Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/02/2018, 14:27 PM

Viết tiếp bài báo “Chờ những đoàn xe từ thiện”

Mới đây, tôi có đọc bài báo “Chờ những đoàn xe từ thiện” đăng trên Báo Vĩnh Long ngày 01/02/2018, tôi rất tâm đắc với bài viết quá thực tế này. Nhân đây tôi cũng xin được viết tiếp một số suy nghĩ bản thân trong nhiều lần tham gia đi làm từ thiện ở một số địa phương.

Ngày 21/01/2018, tôi đến một xã vùng ven của huyện Cầu Ngang (tỉnh Trà Vinh) để chụp ảnh và đưa tin về một buổi khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 300 bệnh nhân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách do một cơ sở y tế tư nhân tại Trà Vinh tài trợ. Dù thư mời ghi rõ thời gian bắt đầu là 8h nhưng từ 6h30, đội ngũ thầy thuốc và bệnh nhân đã có mặt đầy đủ nhưng chưa tiến hành vì chưa có sự có mặt của lãnh đạo địa phương. Đến 8h45 mọi việc mới bắt đầu. Đã vậy trước khi khám, địa phương không hề có động tác giới thiệu chung về đoàn khám, ý nghĩa của đợt khám khiến nhiều người rất bức xúc vì không có những thông tin cần thiết.
                                                    Ảnh minh họa 
Ở góc độ ngược lại, một số đơn vị tổ chức khám, tặng quà cho người bệnh nhưng đến rất trễ khiến người bệnh phải chờ đợi trong tâm lý bất an về sức khỏe. Đó là chưa kể đến thái độ thiếu tế nhị, thiếu nghiêm túc với tư thế “ban phát” cho người nghèo rất phản cảm. Nhiều thành viên trong đoàn ăn mặc lố lăng, phản cảm, phát ngôn thiếu văn hóa khiến người tham gia lắc đầu ngao ngán. 

Nhiều trường hợp khác tổ chức khám bệnh mang tiếng là “miễn phí” nhưng tổ chức quay phim, chụp ảnh rất nhiều để đánh bóng tên tuổi cá nhân, đơn vị mình. Nhiều bệnh nhân còn cho biết có cả người bệnh, người nhận quà tết “sai đối tượng” nhưng được địa phương ưu ái đưa vào danh sách do có quan hệ họ hàng, “quen biết”.

Giúp đỡ bệnh nhân, người nghèo là việc đáng làm, đáng nhân rộng, nhưng nên làm thực chất, thực lòng. Cạnh đó cần có khâu tổ chức chặt chẽ, khoa học; đúng đối tượng; tránh bệnh phô trương hình thức, tỏ rõ thái độ trân trọng, cảm thông, chia sẻ. Có như vậy ý nghĩa và hiệu quả của những tấm lòng nhân ái đến với các đối tượng mới đạt kết quả tốt nhất, trân trọng nhất.

Vân Anh    
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm