Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 23/01/2015, 14:38 PM

Về Hải Dương chiêm bái chùa Cổ Lôi

Men theo quốc lộ 17, cách thành phố Hải Dương 30km về phía Tây Nam, chúng tôi đến chiêm bái chùa Cổ Lôi, tại thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. 

 
Có mặt tại ngôi chùa cổ có tuổi đời trên 100 năm nằm nép mình bên bờ sông Cửu An thơ mộng vào buổi sáng sớm mùa đông, chúng tôi như lạc vào cõi hư vô huyền ảo, tâm tĩnh đến lạ thường. Những làn sương phủ lấy ngôi chùa còn dày đặc. Cảnh vật hoang sơ, yên tĩnh. Phải mất thời gian khá lâu, chúng tôi mới tìm đến được gia đình người trông coi hộ tự cô Phạm Thị Biển.  
 
 
Theo lời giới thiệu của cô Biển, chúng tôi được biết: Chùa Cổ Lôi là một trong những ngôi chùa cổ của địa phương. Đây là nơi sinh hoạt văn hoá tâm tinh, tín ngưỡng của nhân dân trong vùng. Ngày trước có sự cụ về trụ trì, sau khi cụ mất ngôi chùa được bàn giao về cho địa phương và không có ai trụ trì nữa. Mặc dù là ngôi chùa nhỏ lại nằm bên bờ sông Cửu An, nhưng chùa Cổ Lôi vẫn mang đầy đủ của một ngôi chùa cổ đậm chất đồng bằng Bắc bộ.  
 
 
 
Chùa Cổ Lôi được toạ lạc trên một mảnh đất cao quay theo hướng Đông Bắc. Bao gồm 5 gian chùa chính, 3 gian nhà Tổ và 3 gian nhà Mẫu trên diện tích hơn 1 mẫu bắc bộ. Bao quanh chùa là vườn cây, giếng chùa và những ngôi nhà thưa thớt. Năm 1971, toàn bộ, nhà cửa ruộng vườn của nhân dân địa phương bị lũ cuốn trôi, một số đồ thờ cúng trong ngôi chùa cũng mất. Sau đó, nhân dân đóng góp tiền của và ngày công để tu bổ và mua thêm đồ thờ tự.  
 
 
 
Tuy là một địa phương kinh tế còn khó khăn, cuộc sống dân sinh còn khốn khó, nhưng những người dân và phật tử nơi đây một lòng hướng Phật, luôn đau đáu với ngôi chùa đang xuống cấp. Năm 2004, phật tử Vũ Hữu Sâm, ở số nhà 25B, Lê Duẩn, Hà Nội đã phát tâm công đức một tòa Cửu Long, một pho tượng Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn, pho tượng Phật Quan Âm Thế Chí, pho Thần hoàng Bản Thổ, pho Tam Toà Thánh Mẫu, pho cô Quỳnh, pho cô Quế. 
 
 
 
 
Khi những tia nắng của mặt trời đã xé toang những màn sương dày đặc, chùa Cổ Lôi trở nên lung linh đến lạ thường. Tiếng chim hót líu lo, âm thanh ngân vang của tiếng chuông chùa hoà cùng với tiếng cười nói, cười của nhân dân lao động đang tất bật trên các thửa ruộng tạo nên không gian tươi mới của chùa Cổ Lôi. 

Xuân Ất Mùi này, nếu quý khách và phật tử có dịp về Ninh Giang, hãy ghé thăm và chiêm bái ngôi chùa cổ Cổ Lôi nằm nép mình bên bờ sông Cửu An thơ mộng, để được tĩnh tâm, để được lạc vào cõi hư vô và tìm thấy duyên Phật pháp của mình.

Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm