Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 27/08/2016, 11:33 AM

Vẹn nghĩa đạo và đời

Đường vào ấp Thạnh Hiệp, xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long rất trắc trở, khó đi do bị sạt lở, xuống cấp nghiêm trọng nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm đến tìm cho bằng được phòng khám, điều trị bệnh miễn phí cho người nghèo vốn rất nổi tiếng hiện đang tọa lạc tại chùa Phước Hưng.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan cơ ngơi rất khang trang của phòng khám, lương y Võ Phước Định cho biết: “…dù đường giao thông rất khó khăn nhưng bình quân mỗi ngày, phòng khám đã tiếp nhận từ 300 đến 350 ca bệnh, cao điểm lên đến 400 ca, Đại đức trụ trì Thích Minh Hòa cũng là lương y chính cùng 4 đồng sự phải làm việc liên tục từ sáng sớm đến chiều tối mới xong. Mệt nhưng vui vì đã giúp cho bệnh nhân nghèo bớt khó khăn…”. 
Ảnh: Các lương y đang bốc thuốc 
Anh Định kể thêm: đại đức trụ trì đang đi trị bệnh cho một số bệnh nhân mắc bệnh nan y tại Mỹ, dự kiến khoảng trung tuần tháng 8 mới về nước. Đại đức có tên thật là Kim Sol, 37 tuổi, về trụ trì chùa đã được 7 năm, ông Sol đã theo học ngành y tại Tây Ninh, TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ. Với phương pháp điều trị bằng thuốc Bắc kết hợp thuốc Nam, ông đã điều trị khá thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo trong và ngoài nước, đặc biệt là các căn bệnh hiếm gặp như: Mất ngủ, suy cơ, trầm cảm, thần kinh…

Bà Trần A Muối, 54 tuổi ngụ quận 11, TP Hồ Chí Minh cho biết: “…tôi bị bệnh suy cơ, tê liệt tay chân đã 3 năm, năm 2015 gia đình đã đưa sang Mỹ điều trị nhưng không thành công, được người quen giới thiệu tôi xuống đây trị bệnh nội trú từ đầu năm 2016, hiện nay sức khỏe đã hồi phục trên 50%, mừng quá…”

Cùng nằm điều trị nội trú về căn bệnh mất ngủ hành hạ hàng chục năm qua nay đã được điều trị khả quan, ông Dương Văn Tánh, 50 tuổi ngụ tỉnh Bến Tre vui mừng nói: “…Tôi đi chữa chạy khắp nơi nhưng đâu vẫn hoàn đấy, từ khi vô đây, bệnh đã thuyên giảm gần như hoàn toàn. Ở đây không tốn tiền thuốc, lại được chùa cho ăn cơm miễn phí, tôi rất mang ơn…”.

Chúng tôi thực sự bất ngờ trước cơ ngơi của phòng khám với 4 phòng khám, 2 phòng hốt thuốc miễn phí rất khang trang, sạch, đẹp. Điều đáng trân trọng là các lương y, nhân viên phục vụ bệnh nhân nội trú, nhân viên xắc, phơi thuốc... đều làm việc tự nguyện và không hưởng bất kỳ một khoản thù lao, bồi dưỡng nào khác. Lương y Võ Phước Định cho biết thêm: “...chúng tôi làm từ thiện bằng sự tự nguyện, không ngại khó, mong sao nhiều bệnh nhân mau khỏi là mình vui rồi, tuy là chốn tu hành, nhưng chúng tôi cũng cố gắng học tập và làm theo gương Bác Hồ xem bệnh nhân là người thân của chính mình...”.
Ảnh: Kho thuốc
Càng bất ngờ khi chúng tôi được hướng dẫn tham quan kho nguyện liệu “ khổng lồ” với hơn 200 loại cây cỏ, thảo dược khác nhau như : Chòi mòi, Gáo vàng, Ngũ trảo, Huyết rồng, Quao, Dứa gai... Những vị thuốc trên được phòng khám đi tận An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp kể cả Campuchia để tìm về bào chế phục vụ việc điều trị.
Ảnh : Khu lưu bệnh
Càng ngạc nhiên hơn khi được chứng kiến tận mắt khu lưu bệnh của phòng khám rất thoáng đãng, khang trang với qui mô khoảng 20 giường bệnh cho các bệnh nhân ở xa, đi lại khó khăn và hoàn toàn miễn phí. Không những vậy, phòng khám của chùa Phước Hưng còn thường xuyên hỗ trợ gạo cho người nghèo xung quanh, tập sách, dụng cụ học tập cho các em học sinh gặp khó khăn.

Gần 7 năm qua, phòng khám bệnh từ thiện nầy đã khám và điều trị miễn phí cho hơn hàng chục ngàn lượt bệnh nhân. Một con số rất có ý nghĩa với bệnh nhân nghèo nói chung vì đã giúp họ không bị áp lực về kinh tế đè nặng khi không may lâm bệnh, góp phần hạn chế tình trạng quả tải từ các tuyến y tế địa phương.

Trương Thanh Liêm
Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP Cần Thơ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm