Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/02/2015, 10:59 AM

Xuân Ất Mùi không dùng tiền lẻ để đi chùa

Xuân Ất Mùi 2015 đã đến, mong rằng đâu đó những cảnh mời chào đổi tiền lẻ ở các chùa, khu tâm linh, những gốc cổ thụ, giếng rồng, voi, tượng, các ban thờ, các đồ tế tự trong và ngoài di tích sẽ không còn xuất hiện vấn nạn tiền lẻ.

Việc sử dụng tiền nhỏ lẻ vượt quá giới hạn, vô hình chung đã trở thành tập tục thiếu giá trị văn hóa, đó cũng là nguyên nhân phát sinh loại hình kinh doanh đổi tiền lấy chênh lệch cao, sai quy định, ảnh hưởng tới môi trường văn hóa.

Nhiều năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã có chủ trương không phát hành thêm loại tiền mệnh giá nhỏ, mà đưa vào lưu thông tiền đã qua sử dụng, nhằm khắc phục vấn nạn sử dụng tiền lẻ trong các hoạt động văn hóa - tín ngưỡng.

Một tín hiệu vui của Tết Ất Mùi năm nay, tại cuộc họp báo về tiền mệnh giá nhỏ ngày 210/1/2015, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 96 về việc xử phạt đối với hoạt động không được phép, trong đó có hoạt động đổi tiền lẻ. Theo đó, đối với hoạt động đổi tiền lẻ là không được phép hoạt động, do vậy nếu bị phát hiện sẽ bị phạt từ 20 đến 40 triệu đồng.

Trong dịp Tết tới đây, NHNN sẽ phối hợp chặt với quản lý thị trường, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra xử lý nhằm đảm bảo việc sử dụng đồng tiền đúng với chức năng vốn có của nó. Bộ VHTT & DL đã có công văn số 71/BVHTTDL-VHCS gửi tới các địa phương, chỉ đạo việc tiếp tục tăng cường quản lý, chấn chỉnh việc lưu thông, sử dụng đồng tiền Việt Nam có mệnh giá nhỏ trên địa bàn, đặc biệt là tại các công trình tín ngưỡng, lễ hội. 

Theo khảo sát thực tế trong mùa lễ hội 2014 cho thấy, việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tại khu vực đền, chùa, khu di tích lễ hội bước đầu đã có chuyển biến tích cực, hiện tượng đặt tiền lễ tại các ban thờ, ném tiền, thả tiền… đã giảm so với các năm trước. Hoạt động đổi tiền hưởng chênh lệch phần nào đã được chấn chỉnh.

Có thể nói đâu đó chúng ta vẫn còn bắt gặp một vài người mời chào khách đổi tiền, có những nam thanh nữ tú thản nhiên thả tiền, rải tiền xuống các ban thờ, xuống giếng. Đây là những biểu hiện cần tiếp tục tuyên truyền và tăng cường công tác quản lý chặt chẽ hơn của các cơ quan chức năng. Cùng với đó, mỗi người hãy tự giác nâng cao đời sống tín ngưỡng tâm linh để có sự hiểu biết theo chánh tín.

Hi vọng Tết Ất Mùi sẽ không còn hiện tượng đổi tiền lẻ để đi lễ chùa. 

Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm