Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/02/2015, 15:45 PM

Vị thầy trẻ gieo duyên phật pháp ở vùng xa

Lời kinh vang lên trầm đều, bà con đồng bào phật tử thì y áo rất trang nghiêm, để tâm ý vào từng lời và đọc lớn trong khóa tu định kỳ hàng tháng tại chùa Quảng Đức (xã Đức Bình, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận).

Họ đa số là đồng bào dân tộc ít người, biết đến chùa nhờ những phần quà từ thiện, rồi được nghe thầy giảng pháp, hiểu đạo và xin quy y.
ĐĐ.Thích Thông Châu, trụ trì chùa Quảng Đức chia sẻ đạo ký với bà con phật tử - Ảnh: Như Danh
ĐĐ.Thích Thông Châu là trụ trì chùa Quảng Đức, cũng là Trưởng BTS GHPGVN huyện Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận). Thầy cho biết, chùa Quảng Đức trước kia là Niệm Phật đường do người dân lập ra, ban đầu chỉ là ngôi nhà gỗ nhỏ để niệm Phật tụng kinh hàng đêm. Có dịp về đây, thầy cảm mến cảnh chùa và thấy nơi đây có thể phát triển được phật pháp nên phát tâm về.

Khi thầy về chùa năm 2001, cả huyện rất ít tu sĩ, lúc đó chính quyền chưa hiểu về Phật giáo nên cũng không tạo điều kiện cho thầy nhiều. Nhưng qua thời gian làm Phật sự, “bây giờ chính quyền họ đã hiểu nên rất tin tưởng và ủng hộ, nhờ Phật gia hộ” - thầy Thông Châu chia sẻ.

Từ khi về nhận chùa, thầy thường xuyên liên kết với các cá nhân, tổ chức chủ yếu từ Tp.HCM về tặng quà cho bà con nghèo khó khăn trong xã. Thầy cho biết, ở xã có 4 thôn thì có một thôn gần 500 hộ là đồng bào dân tộc Raglay, Cơ-ho...

Khi tặng quà thì nhà chùa cho các phật tử ở địa bàn đi tới từng nhà để khảo sát ai sẽ xứng đáng được nhận quà nên phát rất đúng đối tượng.

Hầu như tất cả các nguồn vận động về đều nhằm mục đích giúp lại cho dân và xây dựng Tam bảo. Thầy nói, đa số tu sĩ ở đây còn trẻ, do đó mỗi người tối thiểu cũng phải nuôi được mình, vì thế ở đây chư Tăng đều làm nương rẫy, ngay cả trụ trì cũng vậy.

“Làm phước và tu tập phải đi song hành, một năm chùa tổ chức 10 lần phát quà thì cũng sẽ tổ chức 10 khóa tu”, thầy Thông Châu cho biết. Vì thế mà hàng tháng ở chùa đều tổ chức 2 khóa tu định kỳ cho phật tử, từ các em thanh, thiếu nhi, trung niên đến lớn tuổi với khoảng 500 phật tử về tham dự.

Chùa có 4 tổ chức là GĐPT Quảng Đức, đạo tràng thanh thiếu nhi dưới 18 tuổi, đạo tràng trung niên từ 18 đến 60 tuổi thọ trì Bồ-tát giới tại gia và đạo tràng tu Bát quan trai. Tất cả đạo tràng tu một tháng hai kỳ rơi vào ngày Rằm và mùng Một.

Sở dĩ thầy chia ra nhiều đạo tràng như vậy là để phù hợp với từng lứa tuổi các em. Về tổ chức GĐPT vào khuôn khổ ổn định, có khoảng 100 em tham dự, do các anh chị huynh trưởng hướng dẫn và phải mặc đúng đồng phục, sinh hoạt vào chiều tối thứ 7. Còn hình thức đạo tràng thanh thiếu nhi thì các em mặc áo tùy nghi do quý thầy cô hướng dẫn, trong khóa tu của các em chủ yếu được dạy về đạo đức như hiếu kính cha mẹ, lễ nghĩa xóm giềng…

Đạo tràng tu Bồ-tát giới gồm những vị trung niên đến có gia đình, cùng thầy xây dựng thành một mô hình từ thiện; còn đạo tràng tu Bát quan trai thì tất cả mọi người đều tham gia.

Năm 2014, thầy đã làm cầu nối cho 500 đồng bào phật tử quy y. Để có được kết quả đó, “đầu tiên mình đến với bà con bằng tấm lòng chia sẻ, tặng quà rồi thuyết giảng cho người ta hiểu phật pháp, từ đó giúp họ hướng về Tam bảo một cách tự nguyện theo phương châm “hiểu và tin” thì sẽ tin sâu”, thầy nói.

Chị Thị Khánh, dân tộc Raglay chia sẻ “đi chùa thấy vui, khỏe, thấy trong gia đình an ổn… đi để cầu nguyện cho con cái học hành giỏi giang”. Em Ngọc Sơn, sinh hoạt trong GĐPT Quảng Đức, bày tỏ: “Thầy rất quan tâm đến sinh hoạt của GĐPT Quảng Đức, đích thân thầy hướng dẫn. Thầy còn tặng học bổng cuối năm cho đoàn sinh nếu bạn nào học tập tốt”.

“Thầy là vị tăng trẻ nhiệt huyết trong công tác từ thiện xã hội ở địa phương, nhất là với đồng bào dân tộc - thầy tặng quà, mở khóa tu tập cho họ; đối với trẻ em thầy cũng rất quan tâm, ngoài những khóa tu thường kỳ hàng tháng thì dịp hè thầy còn mời thầy cô giáo phụ đạo miễn phí cho các em” - ông Nguyễn Phú, Chủ tịch UBMTTQVN xã Đức Bình nhận xét.

Như Danh
Nguồn: http://giacngo.vn/phatgiaotuoitre/doisongquanhta/2015/02/09/16F649/
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm