Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 14/04/2015, 14:32 PM

Xây nhà tâm linh

Ngày 25/02/Ất Mùi (13/04/2015), nhân khóa tu Bát quan trai lần thứ 4 của tịnh xá Ngọc Sơn (thôn Cát Lợi, xã Vinh Lương, Tp.Nha Trang), Sư cô Thích Nữ Trí Liên, trú xứ tịnh xá Ngọc Phương (Tp.HCM)đã truyền trao Giới pháp và thuyết giảng đề tài: “Xây nhà tâm linh”.

Ông bà xưa dạy có an cư mới lạc nghiệp cho nên trong chúng ta ai cũng muốn có ngôi nhà do chính công sức của mình bỏ ra. Tùy theo điều kiện kinh tế để chọn cho mình một căn nhà có kiểu dáng đẹp, với những nội thất phù hợp với các thành viên trong gia đình.

Chúng ta có biết đâu rằng, căn nhà vật chất rồi cũng phải trải qua các giai đoạn: thành, trụ, hoại, không. Chỉ có ngôi nhà tâm linh, nếu chúng ta biết bảo trì thì kết quả chúng ta sẽ có cuộc sống chánh niệm tỉnh giác.

Cả đời, chúng ta lo bồi đắp lo cho cái thân ăn ngon, mặc đẹp mà bỏ quên không chăm sóc cái tâm, để cho tâm chạy lăng xăng từ sáng đến tối để rồi đau khổ đeo mang.
 
Muốn vượt qua những đau khổ, chúng ta cần bảo trì ngôi nhà tâm linh cũng giống như xây dựng ngôi nhà vật chất. Một nhà tâm linh gồm có: nền móng, 4 vách tường, mái che, nội thất bên trong, cửa ra vào:

1- Nền móng của ngôi nhà tâm linh là nền tảng đạo đức, là sự tinh tấn Quy y Phật, quay về với Phật tính, thực hiện 5 nguyên tắc của người phật tử tại gia. 

2- Bốn vách tường là  4 yếu tố cơ bản:

Bình thản, không bị lôi cuốn trước các pháp và những ngoại cảnh bên ngoài, nhà thiền gọi là tri vọng (nhớ lại).

Bình thản trước những được mất của cuộc đời vì cuộc đời luôn theo sơ đồ hình sin, lên xuống bất thường. Cả đời chúng ta phung phí thời gian đến khi gặp bất như ý mới quay về với Phật Pháp, đó cũng là nhân lành từ nhiều kiếp.
 
Kiên định vững vàng trước khen chê vì khi được khen chúng ta không có thêm được gì, khi bị chê ta cũng không mất gì. Phải biết chấp nhận sự thật, biết mình là ai, đang ở đâu để điều chỉnh hành vi cho chính mình.

Bình thản, kiên định trước khi quyết định một việc gì để có được sự bình an trong cuộc sống mà không phải hối tiếc vì nhân bất thiện đã gieo trồng.

3- Mái che: Chính là tình thương yêu rộng lớn, luôn nghĩ đến chúng sinh, có yêu thương mới giữ được 5 Giới một cách trọn vẹn.

4- Nội thất bên trong nhà: Là trí tuệ, khi có trí tuệ ta sẽ có phán đoán sáng suốt hợp lý, cuộc sống ta sẽ phong phú, chọn duy tuệ thị nghiệp chứ không chọn duy thực thị nghiệp. 

5- Cửa ra vào: Có niềm tin kiên định, tin Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng. Đức Phật là bậc giác ngộ, Ngài chỉ cho chúng ta con đường giác ngộ, an lạc. Tin lời Phật dạy thông qua Pháp, tin vào tăng, ni; tin vào chính mình, tin rằng một ngày đến chùa tu tập Bát quan trai, giữ trọn 8 giới, đời sống tu hành của tất cả người tại gia cư sĩ - nghĩa là hành giả Bát Quan trai giới ngày hôm nay là ngang hàng với đời sống của Tăng lữ. 

Tin quy luật khách quan, tin nhân quả nghiệp báo, phải huân tập những việc làm thiện lành, thực hiện Tứ chánh cần:  Ngăn các ác pháp, Diệt các ác pháp, Sinh các thiện pháp, Tăng trưởng các thiện pháp. Một khi chúng ta bảo vệ ngôi nhà tâm linh chính là chúng ta đã sống trong chánh niệm, tỉnh giác.

Thời gian một ngày tu tập Bát quan trai ở tịnh xá Ngọc Sơn trôi qua khá nhanh, đại chúng rất hoan hỷ khi được hưởng món ăn thiền duyệt, thể hội được kinh nghiệm “mọi lúc hưởng pháp hỷ, mọi nơi hưởng thiền duyệt”.

Quảng Ấn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm