Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/11/2015, 08:27 AM

Vẻ đẹp của ngôi già lam cổ tự Erdene Zuu trên thảo nguyên Mông Cổ

Ngôi đại già lam này là một trong những ngôi đại tự ảnh hưởng văn hóa Phật giáo Tây Tạng đầu tiên tại Mông Cổ.

Ngôi già lam cổ tự Erdene Zuu, cách 365 km về phía Tây của cố đô Karakorum, kinh đô Đế quốc Mông Cổ. Vào thế kỷ thứ 6 (1585), cư sĩ Abtai Sain Khan, Đông cung thái tử, người đứng đầu đế quốc Mông Cổ bấy giờ, thái tử đến đảnh lễ Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ ba và sau đó thái tử tuyên bố Mông Cổ Phật giáo quốc đạo và tiến hành kiến tạo ngôi già lam cổ tự Erdene Zuu (額爾德尼召寺- Ngạch Nhĩ Đức Ni Triệu Tự) với tổng diện tích 0,16 km vuông. 
 
Ngôi danh lam thắng cảnh Phật giáo cổ xưa nhất của quốc gia Mông Cổ ảnh hưởng nền văn hóa Phật giáo Tây Tạng hiện nay. Ngôi đại già lam này là một trong những ngôi đại tự ảnh hưởng văn hóa Phật giáo Tây Tạng đầu tiên tại Mông Cổ, nét độc đáo ở chỗ hơn một trăm ngôi chùa ở xung quanh, và 108 ngôi bảo tháp được xây trên những bệ đá. Sự hài hòa giữa những ngôi chùa và các ngọn bảo tháp, cùng nhịp điệu thiên nhiên xinh tươi của cây cỏ, đất trời bao la làm cho ngôi cổ tự Erdene Zuu thêm đậm nét trang nghiêm hùng vĩ, rất thu hút hấp dẫn du khách thập phương hành hương chiêm bái.
 
Vào thế kỷ 17, ngôi danh lam cổ tự này cũng bị thiệt hại do chiến tranh xảy ra khoảng năm 1680. Thế 18 mới có cơ hội trùng tu tái tạo lại, và năm 1872 có đến 62 ngôi tự viện được tái tạo rải rác quanh ngôi đại già lam cổ tự Erdene Zuu. Từng bước tái tạo thêm những ngôi tự viện chính cũng như bên ngoài vòng thành. Đầu thế kỷ 20, ước tính có hơn 700 ngôi tự viện được phục dựng lại.
 
Cuộc biến loạn tháng 10 năm 1917 do những người cộng sản vô thần cực đoan chủ xướng tàn phá tất cả các cơ sở tôn giáo, trong đó Phật giáo cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng cuộc bạo động lật đổ chế độ quân chủ ở Nga vào năm 1917 đã làm thay đổi tất cả chỉ trong vài năm, chế độ sắt máu của Lenin rồi Stalin đã hủy diệt tất cả các tự viện Phật giáo. Cưỡng chế tất cả những vị tăng, ni nào trái lệnh không chịu hoàn tục vào năm 1939, Phật Giáo và các tôn giáo khác hầu như mất hẳn ở nước Nga và Mông Cổ.
 
Giai đoạn 1937-1938, chế độ độc tài của nhà độc tài sắt máu Stalin, mở đầu hàng loạt vụ bắt bớ, thủ tiêu và thanh trừng chính trị. Từ tháng 08 năm 1937 đến tháng 10 năm 1938, chỉ riêng trong nhà tù tại UBAN quốc gia, chế độ Stalin đã bắn bỏ 20.760 người, trong đó có khoảng 1.000 người lãnh đạo tôn giáo. Thời điểm này Phật giáo Mông Cổ và ngôi đại già lam cổ tự này phải chịu công nghiệp, hàng nghìn ngôi tự viện Phật giáo bị tàn phá, hàng vạn chư tăng chết dưới bàn tay khát máu của những người cộng sản vô thần cực đoan. 
 
Theo Alexandr Solzhenitsyn, nhà văn đoạt giải thưởng văn học, có khoảng 60 triệu người đã bị chết trong chế độ Xô viết trong giai  đoạn từ 1917 đến 1956…
 
Cuối thập niên 1980, chế độ đã hoàn toàn sụp đổ ở nước Nga và các nước ở Ðông Âu nên đã có nhiều chuyển đổi thuận lợi cho Phật giáo có cơ hội phục hồi lại như xưa ở Nga và Mông Cổ.
 
Sau khi chế độ cộng sản ở Mông Cổ sụp đổ vào năm 1990, việc tự do tôn giáo mới được phục hồi và tự viện Phật giáo mới sinh hoạt trở lại. Ngôi già lam cổ tự Erdene Zuu được nhân dân Mông Cổ xem là ngôi tự viện Phật giáo quan trọng nhất ở quốc gia này. Ngôi già lam cổ tự Erdene Zuu (額爾德尼召寺- Ngạch Nhĩ Đức Ni Triệu Tự) được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào ngày 07/07/2004.
 
Bên ngoài khuôn viên ngôi đại già lam có một linh vật thiên nhiên mà du khách hay tò mò, đó là tảng đá Kharkhorin nổi tiếng. Tảng đá này có công năng đặc biệt là ngăn chặn những ý nghĩ về nhục dục. Truyền thuyết lưu truyền tại địa phương rằng; một vị tăng sĩ đã phạm giới dâm, bị kết tội Ba La di, phải chịu hình phạt cực hình đó là bị thiến, sau đó tự viện này đã cho làm tảng đá này để cảnh tỉnh những vị tăng sĩ khác về những trách nhiệm bổn phận của một tu sĩ. Tảng đá này được đặt trên một ngọn đồi bên ngoài tường thành của ngôi đại già lam này.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Clip Video:
https://www.youtube.com/watch?v=RrIyej3O5VE
https://www.youtube.com/watch?v=APtp42CCBJo

Thích Vân Phong 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm