Vị sư "nổi nhất" Việt Nam
Ngày 12/01/2014 trên baodatviet.vn có bài: Vị sư "nổi nhất" Việt Nam. Tiêu đề bài báo và nội dung bài báo đã gây hiểu nhầm về hình ảnh người tu hành xuất gia trong đạo Phật.
Theo Hiến chương GHPGVN cũng như Nội Quy Ban Tăng sự T.Ư GHPGVN đã định nghĩa, người tu hành (thường gọi là sư) như sau:
Theo Nội quy Ban Tăng sự T.Ư GHPGVN, Chương IV, điều 12, 13, 14 có Quy định như sau: Thành phần Tăng, Ni trong GHPGVN gồm có Giáo phẩm Tăng: Hòa thượng, Thượng tọa; Giáo phẩm Ni: Ni trưởng, Ni sư. Thành phần Đại chúng gồm có: Tăng, Ni đã thọ giới Tỳ kheo (Đại đức), Tỳ kheo Ni (Sư cô), Thức xoa Ma na, Sa di, Sa di Ni. Tu nữ Phật giáo Nam tông Kinh, Khmer là những nữ tu xuất gia theo nghi thức và thọ giới biệt truyền của Phật giáo Nam tông; Những nam nữ phật tử sống và tu hành trong các cơ sở Tự, Viện đã đăng ký hộ khẩu nhưng chưa xuất gia, được gọi chung là “Tịnh nhơn”;
Chương X, điều 60 Hiến chương GHPGVN có ghi tín đồ cư sĩ, phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam là những người tin tưởng Phật pháp, thực hành theo giáo lý đức Phật và tùy khả năng, tự nguyện thọ trì Giới luật Phật chế.
Như vậy, căn cứ theo nội dung bài báo đăng trên báo baodatviet.vn, ông Khưu Văn Bảy không phải là tu sĩ Phật giáo, không phải là sư, mà có thể là người tu tại gia, hoặc cư sĩ, phật tử...Tuy nhiên, với tiêu đề bài báo như vậy đã gây ảnh hưởng uy tín đến những người tu hành xuất gia theo đạo Phật và hình ảnh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.Thông thường thì với các cư sĩ, phật tử tu hành tại gia không nên ăn mặc theo hình tướng người tu (như người xuất gia), tuy riêng việc này hiện nay Pháp luật chưa có các quy định cụ thể; nhưng qua hình ảnh đó gây hiểu lầm trong đại chúng, và do vậy đã vô tình gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của người tu hành xuất gia theo đạo Phật.
Qua đó, thiết nghĩ khi các phật tử tu hành tại gia nên chú ý hơn cách ăn, mặc của mình và các cơ quan báo chí truyền thông cũng nên cẩn trọng hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ, để tránh gây hiểu nhầm như trường hợp ông Khưu Văn Bảy - như nêu ở trên.
Đặc biệt, không nên sử dụng hình ảnh người tu sĩ tôn giáo bằng các chi tiết giật gân, câu view, hay các câu chuyện không đúng sự thật, vừa là việc làm không đúng chuẩn mực báo chí, vừa không đúng truyền thống văn hóa dân tộc.
Nguyên văn bài đã đăng trên báo điện tử www.baodatviet.vn:
Vị sư già với phục trang toàn vàng, từ quần áo, nón bảo hiểm cho đến xe máy đã trở thành một hình ảnh thú vị thu hút những người mới nhìn thấy lần đầu.
Hình ảnh phục trang bên ngoài của ông khiến nhiều người cảm thấy vui nhộn. Ông là Khưu Văn Bảy (sinh năm 1945, ngụ quận 9, TP.HCM), một người tu hành tại gia mấy chục năm nay.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại
Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.
Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế
Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.
Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung
Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018
Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.
Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc
Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&
Xem thêm