Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/06/2013, 10:51 AM

Vĩnh Phúc: Lễ Lạc thành đầu tượng Phật ”Quốc thái – Dân an - Phật đài”

Ngày 9/6/2013 Tại Khu đô thị Hà Phong, phần đất của Công ty Cổ phần Vĩnh Sơn, thuộc huyện Mê Linh, Tp.Hà Nội, Chư tôn đức thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên đã tổ chức lễ Lạc thành đầu tượng Phật ”Quốc thái – dân An - phật Đài”. 

Đây là kỷ lục lần đầu tiên Phật giáo Việt Nam có một công trình đầu tượng Phật cao 16m, tương đương tòa nhà cao 5 tầng. Đến tham dự và chứng minh buổi lễ có TT.Thích Chiếu Tạng – Phó Trưởng BTS GHPGVN Tp.Hà Nội; ĐĐ.Thích Thanh Lâm – Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc; ĐĐ.Thích Thanh Phương – Trưởng BĐD GHPGVN huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc cùng Chư Tôn đức tăng, ni các thiền viện, tự viện trong và ngoài tỉnh.

Buổi lễ còn có sự hiện diện của ông Phạm Quý Tỵ -  Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Nguyễn Ngọc Phi – Thứ trưởng Bộ Lao đông Thương binh và Xã hội; bà Dương Thị Kim Tuyến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành đoàn thể, các nhà khoa học, các nhà doanh nghiệp hảo tâm và đông đảo phật tử thập phương cùng về tham dự.

Tại buổi lễ TT.Thích Kiến Nguyệt – Trụ trì Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên – Chủ đầu tư công trình xây dựng “Phật đài Quốc thái dân an” đọc báo cáo quá trình khởi công tạo mẫu đầu tượng Phật 16m có tên là "Quốc thái dân an Phật đài”.

Nhờ hồng ân Tam Bảo gia hộ, sự nhiệt tình ủng hộ của tăng, ni, nhân dân phật tử gần xa, của Công ty Cổ phần Vĩnh Sơn và nhất là tinh thần làm việc của anh em công nhân, thợ điêu khắc. Ban chỉ đạo công trình vất vả làm việc dưới giá rét của tiết đông, nắng hạ, mưa dầm giữa đồng ruộng của công trình khu Đô thị Vĩnh Sơn, đến nay công trình đã hoàn thành, chuẩn bị chuyển sang chất liệu bằng đá Hoa Cương.
 Để đắp được đầu tượng phật này, công nhân phải chuyển hơn 700 mét khối đất sét, hơn 300 tấn thạch cao và đay, phải phun nước liên tục để đát sét không bị khô nứt,
 
Tượng Phật đài cao 49m bằng đá hoa cương có độ bền hằng nghìn năm, dầy từ 2 đến 3 mét, bên trong là một bảo tháp 10 tầng tượng trưng cho 10 pháp giới, được trang trí nội thất bằng đá cẩm thạch, có tổng kinh phí từ bốn trăm đến năm trăm tỉ đồng, đây là một công trình văn hóa mỹ thuật có tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Diện tượng Phật “Quốc thái dân an Phật đài” được đắp bằng đất sét, sau đổ khuôn chuyển sang chất liệu thạch cao, sau đó chia cắt thành từng mẫu nhỏ đánh số, rồi chuyển sang chất liệu đá. 

Tượng Phật là một công trình văn hóa để lại cho các thế hệ mai sau, thể hiện bằng tấm lòng qúy kính Phật, nhiệt tình với quê hương Việt Nam yêu dấu, với tài trí của sĩ phu Bắc Hà, của nghệ nhân, và công sức, của toàn dân Việt nam hôm nay để xây dựng một công trình thiên niên kỷ. Tượng Phật góp phần kiến tạo hòa bình cho đất nước, đem lại an vui hạnh phúc cho nhân dân.

Đây chắc chắn là một công trình vĩ đại của Thiên niên kỷ nhằm tôn vinh “Đấng cha lành của muôn loại” và là phước điền cho tất cả chúng sinh.


 Chư Tôn đức chứng minh buổi lễ
 
 
 

Tin, ảnh: Thiện Tâm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm