Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/06/2013, 14:14 PM

Về thăm chùa quê Kim Kê (Ninh Bình)

Vừa bước tới cổng chùa, sư thầy trụ trì và mấy bác phật tử ra chào đón. Nhìn trên khuôn mặt họ ai cũng hoan hỷ, hào hứng. Phật tử ở dưới quê là vậy đấy, họ luôn có những tình cảm giản dị dành cho những người khách xa về thăm chùa

Bữa đó, tôi cùng mấy anh em đoàn truyền hình AVG và Đại đức Thích Thông Thức có ghé thăm chùa Kim Kê ở thôn Thanh Khê Hạ, xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Được biết đây là ngôi chùa đã có gần 200 năm nhưng mãi cho tới nay mới có sư về trụ trì. Cách đây gần một năm, Đại đức Thích Thông Kiến từ TP.HCM đã về làm trụ trì ngôi chùa quê này.

Ngôi chùa nằm tựa lưng vào núi, con đường vào chùa nhỏ vừa xe ô tô đi nhưng đường vào chùa đẹp bởi hai bên đường có cánh đồng, hồ sen. Vừa bước tới cổng chùa, sư thầy trụ trì và mấy bác phật tử ra chào đón. Nhìn trên khuôn mặt họ ai cũng hoan hỷ, hào hứng. Phật tử ở dưới quê là vậy đấy, họ luôn có những tình cảm giản dị dành cho những người khách xa về thăm chùa.

Chùa còn nghèo, chưa có phòng tiếp khách, mấy thầy trò chúng tôi kê cái bàn ra ngoài vườn để ngồi chơi. Ngồi một lát có bác phật tử mang mấy quả chuối, một đĩa dưa hấu và nước chè cho chúng tôi. Vừa ngồi chơi, vừa nói chuyện với sư thầy trụ trì. Nhìn sư thầy dáng vẻ nhỏ nhắn, toát lên sự vất vả nào đó.

Sư thầy cười, chia sẻ: "Hiện nay, các hạng mục của chùa đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhà chùa và nhân dân trong làng Thanh Khê đang cố gắng để tu sửa lại chùa nhưng cũng chưa biết thế nào, phải cố gắng nhiều hơn nữa. chùa nghèo, dân nghèo nên việc tu bổ sẽ gặp nhiều khó khăn lắm. Chùa nghèo là vậy nhưng cũng may mỗi buổi tối có gần 20 người dân trong làng đạp xe hoặc dùng đèn pin đi ra chùa tụng kinh, sư thầy cũng thấy ấm lòng"
 Đường vào chùa
 Cổng tam quan
 
 Chùa Kim Kê
 
 
 
 Ban Tam Bảo
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Kinh sách ở chùa còn thiếu thốn
 
 
 
 
 Trên thanh bê tông có khắc những dòng chữ, có từ thời niên hiệu Đồng Khánh (1885 - 1889)
 Đây là nơi Thầy trụ trì đang ở, trước khi Thầy về, mấy gian nhà này bị xuống cấp nghiêm trọng, đổ nát và không thể ở được.
 Sân chùa
 Phía sau ngôi chùa là núi
 Từ trái qua phải: Đại đức Thông Kiến (trụ trì chùa Kim Kê) và Đại đức Thông Thức


TIN LIÊN QUAN
Bùi Hiền


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm