Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Viếng mộ tháp cố Ni sư Thích nữ Diệu Pháp

Hôm nay, khi lễ tiểu tường - húy kỵ lần thứ nhất cố Ni sư Thích nữ Diệu Pháp vừa qua mấy ngày, trên đường tìm đề tài viết về trung thu ở huyện cận biển Đông Hải (Gành Hào), tôi kính viếng mộ tháp cố Ni sư, vị Ni từng giữ chức trách Trưởng ban Ni giới Phật giáo tỉnh Bạc Liêu ở bên hữu khuôn viên đất chùa Long Phước – Long Điền (Đông Hải - Bạc Liêu), khi màu sơn tháp vẫn còn mới tinh khôi.

Nơi an nghỉ của cố Ni sư nhìn rõ và gần từ giảng đường, nay được chọn đặt Văn phòng Ban trị sự Phật giáo huyện Đông Hải, cạnh hậu liêu, chốn đất linh thiêng Ni sư cả một đời gắn bó tu học phụng sự đạo pháp qua bao biến thiên thăng trầm. Sự dấn thân hoằng pháp lợi sinh của cố Ni sư ở vùng đất này dài lâu đến mức bà con ít gọi theo pháp danh mà thân thiết gọi là Cô Tám, Cô Tám và chùa Long Phước hoặc chùa Cô Tám.
 
...Tôi thắp hương đảnh lễ Tam bảo ở chính điện, nhẹ bước trong không gian thanh tịnh của ngôi chùa đang ở giai đoạn cuối của quá trình tu sửa – sắp hoàn thành. Vẫn nhẹ bước thắp hương các tháp bên tả đã được rải đá dăm phủ lối đi và kính viếng hương linh cố Ni sư trong nắng trưa nhạt nhòa.
 
Tháp kiên cố, thanh thoát, tuyền màu vôi màu hồng ngọc, có tường rào bao quanh và cổng oai nghi với biển cung kính. Chiếc máy ảnh có lỗi kỹ thuật vất vả ghi hình trong ánh sáng quá chói chang, lòng tôi nhẹ nhàng bởi mục đích viếng hương linh cố Ni sư đã thành.
 
Sống không xa chùa và biết tiếng cố Ni sư ngay từ khi còn bé, song mãi đến khi cố Ni sư lâm trọng bệnh, tôi mới có đủ cơ hội viếng chùa lần thứ nhất cùng một người bạn làm hộ tự, khi ấy vị Ni có tuổi nằm lặng yên trên giường bệnh.

Trước ngày Ni sư nhập Niết bàn không bao lâu, tôi đã được đảnh lễ Ni sư khi và được Ni sư đích thân thỉnh chuông chùa trong tu phục màu trắng... Vậy mà đã hơn một năm rồi! 

Tháng tám nắng mưa bất chợt ở đất phương Nam, hương lộ 19 hướng về cửa biển Gành Hào uốn theo con rạch nhỏ xíu, hai bên phủ cây xanh tự nhiên vùng ngập mặn… Đấy là vùng đất gắn với sự nghiệp tu học và phụng sự của cố Ni sư Thích nữ Diệu Pháp hay còn gọi Cô Tám, ở Long Phước Tự.

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Con “đang là” chẳng phải nhẹ nhàng thanh thoát hơn sao?

Phật giáo thường thức 16:45 28/03/2024

Hỏi: Con theo đạo Phật. Con không ham gì cuộc sống ở đời, như lập gia đình v.v...Nhưng con cũng không muốn xuất gia. Vậy có bị xem là lập dị, lưng chừng, không ra cái gì và cần chọn con đường rõ ràng không ạ?

Quán nguyện Đức Bồ-tát Quán Thế Âm

Phật giáo thường thức 15:46 28/03/2024

Lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Bồ-tát, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ.

Hải đảo tự thân

Phật giáo thường thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Phật giáo thường thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Xem thêm