Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/06/2018, 11:50 AM

Viếng chùa Hang ở núi Sam, Châu Đốc, An Giang

Khi có cơ hội, tôi bắt xe đi Châu Đốc, hành hướng tâm linh nơi núi Sam nổi tiếng. Xe Trần Tính khởi hành từ Cà Mau kín người: lớp hành hương, số thăm thân nhân ở căn cứ quân sự Chi Lăng lân cận. Đúng 0 giờ đến chân núi Sam và sớm ngày 23/06/2018, tôi đã có mặt ở Chính điện chùa Phước Điền lưng chừng núi.


 
Dân gian gọi chùa Hang gắn với Sư bà Thích Nữ Diệu Thiện, bậc khai sơn tạo tự, từ năm 1845 đã ẩn tu trong hang đá, tương truyền với sự hộ pháp của Thanh Xà và Bạch Xà.

Có tương đồng nào đấy về không gian khi bạn leo từng bậc thang uốn khúc cao dần lên từng hạng mục công trình Phật giáo tuyệt mỹ ẩn trong tàng cây và đá hoa cương, nhìn xuống thôn xóm đồng ruộng xanh rì.
 
Trải nghiệm chậm chân vào hang sâu thật đặc biệt, chính nơi Sư bà Diệu Thiện ngày trước tham thiền nhập định, đạt ngộ. Mỗi tòa công trình mang dáng vóc riêng song đều cho thấy công phu kiến trúc.

Bên tách nước vối đắng nhẹ, vị tri sư khách kể về những khóa An cư Kiết hạ, những chuyến thăm viếng của bậc tôn túc, những dấu ấn ở ngôi chùa trăm năm tuổi.
 
Trời sáng hẳn, tôi có vinh dự đảnh lễ Thượng tọa Thích Thiện Tài, vị trụ trì đời thứ tư của ngôi chùa, bậc xuất gia có vinh dự chia sẻ họ Lê của sư bà khai sơn. Ngài đang giữ trọng trách Phó Ban Trị sự Phật giáo An Giang. Lịch sử ngôi chùa lại được nối tiếp với những sự kiện và "tình tiết" mới mẻ: Một số nguồn truyền thông khi đề cập đến sư bà đã sai khi cho rằng người từng có gia đình. Sư cô Diệu Thiện xuất gia từ lúc mới mười mấy tuổi và có căn cứ vững để tin rằng sư bà là bậc được truyền thừa duy nhất của Thiền phái Vân Môn ở Việt Nam! 

Vân Môn tông là tông phái nằm trong năm dòng thiền tông của Trung Quốc (Ngũ Gia Thất Tông) do Thiền sư Vân Môn Văn Yển - pháp tử Thiền sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn, sáng lập từ năm 930. Môn phái này mở rộng vào đời Hậu Đường, học trò của Văn Yển rất đông trên dưới hơn 1000 vị và 25 vị nối pháp. (Theo từ điển mở bách khoa toàn thư Wikipedia). Chi tiết này khiến những ai quan tâm đến thiền tông rất thú vị.

Sau đó, ngài thượng tọa kể về các đời trụ trì và sự viên tịch của sư bà. 
 
Ở An Giang, chùa Hang (Phước Điền) đã được công nhận di tích cấp Quốc gia. Quý tăng, ni đang cấm túc tu thiền.

Đầu hè, phượng vĩ tô thắm triền núi, chuông ngân vọng trong thinh không. Không xa bên dưới cánh đồng xanh, biên giới Việt Nam - Campuchia thật gần...

Viết tại phường Núi Sam, Tp.Châu Đốc - 23/06/2018

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Xem thêm