Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/11/2016, 07:25 AM

Viếng chùa Mới ở thị trấn Hòa Bình mùa dâng y

Chùa Mới Hòa Bình là tổ hợp kiến trúc đặc sắc của văn hóa Khmer với bức tường thành công phu đượm vàng nhũ đồng. Cổng tam quan uy nghi nhìn ra quốc lộ, bên trong có nhiều tháp cùng các cụm tượng tái hiện cảnh sinh hoạt của tăng đoàn thời đức Phật còn tại thế, chen trong những tán cây dầu cỡ trung bình và thêm một ít phi lao.

Trên xe qua lại tôi đã biết đến ngôi chùa Nam tông Khmer nằm bên quốc lộ 1, cửa ngõ thị trấn Hòa Bình, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu nhưng sáng nay mới đủ duyên cảnh để tới thăm.

Chùa Mới Hòa Bình là tổ hợp kiến trúc đặc sắc của văn hóa Khmer với bức tường thành công phu đượm vàng nhũ đồng. Cổng tam quan uy nghi nhìn ra quốc lộ, bên trong có nhiều tháp cùng các cụm tượng tái hiện cảnh sinh hoạt của tăng đoàn thời đức Phật còn tại thế, chen trong những tán cây dầu cỡ trung bình và thêm một ít phi lao. Nhưng thú vị nhất chính là trong không gian rộng đã phân bố hàng loạt công trình khiến ai đấy có thể nghĩ rằng nơi đây là nhiều chùa riêng biệt!

Mặt chùa Mới nhìn ra quốc lộ, mặt hậu là kênh đào với kè và lan can kiên cố, một số đoạn có cả hoa khá đẹp.

Lễ dâng y qua đúng một ngày, cờ phướn dây giăng hãy còn, nhạc hiệu Phật giáo bằng tiếng Khmer từ loa vang vang...
 Ảnh minh họa (Nguồn: Intermet)
Trong phòng khách, vị đại đức trụ trì đi vắng, tôi được một phật tử lớn tuổi tiếp chuyện cùng một người thợ đang trùng tu sửa chữa nhỏ. Bên tách trà nóng và ấm áp, chúng tôi nói chuyện về chùa ngày trước.

Trước khi ra về, tôi đã kịp ghi lại hình ảnh vị sư trẻ tuổi thong thả bước trên lối nhỏ với xách cặp lồng cơm khất thực. Ký ức chợt hiện về hàng dài sư sãi Nam tông kinh hành ngang nhà với tiếng xướng giọng “me mi nế toan bạch lôn tế” vang vang và nhiều gia đình chuẩn bị sẵn cơm canh chờ cúng dường chư tăng. Ngày ấy đường đất và nếp nhà tôi trong xóm tập trung nhiều đồng bào Khmer, chuyện lâu rồi...

Hôm nay sống lại trong không gian cũ của văn hóa Khmer về kiến trúc và tâm linh.

Lại thêm kỷ niệm mùa dâng y trên quê hương Bạc Liêu.

Bạc Liêu, 12/11/2016

Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm