Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

...Xin đừng bỏ con...

Tôi đã từng lặng người đi khi xem những hình ảnh về việc phá thai. Khi đó, tôi tự hỏi vì sao những người cha, người mẹ có thể làm như vậy? Những đứa trẻ vô tội tại sao lại phải chịu sự đau đớn đó? Trái tim tôi nhói đau.

Nếu bây giờ lên google tìm kiếm hai từ “phá thai” thì chỉ trong 0,18 giây có tới 613.000 kết quả. Thật buồn khi những kết quả hiện ra không phải là hậu quả của việc phá thai mà phần lớn là những lời khuyên cho việc phá thai an toàn và những địa chỉ tin cậy để thực hiện công việc đó. Thế mới biết việc phá thai trong xã hội ngày nay đã trở thành một việc làm "bình thường" chứ không phải là một hành động đáng lên án.

“Chúng con là những thai nhi
Đã bị cha mẹ bỏ đi khỏi đời
Chỉ vì một chút ham chơi
Đam mê dâm vọng để rồi có con
Tâm hồn lo lắng bồn chồn
Để nuôi hay bỏ đứa con trong lòng…”

Đã nhiều lần tôi cố gắng tìm hiều những lý do vì sao các bạn trẻ lại dễ dàng nghĩ đến việc phá thai như vậy. Và rồi giật mình vì những câu trả lời được đưa ra. Có bạn nói vì gia đình khó khăn nên không đủ điều kiện tài chính để nuôi con, có bạn thì sợ sự phán xét của xã hội, khi mới là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường mà đã có thai… Vô vàn những lý do được các bạn đưa ra một cách dễ dàng.
Ảnh chỉ có ý nghĩa minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết
Lúc nào các bạn cũng đổ lỗi cho cái thai, nghĩ rằng chỉ vì “nó” sinh ra mà cuộc đời mình khổ. Nhưng có bao giờ các bạn tự hỏi vì sao lại có “nó” chưa. Nghe các bạn nói đứa con của mình là “nó” mà tôi thấy chua xót quá. Nếu là những người vì thiếu thốn kiến thức về sinh học mới dẫn đến việc phá thai thì còn có thể thông cảm được một phần. Nhưng vì sao các bạn là những người hiểu biết rộng sâu, sống trong một xã hội phát triển lại có thể làm một hành động “phi nhân đạo” như vậy?

Đừng bao giờ nghĩ đứa con mình phá bỏ đi chỉ là một hòn máu. Các em cũng là một con người, là một sinh linh. Ai trong các em cũng có quyền được yêu thương và chăm sóc. Để mai này lớn lên các em sẽ trở thành những công dân có ích cho xã hội, là những người con người cháu thông minh và ngoan ngoãn.
“Mẹ yêu ơi! Xin vì mẹ vì con mà can đảm
Bảo vệ con dù tủi nhục đắng cay
Rồi mai đây khi sóng êm gió lặng
Mẹ con mình sẽ mãi mãi bên nhau
Dưới bóng cây ngọc lan hoa nở trắng sân nhà
Tình mẫu tử ngọt ngào như hương hoa hạnh phúc”

Các bạn trẻ à, nếu đã không muốn có con thì hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho bản thân mình. Đừng chỉ vì một phút ham chơi hay trót dại mà bạn nghĩ mình có quyền cướp đoạt đi mạng sống của một con người. Dù bạn nữ là người đáng trách khi bỏ đi đứa con của mình nhưng các bạn nam cũng có một phần trách nhiệm khi không cẩn thận để việc đó xảy ra. 

Nếu đã lỡ có con xin các bạn đừng bỏ các em đi. Hãy cố gắng sinh các em ra để ít ra các em còn được nhìn thấy ánh sáng của cuộc sống này. Ngày nay, có rất nhiều gia đình hiếm muộn, có điều kiện kinh tế tốt luôn mong cầu có một đứa con. Vậy nên các bạn hãy nhờ họ nuôi giúp con cho mình để ít ra mình cũng đã có công sinh thành còn ơn dưỡng dục xin hãy để cho người khác. Còn nếu không tìm được ai để nuôi giúp thì có thể để các em đến các ngôi chùa, mong sao các nhà sư có thể che chở cho các em, để các em được sống trong ánh sáng từ bi của đạo Phật.

Tôi đã từng xem một clip ngắn được người ta quay lén về việc phá thai mà đến giờ tôi vẫn còn ám ảnh. Tiếng những vật dụng kim loại va vào nhau, cái ánh sáng tù mù trong các phòng khám và hình ảnh những người mẹ sau khi thực hiện xong “công việc” của mình. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, giống như những con sóng cuồn cuộn, từng lớp từng lớp một cuốn tròn và đập mạnh vào lồng ngực của tôi. Làm sao họ đủ dũng cảm để có thể làm được công việc ấy. Chỉ vài phút thôi mà cuộc đời một đứa trẻ đã kết thúc.

Một cô bạn tôi quen có người chị họ hơn tôi hai tuổi. Tuy tuổi đời còn trẻ mà tình trường thì có lẽ không ai sánh được. Chị yêu không biết bao nhiêu người, những cuộc tình cứ đến rồi đi vội vã. Nhưng có lẽ mọi chuyện sẽ chẳng có gì để tôi lưu tâm khi bạn tôi kể chị đã bỏ ba đứa con. Chắc chẳng ai ngờ được cô gái có khuôn mặt khả ái, nhỏ nhắn kia lại làm một việc kinh khủng đến vậy. Nghe xong câu chuyện về chị mà tôi thấy xót xa cho một kiếp người. 

Đạo Phật là đạo từ bi. Tình thương của đức Phật bao trùm tất cả không chỉ con người mà cả những loài chim muông, cây cỏ. Bởi vậy, đạo Phật coi việc phá thai là một tội rất nặng và phải chịu luật nhân quả rất lớn. Đức Dalai Lama, khi trả lời về vấn đề này cho các nhà khoa học phương Tây đã khẳng định: “Phật giáo quan niệm rằng ý thức xâm nhập vào sinh vật ngay từ phút giây đầu tiên của sự thụ thai, bởi lẽ đó mà phôi thai vẫn được coi như là một sinh vật. Cho nên chúng tôi xem hành động phá thai cũng giống như việc cướp đi sự sống của một con người”.

Tôi mong sao các bạn trẻ ai cũng có thể nhận thức được trách nhiệm của bản thân mình. Các bạn đứt tay còn đau huống chi các em bé phải chịu nỗi đau lớn gấp bội. Không chỉ là nỗi đau về thể xác mà hơn hết là sự đớn đau về tinh thần khi các em không được nghe những lời ru à ơi của mẹ hay được nằm trong vòng tay yêu thương của cha. Đừng làm những việc để sau nay lương tâm cắn rứt hay phải sống trong sự ân hận, dằn vặt từng ngày. Nếu đã trót dại hãy sám hỗi lỗi lầm, thành tâm nói lời xin lỗi tới đứa con của mình và đừng bao giờ tái phạm. “Bồ Tát sợ nhân, con người ta sợ quả”. Trước khi làm một việc gì xin các bạn hãy nghĩ đến hậu quả nó sẽ xảy ra để có một quyết định sáng suốt nhất.

Diệu Âm Minh Tâm - sinh viên Khoa Quan hệ Công chúng & Quảng cáo, Học viện Báo chí & Tuyên truyền
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

“Muốn bảo vệ Phật pháp thì tự thân chúng ta phải sống đúng với Chánh pháp”

Phật giáo thường thức 21:45 18/04/2024

Tối ngày 18/4/2024 Thượng tọa Thích Quang Thạnh - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương GHPGVN đã có buổi chia sẻ chủ đề “Giữ vững Niềm tin” đến với hơn 1.000 Phật tử thành phố quy tụ thính pháp.

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Phật giáo thường thức 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Phật giáo thường thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Phật giáo thường thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Xem thêm