Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 04/05/2014, 19:58 PM

Vesak 2014 – giới thiệu đất nước, con người Việt Nam

Đại lễ, Hòa thượng Thích Gia Quang, khẳng định,Vesak lần hai là cơ hội để giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam

Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2014 sẽ diễn ra Chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình từ ngày 7-11/5/2014 với chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc”. 

Đến thời điểm này, đã có gần 1.200 khách quốc tế khẳng định sẽ đến Việt Nam tham gia Vesak năm 2014. Hàng vạn phật tử trong nước cũng đang mong đợi sự kiện này. 

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV trước thềm Đại lễ, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng ban Thông tin Truyền thông TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, việc đăng cai Vesak lần thứ hai là cơ hội để giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, đồng thời cũng chứng tỏ sự phát triển của Phật giáo Việt Nam và chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.
 Hòa thượng Thích Gia Quang

PV: Đại lễ Phật đản LHQ bắt đầu được tổ chức từ năm 2000 nhằm kỷ niệm ngày Đức Phật đản, Thành đạo và nhập niết bàn.  Trong khoảng 14 năm đó, vì sao Việt Nam 2 lần được đăng cai Vesak, thưa Hòa thượng?

Hòa thượng Thích Gia Quang: LHQ ủng hộ Việt Nam đăng cai Đại lễ Phật đản LHQ lần thứ 2 bởi lẽ, số lượng phật tử ở Việt Nam chiếm khá đông trong khu vực.

Phật giáo Việt Nam năm 2008 đã tổ chức rất thành công Đại lễ Phật đản LHQ lần đầu tiên, để lại những dư âm tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế. Lần này, Việt Nam tiếp tục đăng cai Vesak 2014 cũng nhằm thể hiện vai trò của Giáo hội Phật giáo Việt Nam với cộng đồng phật tử ở Việt Nam và trên thế giới, đồng thời cũng thể hiện sự hiếu khách của nước chủ nhà Việt Nam, chứng tỏ chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước Việt Nam.

PV: Hòa thượng vừa nhắc tới những dư âm tốt đẹp sau Đại lễ Phật đản năm 2008 tổ chức tại Việt Nam. Hòa thượng có thể nói rõ hơn về những dư âm đó?

Hòa thượng Thích Gia Quang: Dù lần đầu tiên tổ chức nhưng chúng ta đã mời được trên 70 đoàn Phật giáo quốc tế. Khâu tổ chức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đạt được hầu hết mục tiêu và mong muốn đã đề ra. Thông qua Đại lễ Vesak, bạn bè quốc tế đến Việt Nam cũng thấy được hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam cho nên, họ rất thích quay trở lại Việt Nam. Đồng thời, bạn bè quốc tế cũng thấy được vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với xã hội Việt Nam cũng như cộng đồng phật giáo quốc tế.

PV: Thưa Hòa thượng, so với Đại lễ Phật đản LHQ năm 2008 tổ chức tại Việt Nam, Đại lễ năm nay có gì khác không?

Hòa thượng Thích Gia Quang: Đại lễ năm 2008 do Chính phủ đăng cai tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Còn lần này, Chính phủ chấp thuận để Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai. Đại lễ năm nay, chúng tôi sẽ mở rộng thành phần khách quốc tế.

Chủ đề của Đại lễ nhằm góp phần thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ. Đây là chủ đề rất có ý nghĩa trong bối cảnh nhân loại đang cần phát triển không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần và văn hóa. Lần này, chúng ta tổ chức ở trung tâm Bái Đính- Ninh Bình, địa bàn rất thoáng và rộng. Dù xa trung tâm thủ đô nhưng giao thông rất thuận lợi, đáp ứng được việc tổ chức một sự kiện lớn. Mảnh đất này cũng là cố đô của Việt Nam, giàu truyền thống văn hóa.

PV: Dù diễn ra ở Hà Nội hay Ninh Bình thì Giáo hội đã nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ như thế nào?

Hòa thượng Thích Gia Quang: Dù diễn ra ở địa điểm nào chúng tôi cũng nhận được sự giúp đỡ của Nhà nước. Nhất là khâu an ninh trật tự, việc đón các đoàn khách quốc tế thông qua Bộ Ngoại giao, sự hỗ trợ về giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm… Tất cả những khâu đó, Giáo hội không thể làm được. 

Chính phủ cũng giao cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo, giao cho các Bộ ngành liên quan cũng như UBND tỉnh Ninh Bình và một số tỉnh liên quan giúp cho Giáo hội tổ chức tốt Đại lễ.

PV: Thưa Hòa thượng, ở Đại lễ Phật đản 2008, Giáo hội đã mời nhiều đại biểu là phật tử và chức sắc Phật giáo Việt Nam đang ở nước ngoài. Như vậy,Vesak cũng là cơ hội để gắn kết phật giáo Việt Nam trong và ngoài nước?

Hòa thượng Thích Gia Quang: Đấy cũng là mục tiêu mà Ban tổ chức đặt ra, nghĩa là Vesak phải là nơi gặp gỡ của cộng đồng phật giáo Việt Nam ở trong và ngoài nước. Dự kiến lần này cũng sẽ có các Phật tử ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Úc…về nước.  Thông qua đó, bà con Kiều bào cũng thấy được rõ hơn hình ảnh của người Phật giáo Việt Nam, đất nước Việt Nam, sự phát triển của đạo Phật cũng như chính sách của Nhà nước đối với tôn giáo, đó là tôn trọng tự do, tín ngưỡng của Phật giáo nói riêng và các tôn giáo nói chung.

PV: Việc tổ chức Vesak không phải chỉ là nơi tụ họp của các chức sắc Phật giáo mà quan trọng là không khí Vesak phải lan tỏa trong cộng đồng theo đạo Phật ở Việt Nam và quốc tế. Đại lễ năm nay có hướng tới mục tiêu này không, thưa Hòa thượng? 

Hòa thượng Thích Gia Quang: Vâng, chắc chắn là chúng tôi hướng đến mục tiêu này. Mỗi lần tổ chức Vesak, chúng tôi đều mong muốn, thông điệp hòa bình, trí tuệ, tình thương giữa con người với con người phải được lan tỏa để cho mọi người biết đến tư tưởng của Phật giáo. Qua đó, mỗi người phải liên tưởng để sống tốt hơn, làm cho xã hội an lạc, hòa bình hơn. Muốn vậy, mọi người phải chung tay, góp sức giữ cho thế giới này ngày càng tốt đẹp hơn, thịnh vượng hơn. 

PV: Thưa Hòa thượng, Đại lễ Vesak lần này dự trù kinh phí thế nào và nguồn kinh phí đó lấy từ đâu?

Hòa thượng Thích Gia Quang: Riêng về kinh phí, chủ yếu Giáo hội lấy từ nguồn xã hội hóa, dự kiến khoảng 45 đến 50 tỷ đồng. Chính phủ đã giúp chúng tôi rất nhiều trong khâu tổ chức và không hỗ trợ về kinh phí.

PV: Xin cảm ơn Hòa thượng. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm