Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/03/2014, 17:05 PM

Xót lòng chú bệnh tật nuôi cháu mồ côi

Trong cái rét đã ngọt và những cơn mưa phùn không ngớt của những ngày giữa tháng 3, chúng tôi có dịp về thôn Mai Động, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang (Hải Dương) và được nghe câu chuyện buồn về người chú bệnh tật Nguyễn Văn Tam nuôi cháu gái Nguyễn Thị Thao mồ côi cả cha lẫn mẹ 10 năm nay.

 Người chú bệnh tật nuôi cháu mồ côi đang rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm
Chúng tôi đến thăm gia đình em anh Tam đúng lúc gia đình đang ăn cơm trưa. Nhìn bữa cơm đạm bạc của vợ chồng anh cùng hai người con và đứa em Thao khiên chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Buông vội bát cơm xuống mâm, anh Tam cho biết: Gia đình tôi được 4 anh em trai, do hoàn cảnh khó khăn, nên bốn anh em chỉ được học hết THCS, sau đó đi làm thuê để có tiền lo cuộc sống. Bố cháu Thao là Nguyễn Văn Lân là con thứ hai trong gia đình.

Sau khi xây dựng gia đình vào năm 1989. Năm 1994, vợ chồng anh Lân sinh hạ được cháu Nguyễn Đức Cường, niềm vui chưa được bao lâu thì cháu Cường qua đời khi được 4 tháng tuổi. Đến năm 1996, cháu thứ hai cũng mất khi chưa kịp chào đời. Hai năm sau em Thao chào đời mang theo bao niềm vui và hạnh phúc của đôi vợ chồng nông dân nghèo. Sau 6 năm đi làm thuê có chút vốn liếng và kinh tế vững, vợ chồng anh Lân sinh cháu.

Trong lần vượt cạn không gặp may mắn đó đã cướp đi đứa con trai chưa kịp chào đời và người vợ hiền tần tảo của anh Lân vào năm 2004. Thương vợ trẻ, thương con chưa biết mặt cha, anh Lân cũng qua đời sau đó một năm để lại Thao sống một mình nương tựa vào bà nội. Năm 2009, khi bà nội qua đời em sống nhờ vào gia đình chú Tam.

Gia đình nghèo, khi bố mẹ Thao mất đi càng trở nên khó khăn hơn. Lúc này có một số người ở trong địa phương muốn xin Thao về làm con nuôi, nhưng anh em không đồng ý. Thương vợ chồng anh trai và cháu. Anh Tam nhận Thao về nuôi, xem Thao như là người con thứ ba trong gia đình, vẫn biết điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.
 Mỗi khi nhớ bố, mẹ, Thao chỉ biết đứng nhìn di ảnh trên bàn thờ
Tưởng chừng cuộc sống của gia đình người chú nghèo và cô cháu mồ côi sẽ lặng lẽ trôi đi. Nhưng cuộc đời không bao giờ bằng phẳng.

Năm 2010, sau khi đi khám tại Bệnh viện 108 Hà Nội, anh Tam phát hiện mình bị mắc chứng bệnh u bướu tuyến giáp tùy phải, đi chạy chữa mất 150 triệu đồng nhưng bệnh tình không thuyên giảm. mỗi khi thời tiết thay đổi anh khó thở và xuất hiện nhiều hạch trên cổ.

Biết được mình không được may mắn như các bạn, nên Thao luôn cố gắng vươn lên học thật tốt để không phụ công nuôi dạy của chú. 10 năm qua Thao luôn là học sinh tiên tiến của nhà trường và hiện nay em đang theo học lớp 10 trường THPT Hồng Đức.

Để có tiền sinh hoạt, nuôi hai con, cháu Thao ăn học và chữa bệnh. Ngoài cấy 7 sào ruộng khoán, vợ chồng anh đi làm phụ hồ trong địa phương và ai thuê gì làm đó. Cũng theo anh Tam cho biết: Để có tiền chữa bệnh, anh đi vay mượn anh em, họ hàng, thế chấp bìa đỏ và vay nặng lãi. 
 Ngoài việc học tập, Thao giúp gia đình chú Tam công việc gia đình
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Núi – Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Gia đình anh Tam là trường hợp khó khăn và khổ nhất địa phương. Tuy bản thân bị bệnh tật hành hạ và chạy chữa tốn kém, nhưng anh luôn yêu thương cháu Thao. Do địa phương không có điều kiện, nên không giúp được nhiều gia đình anh, ngoài sự động viên là chủ yếu. 

Chia tay gia đình anh khi cơn mưa phùn đã ngớt của buổi trưa muộn, tiễn chúng tôi ra cổng, anh Tam nói trong nước mắt: “Nếu bệnh của tôi không khỏi không biết ai sẽ nuôi cháu Thao. Không biết cháu sẽ  nương tựa vào ai? Nghĩ đến lúc đó tôi lại thấy thương cháu vô cùng”.  Những giọt nước mắt trên gương mặt khắc khổ của anh Tam khiến chúng tôi buồn lòng…

Hoàn cảnh thương tâm của anh Tam bệnh tật nuôi cháu mồ côi 10 năm nay rất cần sự sẻ chia giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về, anh Nguyễn Văn Tam, thôn Mai Động, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang (Hải Dương). Số điện thoại: 01654165479.

Đức Tùy
Đông Xuyên – Ninh Giang – Hải Dương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bến Tre: Học sinh mắc bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ

Ủng hộ 08:53 05/11/2018

Con đường từ trung tâm xã Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) về nhà em Từ Văn Quốc, 15 tuổi (ngụ ấp 7, người dân địa phương quen gọi là ấp Cồn Cao) rất gian nan, xung quanh chỉ là đồng nước và cây mắm, cây bần.


Bạc Liêu: Bệnh nhân Lê Thanh Huyền rất cần được trợ giúp

Ủng hộ 09:00 01/10/2018

Từ nguồn http://phatgiao.org.vn/song-dep/201807/Bac-Lieu-Mot-thanh-nien-bi-tai-nan-trong-luc-lao-dong-that-thuong-tam-31226/, chúng tôi vượt hơn 80km để đến tận nhà bệnh nhân sau khi được xuất viện, ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi được biết: Hiện tại, gia đình anh Huyền vẫn còn thiếu hơn 14 triệu đồng tiền viện phí, bệnh viện cho về nhà vì vết thương tạm ổn. Song những ngày qua, anh bắt đầu đau nhức lại vì đã hết thuốc.

Thương quá! Thảo ơi…

Ủng hộ 10:47 21/09/2018

Chia sẻ mong ước cùng chúng tôi, Thảo rất lạc quan: “Con mong được lắp ghép chân tay giả để không làm khổ mọi người xung quanh. Lớn lên con sẽ học bác sỹ để chăm sóc người bệnh khó khăn, bất hạnh như con”.

Sóc Trăng: Một gia đình cần trợ giúp hoàn thiện nhà ở

Ủng hộ 16:06 12/03/2018

Mùa mưa sắp đến thì cả gia đình anh chị sẽ rất khó khăn, rất mong những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ để giúp gia đình sớm hoàn tất căn nhà và anh Đông cũng yên tâm làm ăn sinh sống nuôi vợ con.

Mùa mưa sắp đến thì cả gia đình anh chị sẽ rất khó khăn, rất mong những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ để giúp gia đình sớm hoàn tất căn nhà và anh Đông cũng yên tâm làm ăn sinh sống nuôi vợ con.

Xem thêm