Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 24/07/2022, 08:34 AM

Vị sư trẻ 'luyện' Ngữ văn miễn phí

Sư Minh Giải tại chùa Huyền Không (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã giúp hàng trăm tu sĩ trẻ và học sinh khó khăn luyện thi THPT môn Ngữ văn miễn phí.

Sư thầy Minh Giải tại một buổi dạy

Sư thầy Minh Giải tại một buổi dạy

Lớp luyện thi miễn phí nơi cửa Phật

Trong suốt 3 năm qua, sư Minh Giải đã dạy học và luyện thi miễn phí tại chùa Huyền Không (phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế). Đi vào chùa này những ngày hè oi ả, ngoài tiếng tụng kinh gõ mõ, còn có một căn phòng văng vẳng tiếng “thầy giáo” dạy học với nhiều kiến thức môn Ngữ văn truyền đến các học sinh.

Sư Minh Giải chủ yếu dạy môn Ngữ văn cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 và các học sinh cấp 3 thi tốt nghiệp THPT. Học viên của thầy là các tu sĩ trẻ (các thầy, các sư cô) và các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với những bạn trẻ có tâm cầu học thì thầy luôn sẵn sàng hỗ trợ trong việc dạy học, cũng như cung cấp tài liệu và ôn thi.

Lớp học của thầy ban đầu chủ yếu là các tu sĩ và học sinh ở khu vực nội thành Huế. Sau khi sư thầy Minh Giải mở rộng các đối tượng học thì có thêm nhiều người đến từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài lớp học trực tiếp tại chùa, thầy còn giảng dạy online tại mạng xã hội Facebook, YouTube và nền tảng Zoom, Google Meet.

Tính từ thời điểm xuất gia, tu tập tại chùa và mở lớp luyện thi miễn phí, sư Minh Giải đã thành công với 3 khóa học. Mỗi khóa có khoảng 14 - 15 người theo học trực tiếp tại chùa, và học online khoảng 60 - 70 người. Phần đông các bạn học sinh theo học đều đỗ tốt nghiệp, trúng tuyển vào những trường đại học mà các bạn mong muốn. Trong đó, có những bạn đạt 8,5 hoặc 9 điểm thi môn Ngữ văn.

Toàn cảnh lớp luyện thi miễn phí môn Ngữ văn do sư thầy Minh Giải đứng lớp

Toàn cảnh lớp luyện thi miễn phí môn Ngữ văn do sư thầy Minh Giải đứng lớp

Để dạy học cho các bạn học sinh, hàng ngày sư Minh Giải luôn tự tìm tòi, nghiên cứu các nguồn tài liệu chính thống, báo chí, sách vở để tích lũy kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, thầy luôn cố gắng thay đổi và tìm hiểu các phương pháp truyền đạt mới.

Sư cho biết, thầy đã tích hợp nhiều phương pháp lúc giảng dạy. Ở các buổi học luôn có sự tương tác giữa người dạy - người học. Ngoài ra, thầy còn sử dụng công nghệ trong các bài giảng, chia sẻ nhiều kiến thức thực tế, ứng dụng sơ đồ tư duy và nhiều phương pháp ý nghĩa khác...

Sư cô Quỳnh Thoa, học viên tại lớp luyện thi Ngữ văn của thầy Minh Giải, cho biết: “Mình học với thầy từ khi thầy mở khóa học cho đến khi thi tốt nghiệp THPT. Thầy dạy nhiệt tình và tâm huyết. Đó là điều mà mình thích nhất ở thầy. Mình rất vui và cảm thấy may mắn khi biết đến lớp học này”.

Còn bạn Trường Quang nhận xét: “Đối với những vấn đề chưa hiểu rõ, cho dù trong hay ngoài giờ học, tất cả các học viên đều được sư thầy chỉ dẫn tận tình. Không những vậy, thầy còn gửi cho các bạn tài liệu để học và ôn thi cũng như động viên tinh thần các bạn”.

Vị sư đam mê dạy học

Sư thầy và các học viên cùng nhau giải bài

Sư thầy và các học viên cùng nhau giải bài

Sư Thích Minh Giải có tên thế tục là Nguyễn Trung Kiên (31 tuổi, tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội và Đại học Hà Nội năm 2014). Thầy từng học chuyên Sử, Trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh nhưng có đam mê Văn và mơ ước trở thành giáo viên. Trước khi đi tu, thầy đã có kinh nghiệm 12 năm dạy Ngữ văn tại trung tâm ôn thi đại học, gia sư và dạy cho trẻ em nghèo ở Hà Nội.

Trong quá trình công tác tại cơ quan ngoại giao, khi đi công tác xa, chiếc xe chở Trung Kiên và các đồng nghiệp gặp tai nạn, toàn bộ mọi người trên xe đều bị thương nặng, nhưng riêng Trung Kiên không bị gì. Năm 2018, Trung Kiên phát nguyện xuất gia và đến tu tập tại chùa Huyền Không ở Huế, lấy pháp danh là Minh Giải.

Lúc vào chùa, thầy Minh Giải được sư phụ giao việc dạy học các chú tiểu với chương trình từ tiểu học đến trung học. Năm 2020, thầy xin phép sư phụ được mở lớp học miễn phí dạy các tu sĩ và học sinh khó khăn khắp cả nước 2 buổi/tuần. Nhiều học sinh đã đỗ tốt nghiệp tại lớp học này, một số đã trúng tuyển Học viện Phật giáo; riêng năm 2020 có đến 100% học sinh đỗ tốt nghiệp.

Luôn có sự trao đổi giữa người học và người dạy, liên hệ thực tế và tạo không khí thoải mái khi học là cách dạy của sư thầy Minh Giải

Luôn có sự trao đổi giữa người học và người dạy, liên hệ thực tế và tạo không khí thoải mái khi học là cách dạy của sư thầy Minh Giải

Sư Minh Giải trò chuyện: “Hai năm qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi dạy các khóa đều rơi vào thời điểm dịch bệnh bùng phát. Như khóa đầu chưa có kinh nghiệm tôi đã phải cho học sinh nghỉ nhiều. Đến khóa thứ hai sau khi áp dụng công nghệ, dạy trên các nền tảng trực tuyến thì những khó khăn đã được khắc phục”.

Tuy nhiên, điều khiến sư luôn trăn trở và cảm thấy buồn đó chính là: “Khi tôi mở lớp dạy miễn phí, một số học sinh theo học với tôi bị các thầy, cô giáo dạy chính tại lớp gây khó dễ. Bên cạnh đó, người học vì được miễn phí nên đôi lúc đi học không đầy đủ hoặc gần thi mới học, khi nào làm đề thi thử mới tới lớp…”.

Nhận xét về việc làm thầy Minh Giải, sư Tâm Bảo - vị sư cao niên tại chùa Huyền Không - cho hay: “Sư Minh Giải có nền tảng kiến thức tốt, nắm chắc được vấn đề và đặc biệt có kỹ năng truyền cảm hứng đến người học, do đó, việc ôn luyện rất thuận lợi. Công việc của thầy là thầm lặng nhưng ý nghĩa, giúp cho nhiều học sinh nghèo và các tu sĩ thêm kiến thức để thi tốt”.

Trong thời gian tới, sư Minh Giải cho biết thêm, sẽ mở các lớp học sớm hơn để hỗ trợ được nhiều người hơn. Bên cạnh đó, sư đã không ngừng trau dồi, nâng cao vốn ngoại ngữ của mình. Với mong muốn có thể mở các lớp tiếng Anh miễn phí, dạy những học viên muốn học từ trình độ căn bản. “Với tâm nguyện sống hết mình, cống hiến và cho đi, tôi muốn giúp thêm một phần nào đó cho nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, để con đường vào đại học của các bạn thêm rộng mở” - vị sư trẻ tuổi tâm huyết chia sẻ.

Đại Dương - Quý Tính (Báo Giáo dục Thời đại)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm