Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/05/2016, 12:53 PM

Vị lương y trên đất Tây Nguyên

Trong chuyến công tác tại Gia Lai, chúng tôi có dịp được gặp gỡ và tiếp xúc với người lương y Vi Thị Liên căn nhà nhỏ luôn chật kín các bệnh nhân đến khám chữa bệnh với nhiều các tính chất bệnh khác nhau như gan, xương khớp và đặc biệt là những bệnh nhân bị hiếm muộn.

Vốn sinh ra ở Cao Bằng nơi núi rừng chập chùng Tây Bắc nhà làm thuốc nam 3 đời ở nên tuổi thơ của chị là những ngày lên rừng cùng bố đi hái lá thuốc, tìm kiếm những loại cây thuốc và thảo dược quý trên rừng về để chữa bệnh là con gái trong nhà chị quyết học nghề y để giữ lại truyền thống chữa bệnh cho gia đình mình nhiều đời qua 

“Tôi có niềm đam mê với việc chữa bệnh cứu người. khi chứng kiến những ca bệnh khó đòi hỏi việc tìm tòi, nghiên cứu nhiều hơn nữa trong suốt quá trình làm việc’’ chị chia sẻ như vậy với chúng tôi. Với niềm đam mê nghiên cứu cộng với tấm lòng cao quý nghề y đức đã giúp chị điều trị khỏi cho rất nhiều bệnh nhân trên cả nước 

Năm 1993 tạm biệt mảnh đất Cao Bằng người con của Núi rùng Tây Bắc lại gắn bó cơ duyên với vùng đất đỏ Bazan màu mỡ. Những ngày đầu lập nghiệp tại mảnh đất xa xôi này chị gặp không ít những khó khăn, một cuộc sống ở  một vùng đất mới còn quá nhiều thứ lạ lẫm khiến cho chị lại nhớ cố hương đâu đó bồi hồi những ý nghĩ ngày trở về, chị trăn trở về cây thuốc và bài thuốc của mình khi chưa ai biết và tin tưởng nó khi mình vừa đặt chân đến nơi đây
 
Chính những khó khăn đó đã thôi thúc chị thêm những động lực mới gắn bó với mảnh đất đại ngàn này, những kinh nghiệm và kiến thức chữa bệnh đã học và nghiên cứu được chị áp dụng thực hiện một cách thành công, thời gian đã chứng minh cho những đóng góp và cống hiến của chị cho xã hội, rất nhiều bệnh nhân được chữa khỏi bệnh rồi trong xã hội mọi người biết đến chị như một vị lương y giàu lòng yêu thương và sẵn sàng chia sẻ với người bệnh gặp khó khăn để giúp họ vượt qua nghịch cảnh của cuộc đời.

Bằng những việc làm y đức của mình, bà đã chữa trị cho rất nhiều bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo, chẳng hạn như một số bệnh nhân sau:

Bệnh nhân KPui Lí, sinh năm 1974, địa chỉ ở Làng Blang2 - B15, Ia Grai, Gia Lai, số điện thoại: 01626.800.452), bệnh nhân bị chứng gan co, sau khi uống thuốc của lương y khoảng 1 tháng 20 ngày đã thấy bệnh tình thuyên giảm đi khá nhiều

Bệnh nhân Nguyễn Thị Sinh (Tổ dân phố 13 - thị trấn Chư Sê - tỉnh Gia Lai, số điện thoại: 0978.768.468) bị xoang rất nặng, đã điều trị từ Sài Gòn ra Hà Nội nhưng không khỏi, qua phương pháp điều trị của lương y Vi Thị Liên Chị Sinh đã khỏi hẳn bệnh khi uống thuốc trong vòng 1 tháng với khoảng 4 lần lấy.

Những cái tên rất dài trong cuốn sổ của chị đã cho chúng tôi thấy một quá trình cống hiến bền vững của chị và gia đình, không những là một lương y với cái tâm cao quý chị còn là người Vợ, người mẹ đảm đang, mẫu mực. chị tham gia nhiều các hoạt động xã hội góp phần thúc đẩy và phát triển làng quê bền vững.

Bằng những đóng góp theo thời gian đó lương y Vi Thị Liên vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu cao quý. Trong lần gần đây nhất chị vinh dự ra thủ đô Hà Nội đón nhận bảng vàng Tâm – Tài – Trí . là phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp của chị trong suốt thời gian qua.

Chia tay chị chúng tôi vẫn còn nhớ mãi câu chuyện về một người con gái của hai vùng đất hai mảnh đất đại ngàn khác nhau địa hình về con người và điều kiện sống nhưng niềm đam mê và nhiệt huyết trong chị chưa bao giờ vơi.

Chúc lương y Vi Thị Liên mạnh khỏe và có nhiều đóng góp hơn nữa.

Lương y: Vi Thị Liên
Địa chỉ: Tổ Dân phố 13- Thị trấn Chư Sê, Chư Sê, Gia Lai
Số điện thoại: 0915.910.017

Đạt Thái
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm