Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/11/2020, 09:09 AM

Viếng Tịnh xá Ngọc Minh ở Cà Mau

Một tháng nữa hết năm dương lịch, tôi hành hương đất Phật Cà Mau trong tâm tình hồi nhớ nhiều những kỷ niệm một chốn thân. Tôi xuống xe đến viếng thăm Tịnh xá Ngọc Minh - cơ sở lớn nhất của ni giới khất sĩ ở địa phương.

Chùa Phụng Sơn - Nơi lưu dấu nét đẹp kiến trúc chùa Nam bộ

DSC02889

Tịnh xá Ngọc Minh ở phường 5, đường Phan Ngọc Hiển, gần cầu Cũ, phải qua một ngõ hẹp bên phải dẫn vào, kiến trúc chính điện mới bề thế hiện hiển ra mắt khách hành hương với kiến trúc bát giác đặc thù của hệ phái khất sĩ.

Nhưng trước đấy, bạn phải nhẹ chân hành hương cơ sở còn lại của tịnh xá ngày cũ, ký nhi viện thành lập năm 1971 vết chữ nổi rõ cỡ lớn còn in đậm nét trên cao. Nơi đấy tồn tại trước ngày đất nước thống nhất một một nơi dành cho trẻ - như tên gọi - đánh dấu hoạt động mang tính xã hội của hệ phái ở chốn xa xôi này. Nay, thành niệm Phật đường.

Thiêng liêng hòa nhập tâm linh khi qua cổng tòa chính điện mới, một nỗ lực đại trùng tu lớn lao khiến tịnh xá Ngọc Minh có diện mạo khác hẳn ngày cũ. Công trình chính điện cao tầng, ở gia phía dưới đang diễn ra thời khóa sinh hoạt của Phật tử trong tiếng niệm Phật vang vang. Chính ngọ, thiền hành, từng bước chân khiêm hạ giải thoát diễu quanh, hàng nối hàng...

Linh Bửu Tự: Chùa quê lặng lẽ bên dòng đời xuôi ngược

DSC02898
DSC02894

Các cụm kiến trúc tượng trải ở bên ngoài tòa chính điện: hoạt cảnh giáo dục về thuở đầu tiên Phật hành đạo, tái hiện hình ảnh các tu sĩ khất sĩ ôm bình khất thực bằng kích thức thực...Các tượng đều cỡ lớn, nhũ vàng óng ánh.

Từ tầng cao của chính điện mới quan sát được một góc thành phố Cà Mau, ở rất gần công trình Đạo Cao Đài và tỉnh hội tịnh độ cư sĩ. Theo con số ở cổng, công trình hoàn thành năm 2015 - đánh đấu một mốc đại trùng tu lớn nhất từ khai sơn những năm đầu 1960.

DSC02890
DSC02901

Chùa Linh Quy Pháp Ấn - ngôi chùa trên mây

Hệ phái khất sĩ Việt Nam có lối kiến trúc rất riêng, trong đấy chính điện bát giác vô cùng độc đáo ý tứ hướng đến bát chánh đạo và tầng trên tứ giác - hướng đến tứ diệu đế: những giá trị cốt lõi của Phật giáo. Hệ phái có cơ sở tịnh xá dành cho các du tăng khất sĩ và ni giới khất sĩ. Tịnh xá Ngọc Minh thuộc giáo đoàn ni và từng có thời gian khi kinh tế khó khăn, tự cấp tự túc làm kinh tế sản xuất đồ chay phân phối cho bà con tạo kinh phí trang trải sinh hoạt và đóng góp từ thiện.

Ngày nay, tịnh xá khang trang hơn xưa rất nhiều, góp phần làm thay đổi diện mạo thành phố.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Xem thêm