Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/03/2014, 15:52 PM

Vĩnh Phúc: Lễ hội hoa đăng Quốc Mẫu Tây Thiên

Dưới không khí se lạnh thì ánh sáng lung linh của ngàn ngọn nến càng hòa quyện trong khói trầm lan tỏa để tạo nên sự ấp áp trong tâm hồn, thanh tinh an lành trong mỗi con người.

Về phía Giáo hội có HT.Thích Thanh Hưng - Phó ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư GHPGVN; ĐĐ.Thích Thanh Lâm - Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc; ĐĐ.Thích Thanh Phương - Trưởng BTS GHPGVN huyện Tam Đảo đồng thời cũng là Trưởng BTC chương trình; cùng Chư tôn đức tăng ni các chùa như: thiền viện Trúc Lâm, thiền viện An Tâm, tịnh viện Vân Sơn, tịnh thất Tây Thiên cùng Chư tôn đức tăng, ni trong và ngoài huyện.
 
 

 
 
Về phía chính quyền có ông Phạm Quang Tuệ  - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc; ông Trần Văn Quang - Giám đốc Sở VH TT &DL tỉnh Vĩnh Phúc; ông Lê Thái Phúc – Bí thư huyện Tam Đảo; ông Lưu Đức Long - Phó Chủ tịch huyện Tam Đảo; bà Triệu Thị Mai - Chủ tịch UBMTTQ huyện Tam Đảo.
    
Ngoài ra tham dự còn có phòng văn hóa thông tin UBND  xã Đại Đình; các sở ban ngành của tỉnh, huyện, xã trong khu vực; cùng với  hơn 500 các em sinh viên tình nguyện, phật tử thập phương xa gần về dự lễ. 
 
 
 
Thay mặt BTC, ĐĐ.Thích Thanh Phương tuyên đọc diễn văn khai mạc Lễ hội hoa đăng Quốc Mẫu Tây Thiên.
   
Sau đó, Chư Tôn đức và toàn thể đạo tràng cùng chắp tay trang nghiêm, hướng tâm thành dâng lên đức Từ Phụ để tiến hành nghi thức niêm hương bạch Phật.
  
Trong nhạc điệu thiêng liêng, giây phút được đợi chờ nhất, ấn tượng nhất của đêm hội là nghi thức truyền đăng. Ánh sáng lung linh từ ngọn nến trên tay HT.Thích Thanh Hưng được lấy từ ánh sáng của đức Phật bắt đầu lan tỏa đến Chư tôn đức và hàng phật tử như ánh sáng của trí tuệ, chiếu soi vào dòng đời, phá tan màn vô minh si ám, thắp sáng niềm tin và sự hy vọng. Và từ ngọn nến được truyền đầu tiên ấy, ánh sáng cứ tiếp tục truyền đi, một vùng sáng đã dần dần lan tỏa.
 
 
 
 
 
Dưới không khí se lạnh thì ánh sáng lung linh của ngàn ngọn nến càng hòa quyện trong khói trầm lan tỏa để tạo nên sự ấp áp trong tâm hồn, thanh tinh an lành trong mỗi con người.

Lễ hoa đăng là một nét đẹp văn hóa tâm linh lâu đời, mỗi ngọn hoa đăng phát sáng là nơi trao gửi ước nguyện chí thành tha thiết của mỗi người con Phật cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho bản thân và hồi hướng tới pháp giới hữu tình. Cúng dường hoa đăng lên chư Phật.

Một ngọn đèn trên tay vận hết tâm thành cúng dường chư Phật mười phương. Cùng chư vị Hộ pháp, Thiện thần già lam thánh chúng nơi miền Tam Đảo, cầu nguyện quốc thái dân an, âm siêu dương thái, nguyện xin ánh sáng này soi tỏ đường mê, quy về nẻo chánh. 
 
 
 
 
Đặc biệt lễ hội năm nay BTC đã phối hợp với BTS Phật giáo tổ chức thiết lễ hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an làm nổi bật nét đẹp truyền thống ý nghĩa nhân văn phong phú. Thể hiện hài hòa nét đặc sắc tín ngưỡng Phật – Mẫu trong văn hóa Tây Thiên – Tam Đảo, cũng là thực hành truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân công đức của các bậc tiền nhân đã dày công xây dựng “cội đạo – nền nhân”.  
 
Chương trình đêm hoa đăng còn có sự tham gia của ca sĩ Hùng Thanh, Tâm Nguyện, Hồng liên… họ đã dâng lời ca tiếng hát cúng dường đức Từ tôn và góp phần hỷ lạc cho các quý phật tử.

Huệ Thanh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Xem thêm