Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/06/2018, 13:44 PM

“World Cup cướp mất con tôi rồi...”

Những ngày hè oi nắng đỉnh điểm càng làm tăng sức nóng của World Cup 2018 - Giải Bóng đá Vô địch Thế giới đang được tổ chức tại Nga. Không chỉ các quốc gia có đội tuyển vinh dự được tham gia thi đấu háo hức với kết quả mỗi trận, mà tất cả những ai đam mê bóng đá đều cuồng nhiệt “lăn” cùng trái bóng. Nhưng thật buồn khi mỗi mùa World Cup qua đi, có biết bao gia đình ngập chìm trong nước mắt trước cảnh nhà tan cửa nát. Đau lòng lắm thay!

Lòng tham khởi nguồn cho những bi kịch

Nhà tôi có chú họ mới ở Hải Phòng lên chơi kể lại: “Hôm bữa, con trai nhà hàng xóm vừa tự tử vì thua cá độ bóng đá. Nghe đâu số nợ lên tới hàng trăm triệu đồng. Túng quẫn vì bị chủ nợ đòi gắt, cậu ta quyết định tìm tới cái chết. Khổ cha mẹ đã già còn phải nai lưng trả nợ, gào khóc gọi con cùng lời oán trách: “World Cup cướp mất con tôi rồi...”. Thương cô vợ còn trẻ mới có 19 tuổi đã mất chồng, con thì mất bố. Thằng bé mới đẻ còn đỏ hỏn nữa chứ. Đúng là cờ bạc, bạc quá đi thôi!”. Vừa nói, chú vừa thở dài lắc đầu ngáo ngán trước hoàn cảnh bi đát của gia đình hàng xóm. 

Mới đây, vào ngày 22/06 đội CSGT số 5 (Công an Tp.Hà Nội) làm nhiệm vụ tại cầu Chương Dương đã giải cứu một nam thanh niên đang định nhảy xuống sông Hồng tự tử do thua cá độ bóng đá với số nợ lên tới 230 triệu đồng. Tứ niên nhất lệ, mỗi khi World Cup đến, người người nhà nhà lại đâm đầu vào các trò chơi đỏ đen với ham muốn nhanh giàu, ăn lớn. Nhưng cuối cùng giàu đâu chẳng thấy, chỉ có nhà cửa cứ bay đi trong chốc lát. Những thứ cả đời họ dành dụm, phấn đấu, chắt chiu để mua được biến mất trong vòng vài giây. Và đây chính là quả báo nhãn tiền khi con người để nhân tham sai xử và chi phối.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Đức Phật dạy rằng: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Tham lam vốn không phải là bản chất của con người. Bất cứ ai sinh ra đều như tờ giấy trắng, đều có trái tim thiện lương và thuần hậu. Nỗi tham lớn dần theo năm tháng, theo những điều mà con người muốn sở hữu và đang sở hữu. Càng có nhiều càng tham nhiều, càng mong nhiều lại càng tham nữa.

Người xưa có câu: “Người sống thiện, họa sẽ rời xa, cho dù phúc chưa tới. Người sống ác, phúc sẽ rời xa, cho dù họa chưa tới”. Đừng nghĩ rằng tham lam không bị báo ứng, nhân quả luôn có, dẫu rằng đến muộn. Con người sống giữa nhân sinh đều thuận theo luân hồi nghiệp báo, không ai tránh được, càng không ai thay đổi được.

Lòng tham của con người giống như cái túi không đáy. Cái túi không đáy thì dù có đựng bao nhiêu vàng bạc, đá quý cũng không thể nào đầy được. Cá độ bóng đá chính là một trong những biểu hiện của lòng tham. Mới đầu, chúng ta sẽ chỉ chơi vui vài trăm; sau đó thắng, thu được tiền về thì lại muốn nhiều hơn. Con số bắt đầu tăng dần, vài triệu, rồi trăm triệu. May mắn lúc trước tan biến, giờ đây chỉ còn số nợ cứ chất chồng theo cấp số nhân. Bởi vậy mới nói lòng tham của con người là vô hạn, không có điểm dừng, không có kết thúc. 

Khi con người không tỉnh táo, tránh xa lòng tham mà cứ vô minh rượt chạy theo nó thì chắc chắn bản thân sẽ bị nguy hại. Đức Phật thường dùng hình ảnh vàng bạc, của báu, tài sản giống như một con rắn độc. Nó sẽ cắn chết chúng ta! Mong mọi người hãy nên ghi nhớ.

Đáng sợ nhất là khi lòng tham của con người không được thỏa lấp, ngoài việc gây nguy hại cho bản thân và gia đình, họ sẽ nhẫn tâm thực hiện những hành vi man rợ, phạm pháp như giết người cướp của, ngáo đá giết vợ,... chỉ để thỏa mãn thú ăn chơi vô độ của mình.

Mỗi khi World Cup hay một giải bóng đá được tổ chức, trên các trang báo mạng hay thông tin đưa trên thời sự lại là hình ảnh những đường dây cá độ bóng đá tiền tỷ qua mạng bị triệt phá hay lời cảnh báo về nạn cá độ được phát liên tục để nhắc nhở và cảnh tỉnh người dân.

“World Cup vừa mới khởi tranh
Đấy anh giết vợ, đây anh nhảy cầu
Tưởng đâu hốt bạc, nhanh giàu
“Đấu trường” này chẳng dễ đâu: Xin đừng!”

Trái bóng không có lỗi, lỗi ở người xem

Trước những tin tức tiêu cực có liên quan tới bóng đá, nhiều người đổ lỗi cho trái bóng tròn đã hủy hoại cuộc sống của con người. Nhưng dường như mọi người đang đổ oan cho nó. Trái bóng nào có lỗi, lỗi là ở người xem thiếu tỉnh thức mà thôi. Tôi thỉnh thoảng vẫn xem các tin tức liên quan tới mỗi trận bóng và thấy vui khi nhìn cách trái bóng kết nối trái tim mọi người trên toàn thế giới. 

Tôi nhớ về bóng đá không phải là những tin tức cá độ hay tỉ số mỗi trận đấu. Với tôi, chúng không quan trọng. Điều làm tôi ấn tượng hơn cả chính là những hình ảnh đầy ắp tình người, nồng ấm tình yêu thương diễn ra nơi sân bóng tưởng như khô khan kia.

Đó là hình ảnh được ghi lại bởi một cổ động viên trên sân Kazan giữa trận Tây Ban Nha gặp Iran. Trong hiệp một, hai cầu thủ Isco và Jordi Alba phát hiện một chú chim nhỏ lạc vào trong sân. Isco đã cúi xuống định tóm lấy chú chim nhỏ nhưng phải đến lần thứ hai mới thành công. Sau đó, tiền vệ của Real Madrid hì hục chạy ra ngoài đường biên để giải cứu chú chim tránh bị “uổng mạng” nếu bị bóng đá trúng vào người.
 Nguồn: Kenh14.vn
Và có lẽ sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới bức ảnh được người hâm mộ công nhận là hình ảnh đẹp nhất, văn minh nhất trong mùa World Cup năm nay.
 Nguồn: Kenh14.vn
Khoảnh khắc Medhi Benatia, độ trưởng đội tuyển Morocco dùng lá cờ hiệu che mưa cho bé gái đại diện cho anh trên sân cỏ lúc khai trận đã làm lay động hàng triệu trái tim cổ động viên trên khắp thế giới. Những giọt mưa cứ rơi nhưng chẳng thể nào làm em ướt áo. Cô gái bé nhỏ ngước mắt, mỉm cười đầy hạnh phúc trước sự chở che đầy ấm áp của chú Medhi.

Hãy thưởng thức bóng đá trong tinh thần hòa ái

Bóng đá chân chính là vậy, luôn đem đến những điều kỳ diệu và có một sức mạnh bất tận nối kết con người. World Cup là nơi hàng triệu trái tim thổn thức cùng chung nhịp đập, cùng chung nhịp thở. Là nơi cảm xúc được thăng hoa với tột cùng niềm vui, là nơi chứng kiến những giọt nước mắt đầy tiếc nuối. World Cup cũng là nơi gắn kết biết bao con người cùng chung sở thích, đam mê lại với nhau, không còn giới hạn trong một quốc gia lãnh thổ mà lan rộng, truyền đi khắp toàn cầu. Đây là nơi giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, là nơi thắp sáng ước mơ và đam mê của các em nhỏ, là nơi tôn vinh những hành động văn minh và giàu tình người.  
 Cổ động viên nhặt rác sau trận đấu khiến hình ảnh Nhật Bản trở nên đẹp hơn trong mắt bạn bè thế giới.
(Nguồn: Kenh14.vn)
Bóng đá cũng giống như cuộc sống, vốn dĩ cũng có rất nhiều thăng trầm. Bởi vậy, đừng để những trạng thái tiêu cực xảy ra chi phối thân tâm mình. Chuyện vui cũng đừng vui quá, sẽ dẫn tới quá đà mà tạo tác việc không hay. Chuyện buồn cũng hãy cho qua đi, đừng để ảnh hưởng quá nhiều tới tâm trạng mà từ đó dẫn tới hệ lụy trong cuộc sống.

Hãy thưởng thức bóng đá trong tinh thần hòa ái, đoàn kết và vui vẻ. Thắng cũng vui, bại cũng đừng quá buồn. Vì tinh thần bóng đá là gắn kết trái tim của những con người đam mê, nhiệt huyết bóng đá, dung hòa cảm xúc và kéo mọi người xích lại gần nhau hơn.
 World Cup - nơi triệu trái tim cùng chung một nhịp đập 
Qua bóng đá, ta cũng chiêm nghiệm về lẽ vô thường trong cuộc sống. Trên đời chuyện gì cũng có thể xảy ra. Một đội bóng lớn có thể thua một đội bóng nhỏ. Thành hay bại, vui hay buồn, khổ đau hay hạnh phúc,... tất cả chỉ gói gọn trong những khoảnh khắc ngắn ngủi, nhưng dư âm nó để lại thì rất lâu vì sự bám chấp, thủ hữu do con người tạo ra.

Và người hành đạo thì không nên chấp vào những hiện hữu dư ảnh của trần thế. Vui - buồn, hạnh phúc - khổ đau,... chỉ là trạng thái biến hiện nơi tâm thức khi tâm bị ràng buộc nơi sự vật, hiện tượng của trần cảnh đem lại. Hãy tùy duyên xem bóng đá nhưng sau khi trận đấu kết thúc, dù kết quả ra sao thì cũng nhẹ nhàng buông xả. Tĩnh lòng lắng dịu mọi cảm xúc thì niềm hỷ lạc chân thật luôn hiện tiền trong mình. Mong sao điều cuối cùng đọng lại sau mỗi mùa World Cup sẽ là một tinh thần thể thao “fair play” chứ không phải những giọt nước mắt thương đau...

Tuệ An 

Tham khảo: 
https://thuvienhoasen.org/a29956/niem-vui-bong-da-world-cup
https://nld.com.vn/the-thao/thua-do-world-cup-230-trieu-thanh-nien-gan-nha-roi-len-cau-dinh-tu-tu-20180623102042269.htm
https://baomoi.com/thua-do-world-cup-2018-chong-dam-chet-vo-18-tuoi-dan-choi-no-200-trieu-dinh-nhay-cau/c/26626056.epi
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm