầm: Quý hóa thế cơ chứ. Các cụ áo gấm về chùa là chuyện hiếm lắm đấy nhé. Hoan hỷ quá.

Tôi thầm nghĩ, đúng là hoan hỷ thật, vô cùng quý hóa: thường ra, cảnh “Áo gấm lễ hội” là khi có hội Đình, hội Đền, chứ hiếm khi các bậc cao niên đức trọng cùng nhau về chùa lễ Phật đầu năm.

Mừng thay cùng ngôi chùa quê, đầu Xuân năm mới đón sự lành. Bà con phật tử về chùa dự lễ mỗi lúc thêm đông. Các cụ, các ông, các bà ai cũng rạng ngời hoan hỷ. Mong sao, nơi ngôi chùa nhỏ ánh từ bi luôn lan tỏa, quý thầy Nguyên Minh sớm chính thức về trụ trì nhà chùa, mang ánh đạo vàng tới muôn dân, gieo căn lành, quả thiện tới từng người nơi đây…

Những hình ảnh chùa Nghiêm Phúc một chiều mưa Xuân, trăm hoa đua nở: 

Cổng chính nhà chùa được thiết kế đơn giản

Toàn cảnh khuôn viên chính nhà chùa nhìn từ phía bên phải

Hàng cau, luống rau ngay sát cổng chính phía bên trái

Lầu Quán Âm từ cổng chính nhà chùa nhìn vào phía bên phải















Gian chính điện Tam Bảo

Một góc gian nhà Tổ

Tam Tòa Thánh Mẫu

Ban Sơn Trang

Toàn cảnh khuôn viên phía trước nhà chùa nhìn từ gian Tam Bảo

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm