Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/09/2018, 13:33 PM

Việt Nam có thêm 8 Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 10/09/2018 cho biết: Bộ trưởng Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký ban hành Quyết định số 3325/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đó, Việt Nam có thêm 8 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các di sản văn hóa phi vật thể được công nhận nêu trên thuộc 5 loại hình: Tri thức dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian, lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng, nghề thủ công truyền thống. Đó là các di sản: 
 Một góc thủy đình phường múa rối Nguyên Xá (Thái Bình). Ảnh: TTXVN
Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ (thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang). Giấy bản là một vật phẩm mang nhiều sắc thái tâm linh không chỉ của người Dao mà của nhiều tộc người khác trên địa bàn tỉnh Lào Cai, được dùng vào dịp cúng lễ, nhất là dịp Tết và mùa lễ hội đầu năm. Đây là loại giấy độc, có nguồn gốc rất lâu đời, công nghệ sản xuất được lưu giữ qua nhiều thế hệ...

Hát Đúm Thủy Nguyên (xã Phục Lễ, xã Phả Lễ, xã Lập Lễ, xã Tam Hưng, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng).

Lễ hội Đền Quả Sơn (xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).

Lễ hội Đền Lăng Sương (xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ). Đền Lăng Sương được xây dựng từ thời Thục An Dương Vương là nơi thờ Tản Viên Sơn Thánh và thân mẫu của ngài cùng bộ tướng Cao Sơn, Quý Minh. Đây là đền duy nhất ở nước ta thờ cả gia đình Đức Thánh Tản. Đất Trung Nghĩa với tên cổ là động Lăng Sương còn là nơi sinh ra Tổ Mẫu Âu Cơ - người mẹ huyền thoại đầu tiên của dân tộc Việt. Đây cũng là nơi sinh ra nữ tướng Thiều Hoa - vị tướng giỏi của hai bà Trưng. Trong đền, Mẫu Đinh Thị Đen (người sinh thành ta Thánh Tản Viên) có vị trí thờ trang trọng nhất và đền Lăng Sương còn có tên gọi là đền Thánh Mẫu. Lễ hội đền Lăng Sương có hai ngày chính trong năm: Ngày 15 tháng Giêng là kỷ niệm ngày sinh Đức Thánh Tản và ngày 25-10 âm lịch là ngày Thánh Mẫu về trời.

Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê (huyện Sông Hinh, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên).

Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu - Núi Bà Đen (thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh). Lễ vía Bà được xem là lễ hội dân gian lớn ở Tây Ninh nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung. Bà Linh Sơn Thánh Mẫu là một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình ở Nam bộ. Nghi thức lễ hội có sự kết hợp hài hòa giữa nghi thức Phật giáo và dân gian. 

Nghệ thuật múa rối nước ở Nguyên Xá và Đông Các (xã Nguyên Xá, xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

Nghề đúc đồng cổ truyền làng Chè (Trà Đông) (xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Làng nghề đúc đồng này đã có từ ngàn đời nay. Khoảng những năm đầu của thế kỷ thứ X, nghệ nhân Khổng Minh Không đã truyền nghề đúc đồng cho dân làng nơi đây. Ông được xem là ông tổ làng nghề đúc đồng ở địa phương... 

Trong Quyết định 3325/QĐ-BVHTTDL cũng nêu rõ: Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần này, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn phải thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di sản văn hóa phi vật thể theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Như vậy tính đến tháng 9-2018, Việt Nam đã có gần 260 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được công nhận…

Theo qdnd.vn
Link bài: http://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/doi-song-van-hoa/viet-nam-co-them-8-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia-549136
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm