Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 12/01/2013, 08:50 AM

Võ đường nơi cửa Phật

Để tạo điều kiện cho lớp, nhà chùa thắp thêm vài bóng điện thật sáng, nấu nước uống hàng tối cho các em và thỉnh thoảng có thêm vài túi bánh, kẹo để động viên. Tất cả những điều này hoàn toàn miễn phí, nhà chùa không lấy tiền của lớp hay của phụ huynh

Mỗi ngày, khi mặt trời tắt nắng và ánh đèn thay thế thì sân chùa Linh Phúc, một ngôi chùa tại Hòa Bắc, Di Linh lại sáng trưng ánh đèn và vang tiếng trẻ em. Có nhóm tập đứng tấn, có nhóm tập quyền hay chỉ đơn giản là ngồi nghe huấn luyện viên giảng giải.

Đó là một võ đường mở cửa được trên 3 tháng nay thuộc môn phái Thiếu Lâm Phật gia quyền, một phái võ cổ truyền có nguồn gốc của nhà Phật. Và sau 3 tháng hoạt động, võ đường đã thu hút khoảng 100 võ sinh tới rèn luyện võ thuật một cách chăm chỉ.
Mỗi ngày, khi mặt trời tắt nắng và ánh đèn thay thế thì sân chùa Linh Phúc, một ngôi chùa tại Hòa Bắc, Di Linh lại sáng trưng ánh đèn và vang tiếng trẻ em. Có nhóm tập đứng tấn, có nhóm tập quyền hay chỉ đơn giản là ngồi nghe huấn luyện viên giảng giải.

Huấn luyện viên của võ đường, cô Vũ Thị Hương cho hay, võ đường được mở với sự hỗ trợ rất lớn của sư trụ trì chùa Linh Phúc, thầy Thích Thắng Quy. Thời gian ban đầu, võ đường thu hút rất đông võ sinh nhưng qua tập luyện, chỉ những em thật tâm muốn học võ mới trụ lại, những em đi theo phong trào đã nghỉ hết. Và số võ sinh chính thức còn lại xấp xỉ 100, hầu hết là học sinh tiểu học và số ít trung học cơ sở. Lớp đông, các em chia ca để tập nên suốt tuần, tối nào sân chùa cũng sáng ánh đèn. Với một võ đường còn non trẻ như vậy, số lượng võ sinh như trên quả là thành công. Cô tâm sự: "Trẻ vùng xa như Hòa Bắc không có nhiều sân chơi nên khi thành lập lớp, các em tới tập rất đông. Phụ huynh võ sinh cũng nhiệt tình ủng hộ, chính quyền xã và nhà chùa tạo điều kiện hết sức để lớp tập thuận lợi. Niềm mơ ước của tôi về việc truyền dạy võ thuật cổ truyền cho trẻ em bước đầu đã thấy rất khả quan".

Sư thầy Thích Thắng Quy, trụ trì chùa Linh Phúc vui vẻ khi nhắc tới lớp võ trong sân chùa. Thầy nhận thấy, trẻ ở nông thôn cũng có nhiều cái khó, ít chỗ chơi nên trẻ hay sa đà vào chơi game, chát. Vì vậy, khi được đề nghị cho mượn sân chùa là nơi mở võ đường, thầy ủng hộ rất nhiệt tình. Thầy cho biết: "Nhiều Phật tử tới chùa lễ Phật, tôi động viên bà con cho con cháu tới lớp tập võ, vừa khỏe người, vừa được rèn luyện, không sa đà vào chơi game. Các cháu học võ ở đây, ngoài tập luyện võ thuật, nhà chùa cũng thường dạy dỗ, khuyên bảo các cháu về việc cư xử với cha mẹ ông bà, với thầy cô. Nhiều người nói với tôi, sau khi con cháu đi tập võ về, được khuyên bảo đã ngoan hơn nhiều". Để tạo điều kiện cho lớp, nhà chùa thắp thêm vài bóng điện thật sáng, nấu nước uống hàng tối cho các em và thỉnh thoảng có thêm vài túi bánh, kẹo để động viên. Tất cả những điều này hoàn toàn miễn phí, nhà chùa không lấy tiền của lớp hay của phụ huynh.

Nhắc tới võ đường trong sân chùa Linh Phúc, ông Trương Văn Bảo, chưởng môn Thiếu Lâm Phật gia quyền Lâm Đồng hết sức tâm đắc. Với ông, thêm một lớp võ được mở là thêm một nơi để trẻ em rèn luyện sức khỏe và nhân cách. Hơn nữa, đây là môn võ bắt nguồn từ cửa chùa nên dạy trong chùa càng thêm ý nghĩa. Thêm vào đó, huấn luyện viên Vũ Thị Hương là một người có năng lực, vừa giỏi chuyên môn lại có phương pháp sư phạm nên hoạt động của lớp rất tốt.

Với một xã như Hòa Bắc, có được một võ đường thu hút đông đảo trẻ em tới tập luyện là một niềm vui đồng thời góp phần tạo thêm sân chơi lành mạnh cho lứa tuổi thiếu niên.

Diệp Quỳnh (Báo Lâm Đồng)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm