Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 25/06/2016, 08:51 AM

Vị phật tử 37 lần hiến máu nhân đạo

Rất may mắn khi chúng tôi được gặp ông Trần Văn Trưởng, 58 tuổi phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ (Châu Thành A, Hậu Giang) khi ông vừa đi Hà Nội dự hội nghị toàn quốc tôn vinh 100 cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo (HMNĐ) năm 2016.

Ông Trưởng kể lại cơ duyên mình bắt đầu tham gia hiến máu năm 1997 “ …Lần đó tôi chứng kiến một trường hợp tử vong do bệnh nhân không được bổ sung máu kịp thời, tôi hiểu rằng máu rất quan trọng để cứu sống nhiều người trong cơn nguy cấp, vậy là tôi bắt đầu hiến máu đến nay đã được 37 lần rồi…”

Năm 1997 ông tham gia công tác chữ thập đỏ xã. Đến năm 2004, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ (Châu Thành A, Hậu Giang). Với ông để phong trào hiến máu nhân đạo đạt hiệu quả cao thì cán bộ phải tiên phong đi đầu để vận động quần chúng làm theo. Vì vậy mỗi khi địa phương phát động phong trào hiến máu, ông luôn là người đầu tiên thực hiện. Không những vậy ông Trưởng còn vận động người thân trong gia đình, bạn bè, xóm giềng cùng tham gia công tác nhân đạo này.
 
Ông Trưởng cho biết một số kinh nghiệm thực tế “…muốn vận động đạt yêu cầu, mình phải nắm bắt tâm lý từng người, hoàn cảnh kinh tế, trình độ nhận thức để “ ra bài” phù hợp như: ý nghĩa cao cả của việc hiến máu, lợi ích cho cơ thể khi hiến máu đều đặn, nhanh chóng phát hiện những loại bệnh tiềm ẩn thông qua việc xét nghiệm không tốn tiền… Cạnh đó mình phải đề xuất nhiều biện pháp hỗ trợ của nhà nước như cho vay vốn, đào tạo việc làm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn…”.

Với phương châm vận động thấu lý, đạt tình, “ mưa lâu thấm đất”, hàng năm ông đã vận động trên 20 người tham gia hiến máu nhân đạo. Những địa phương tuyến xã, thị trấn khi gặp khó do chưa đạt chỉ tiêu hiến máu nhân đạo đều nhờ sự trợ giúp hiệu quả của ông Trưởng “hiến máu” nên đều hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Huỳnh Văn Lũy, ở ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn kể lại  “…Lần đầu hiến máu nhân đạo tôi lo đến mắt ăn, mất ngủ vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng khi được anh Trưởng đến giải thích, tôi không còn lo lắng nữa, hiến máu riết “ ghiền” luôn, tới nay tôi đã hiến được 14 lần rồi, sức khỏe rất tốt, lại thấy vui vì đã làm việc có ích cho đời …”.

Không những tự nguyện hiến máu, đến nay ông còn gầy dựng hình thành được 11 CLB hiến máu nhân đạo trên địa bàn huyện Châu Thành A với 175 thành viên tham gia. Chính lực lượng nầy đã góp phần đáp ứng nhu cầu về máu để cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân ở bệnh viện huyện và các huyện thị lân cận. Nhiều năm liên tục Hội chữ thập đỏ huyện Châu Thành A luôn vượt chỉ tiêu hiến máu nhân đạo, riêng 6 tháng đầu năm 2016, Hội đã tiếp nhận được 912 đơn vị máu, đạt gần 70% kế hoạch năm. 

Có được những kết quả như vừa nêu, ngoài sự đóng góp của cộng đồng những người hiến máu trên tinh thần “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” thì phải kể đến sự đóng góp tích cực của con chim đầu đàn trong phong trào hiến máu nhân đạo Trần Văn Trưởng.

Với thành tích 37 lần hiến máu và nhiều thành tích khác, ông Trưởng đã được Bộ Y tế và nhiều cơ quan khác tặng kỷ niệm chương “ vì sự nghiệp chữ thập đỏ Việt Nam” và nhiều bằng, giấy khen khác.

Ông Trần Văn Trưởng cho biết “…tôi sẽ tiếp tục hiến máu cho đến khi không còn hiến được, đó là trách nhiệm, là lương tâm giữa con người với con người…”.

Tấm lòng và cách nghĩ, cách làm của ông Trưởng thật đáng trân trọng.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm