Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/11/2020, 15:13 PM

Xót lòng mua nhành san hô trắng ở Cà Mau

Các rặng san hô tuyệt mỹ ở Khánh Hòa là tài nguyên vô giá giữ cân bằng môi trường tầng đáy gần bờ của biển, tạo sinh cảnh kỳ thú và môi trường sống cho nhiều loài.

Hội yêu rác Hà Nội – Những câu chuyện chưa kể

Xuống Cà Mau, tôi tản bộ dạo chơi trong thành phố trẻ, từng ngõ quen khơi gợi kỷ niệm. Nào cầu Mới vắt ngang dòng kênh đen, nhìn qua cầu Cũ không mấy xa; Ngã Năm vòng xoay biểu tượng của đô thị, phường 2 trung tâm thương mại sầm uất…

Gần kết lại chuyến đi, ngay trung tâm, gần quầy báo lâu năm, có hàng chuyên về phụ kiện nuôi cá cảnh, đồ lưu niệm. Bắt mắt tổ ong tươi nguyên ong vo ve bám mật, sỏi đá và khó rời mắt nơi bày la liệt các nhành san hô màu trắng còn vươn rễ mỏng dính bên dưới thân. Lần đầu tôi thấy Cà Mau bán san hô, lại có nhiều vỏ ốc biển…Hỏi thử, rẻ, mỗi nhành san hô đẹp chỉ có 20.000 đồng, vỏ ốc biển 5.000 đồng…

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tôi lên xe về, trong túi vải có những nhành san hô trắng đẹp được bao gói cẩn thận tránh gãy và cả vỏ ốc biển. Về bày san hô ngắm, rồi nhẹ tay thả vào bể cá…Mấy chú cá lao xao với “vật thể lạ”, chúng lân la làm quen xoay quanh các cành san hô nhỏ nhắn tua tủa… Mấy nhành san hô làm khung cảnh sinh động hẳn.

Nhưng, tôi cũng lấn cấn, nhớ có hỏi chú bán hàng về nguồn gốc, “San hô Nha Trang”. Các rặng san hô tuyệt mỹ ở Khánh Hòa là tài nguyên vô giá giữ cân bằng môi trường tầng đáy gần bờ của biển, tạo sinh cảnh kỳ thú và môi trường sống cho nhiều loài. Người ta khai thác tràn lan vô tội vạ, bán tháo bán đổ rất rẻ san hô đi khắp nơi, la liệt bày như hàng chợ. Hai chục ngàn một nhành san hô trắng, vậy mất bao nhiêu thời gian tự nhiên mới bù đắp được một nhành san hô mới, lời lãi ra sao? 

"Cơn ác mộng về rác thải nhựa"

Nước rút sâu khi thủy triều xuống khiến san hô gần bờ lộ ra. Nhiều người mang cả chậu to để đựng. Ảnh: Phương Nhum - ZingNews.

Nước rút sâu khi thủy triều xuống khiến san hô gần bờ lộ ra. Nhiều người mang cả chậu to để đựng. Ảnh: Phương Nhum - ZingNews.

Lên mạng, mênh mông tin về nạn khai thác san hô ở Khánh Hòa, không khác tệ khai thác than thổ phỉ ở Đông Bắc và cát ở miền Tây... Tài nguyên san hô khó tái tạo, có giới hạn. Sức hút du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa, những thước phim mỹ miều vì có san hô, sự hấp dẫn dân lặn, và trực quan giáo dục về tự nhiên...rồi sẽ như thế nào?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm