Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/07/2015, 15:39 PM

Vị Đại đức hết lòng vì thế hệ trẻ

Tôi về Việt Nam năm 1995 và ngay sau đó vào làm việc tại công ty FPT. Cũng từ đó tôi nghĩ mình cần tìm cho mình một người thầy tâm linh. Nhưng biết tìm đâu ra bây giờ khi mà đến các chùa ở Hà Nội quý sư rất ít, gặp rất khó. Hơn nữa để được gặp một vị thầy đạo cao đức trọng không dễ.

May thay, tôi được anh Phan Ngô Tống Hưng, Phó Tổng Giám đốc FPT giới thiệu Thượng tọa Thích Viên Thành, trụ trì chùa Hương Tích. Thế là tôi bám càng anh Tống Hưng và đi theo anh trong các buổi giảng, các chuyến đi của Thượng tọa. Tôi còn may mắn được Thượng tọa về tận nhà riêng thăm và được nhận nhiều quà quý mà tôi vẫn giữ đến tận hôm nay.
 
Thượng tọa Thích Viên Thành qua đời, tôi không biết tu học với ai. May thay, sau này chư Phật đưa tôi đến với các vị thầy khác, như Hòa thượng Thích Thanh Từ, Geshe Michael Roach, Thích Nhất Hạnh, Ashin Tejaniya, Thích Huyền Diệu, Thích Minh Châu,….

Năm 1999 tôi đi Ấn Độ tham gia khóa thiền trên núi Abu. Trên đường về, ngồi trên máy bay, đoc trên một tờ tạp chí, thấy có giới thiệu một công ty chuyên tổ chức du lịch tâm linh hành hương về đất Phật. Thế là về đến Việt Nam tôi liên lạc ngay. Phước của tôi lớn vô cùng khi sắp có chuyến hành hương về đất Phật Ấn Độ - Nepal 10 ngày dưới sự dẫn dắt của Đại đức Thích Minh Đồng trụ trì chùa Hưng Khánh, xã Phù Lưu Tế, Mỹ Đức, Hà Nội.

Trên chuyến đi mới tình cờ phát hiện ra rằng cùng với các thầy Minh Tri, Minh Hiền, Minh Trí, Minh Thuận,…. thầy Minh Đồng là đệ tử của cố Thượng tọa Thích Viên Thành. Ôi quý hóa làm sao!
 
Thế rồi chúng tôi cùng hành hương với nhau. Thế rồi hàng năm, cứ sau ngày giỗ của cố Thượng tọa Thích Viên Thành, Đại đức Thích Minh Đồng lại dẫn đầu đoàn và thầy trò chúng tôi hành hương. Năm thì đi Ngũ Đài Sơn và Nga Mỹ Sơn. Năm thì đi Phổ Đà Sơn và Cửu Hoa Sơn. Năm thì đi Myanmar,…

Trong các chuyến đi đó tôi luôn tâm sự nguyện vọng của tôi và những việc tôi đang làm là tổ chức các chương trình Phật Pháp Ứng Dụng cho doanh nhân và giới trí thức, rằng tôi luôn trăn trở để mang Phật giáo tu tập, thực hành những lời Phật dạy (chứ không phải mê tín, cúng lễ) đến với giới trẻ, nhất là các em sinh viên. Thật bất ngờ khi những gì tôi đã và đang thực hiện đúng là tâm huyết của thầy Thích Minh Đồng.
 
Thế là các khóa tu dành cho sinh viên ra đời. Thế là cứ 2 ngày cuối tuần (thứ 7 và Chủ Nhật) thứ 3 mỗi tháng, những chuyến xe buýt được thuê riêng lại đón các em sinh viên từ Hà Nội vào chùa Hưng Khánh, xã Phù Lưu Tế, huyện huyện Mỹ Đức. Cứ vậy và đều đặn. Khóa ít nhất cũng phải hai ba trăm em. Khóa nhiều thì gần một nghìn em. Thật là một dự án thú vị.

Khó khăn những ngày đầu nhiều vô cùng. Khó khăn đủ bề. Từ cơ sở vật chất đến thành viên ban tổ chức. Từ phương tiện đi lại lẫn chỗ ăn chỗ ngủ. Tuy nhiên, nhờ chư Phật, chư Bồ tát gia hộ nên rất nhiều tình nguyện viên đã xuất hiện, rất nhiều em đã tiến bộ rất nhanh chóng và trở thành thành viên nòng cốt.

Tôi có may mắn rằng từ năm 2008 đã lập ra CLB Yêu sách Thái Hà, cộng đồng thích đọc va ứng dụng sách và cuộc sống lớn nhất Việt Nam với nhiều trăm em trên khắp cả nước, nhất là Hà Nội và Tp.HCM. Thế là các học trò của tôi tham gia ngay vào BTC từ những ngày đầu. Thế là Đại đức Thích Minh Đồng có một đội ngũ trợ lý, tình nguyện viên nhiệt tình.

May thay thầy trò chúng tôi có em Chánh Tín An luôn hết lòng. Em xứng đáng là một Huynh trưởng tuyệt vời. Tôi không thể quên được hình dáng Chánh Tín An với nụ cười nhẹ và đẹp của em, nhất là giọng nói khản đặc, không phát ra được tiếng nữa khi mỗi khóa tu sắp kết thúc. Chánh Tín An luôn là trợ thủ đắc lực và không thể thiếu của thầy Thích Minh Đồng và BTC.

Đại đức Thích Minh Đồng luôn rất nhiệt tình với các khóa tu. Tôi cảm giác rằng ngoài việc tu tập cho chính mình và tổ chức các khóa tu, thầy không làm gì khác. Thầy tâm huyết với các ạn trẻ lắm. Thầy rất muốn gieo duyên cho các bạn trẻ, càng nhiều càng tốt.

Mấy lần tôi bàn với thầy rằng nên hạn chế số lượng thiền sinh là 300 em cho khóa tu có chất lượng. Thầy bảo không được, các em đã muốn đến tu thì mình không thể từ chối. Tôi lại đề xuất rằng nên có 2/3 là thiền sinh cũ, 1/3 là thiền sinh mới để đẩm bảo hiệu quả khóa tu, dể 2 em cũ kèm 1 em mới. Thầy cũng không nhất trí. Thầy bảo, cứ gieo duyên. Chỉ cần kiếp này các em được tham gia một khóa thì kiếp sau các em nhất định sẽ tu.

Chùa Hưng Khánh chỉ có mỗi mình thầy Minh Đồng. May hay gần đây có thêm 2 sư chú mới xuất gia hỗ trợ. Còn lại BTC toàn là cư sỹ tại gia. Nói vậy để các bạn hiểu rằng thầy Minh Đồng vất vả đến thế nào. Không dễ để duy trì các khoa tu thường xuyên như vậy đâu ạ, nhất là ở miền bắc, khi mà hủ tục còn nhiều, khi mà rất nhiều người dân vào chùa vẫn để cúng, lễ, cầu xin, coi đi chùa như là sinh hoat tín ngưỡng chứ không phải nơi tu tập hay tu sửa chính bản thân mình.

Bạn vào chùa Hưng Khánh và sẽ luôn thấy Đại đức Thích Minh Đồng luôn bận rộn. Thầy bận rộn nhưng thong dong và tự tại, nhẹ nhàng và ân cần. Dù bận mấy thầy luôn vẫn tiếp khách. Dù bận thế nào thầy vẫn mời tôi uống trà và lắng nghe tâm sự. Thật tuyệt vời vô cùng.

Mấy năm gần đây Đại đức Thích Minh Đồng tổ chức thêm một chương trình lớn nữa là Hương Sen Đại Bi nhân dịp mừng đức Bồ Tát Quán thế âm thành đạo. Chương trình được tổ chức hoành tráng tại sân vân động của xã Phù Lưu Tế. Hàng chục ngôi trại được dựng lên. Rất nhiều cuộc thi, các hoạt động được diễn ra, thu hút hàng ngàn Phật tử trẻ khắp Thủ đô Hà Nội về tham gia. Mỗi lần có mặt tôi thấy hạnh phúc vô cùng.

CLB yêu sách Thái Hà luôn tham gia một trại với tên Vườn Yêu Thương. Các bạn trẻ từ các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn Hà Nội lại hội tụ về trại hè Hương Sen Đại Bi với những dấu ân không thể nào quên. Năm nay, trại hè diễn ra vào 2 ngày 1 - 2/8/2015. Bạn Quách Duy Chung – Chủ nhiệm CLB tất bật cả tháng nay để chuẩn bị. Bạn Chung cũng là 1 cánh tay nối dài của Đại đức Thích Minh Đồng. Và có lẽ nhờ những bạn trẻ như Quách Duy Chung mà thầy Minh Đồng làm được nhiều việc hơn, mà Phật Pháp được lan truyền nhanh hơn, xa hơn, sâu hơn.

Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức các khóa tu cho sinh viên, gần đây Đại đức Thích Minh Đồng quyết định tổ chức khóa tu cho các em nhỏ. Chương trịnh có tên “Ươm mầm tuệ giác”. Mầm tuệ giác cần được gieo vào tâm con người ngay từ khi các bé còn rất nhỏ. Nếu chỉ cần 1 lần bạn có duyên may đến với các bé thì mới thấy tuyệt vời thế nào. Mà thôi, mời bạn đọc một vài dòng tâm sự của các bé nhé. Sau mỗi khóa tu, các bé đều viết thư cám ơn cha mẹ và ban tổ chức gửi tận đến cha mẹ các bé những bức tâm thư này.

Khi bạn dang đọc những dòng chữ này thì chương trình Hương Sen Đại Bi đang diễn ra. Bạn có thể nhắm mắt lại tưởng ra ra khí thế vui nhộn của trại hè. Tinh thần Phật Pháp trẻ trung đang ngấm vào hàng trăm trại sinh. Pháp của Phật đang đến với bạn trẻ Thủ đô, với sinh viên Hà Nội bằng nhiều cách rất khác. 

Giờ đây, các khóa tu ở chùa Hưng Khánh, huyện Mỹ Đức, các em đã biết thiền tọa, thiền hành, thiền ăn, thiền trà…Buổi trưa các em dều được thưởng thức thiền buông thư. Và biết bao hoạt động khác đã ngấm vào các em để các em từng bước sống thiền, sống Phật. Tất cả là nhờ ơn hướng dẫn, chỉ bảo, che chở của Đại đức Thíc Minh Đồng.

Xin bật mý để các bạn được biết thầy Minh Đồng còn rất trẻ. Thầy thuộc thế hệ 7x. Ấy vậy mà thầy đã làm được bao chuyện lớn trong hoằng pháp độ sinh. Có tuyệt vời không bạn.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm