Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/01/2014, 09:05 AM

Xuân Đông Phương khai mạc đón Xuân Phương Đông

Sáng ngày 22/12/Quý Tỵ (22/01/2014), tại tầng trệt Nhà Văn hóa truyền thống chùa Phổ Quang (Q.Tân Bình, Tp.HCM), Ban Văn hóa GHPGVN Tp.HCM khai mạc triển lãm Văn hóa Dân tộc và Phật giáo với chủ đề “Xuân Đông phương”, với các nội dung gồm: Tranh ảnh nghệ thuật, cổ vật Phật giáo và các lễ hội Xuân Đông Phương.

Đến tham dự chương trình có các vị Chư tôn đức tăng, ni, các điêu khắc gia, hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà thư pháp, nghệ sĩ và đông đảo phật tử cùng tham dự.

Chương trình được mở đầu với phần truyền những ngọn nến hồng từ bàn Phật biểu trưng cho tuệ giác, đồng nhất tâm cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, người người sống trong ấm no hạnh phúc, đặc biệt hưởng một mùa xuân an lành, thịnh vượng.
 Chư tôn đức cùng quý đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Có thể nói, triển lãm là cơ hội để giới thiệu những giá trị văn hóa Phật giáo, đưa đạo Phật đi vào cuộc đời. Hình ảnh đức Phật Di Lặc hiện lên trong mùa xuân làm ấm lòng bao lữ khách.
 TT.Thích Nhật Từ phát biểu
Triển lãm chương trình Xuân Đông Phương do Ban Văn hóa GHPGVN Tp.HCM tổ chức năm 2014 đã mời gọi hơn 70 tác giả với 300 tác phẩm như tranh sơn dầu, điêu khắc nghệ thuật, tranh thư pháp chữ Việt Hán, các cổ vật giá trị... Văn hóa là món ăn tinh thần có giá trị, văn hóa còn là nơi nuôi dưỡng, bảo hộ, giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. Có văn hóa, chúng ta không sợ bị đồng hóa, bị xâm chiếm của bất kỳ đất nước nào.


Nhân dịp triển lãm chương trình Xuân Đông Phương, xin gửi đến quý vị ba điều đầu năm mới:

Thứ nhất: Nụ cười hoan hỷ của đức Phật Di Lặc sẽ chuyển hóa nỗi khổ niềm đau của tất cả mọi người. Giúp làm lành, lánh dữ, quan tâm đến tha nhân, giúp đở người nghèo khó. Điều đó giúp chúng ta có chất liệu sống tích cực hơn.

Thứ hai: Bụng của Ngài biểu trưng cho sự rộng lượng, bao dung, buông xả mọi chấp trước,...

Thứ ba: Theo tâm lý học Phật giáo, khổ đau có mặt do con người lụy chấp vào cảm xúc tham ái của chính bản thân mình. Bồ tát Di Lặc dạy chúng ta làm chủ các thái độ cảm xúc, dùng trí tuệ để chuyển hóa những nỗi khổ niềm đau còn ngự trị trong tâm”.
 Tiến sĩ Deepark Mittal - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Tp.HCM
Tiến sĩ Deepark Mittal - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Tp.HCM cũng nói: “Thật vinh dự cho tôi khi được TT.Thích Nhật Từ và BTC mời tham dự buổi triển lãm đặc sắc nhân mùa xuân tại ngôi chùa nổi tiếng này. Hôm nay là ngày khai trương những bức tranh rất đẹp được vẽ bởi những người nổi tiếng trong và ngoài nước Việt Nam. Nghệ thuật không có tiếng nói, nhưng nghệ thuật sẽ mô tả đầy đủ những gì sáng tạo của tâm hồn đang hiện hữu. Ở mỗi tác phẩm, đều thể hiện đầy đủ cách nghĩ, cách nhìn cho chúng ta thưởng ngoạn. Đối với Ấn Độ, Việt Nam là một trong những nước hữu nghị. Hai nước đã kết nối từ rất lâu qua ngôi nhà tâm linh Phật giáo. Tôi rất hãnh diện vì Ấn Độ là nơi đức Phật chọn để thị hiện giữa cuộc đời. Sự có mặt của đức Phật đã kết nối giao tình giữa hai nước Ấn Độ và Việt Nam. Trong tương lai, Ấn Độ cũng sẽ tổ chức chương trình triển lãm, trong đó sẽ dành cho Phật giáo, đặc biệt là Phật giáo Việt Nam. Rất mong, chúng ta sẽ có mặt đông đủ để tham dự”.
 GS.TS.Trần Văn Khê
Nhà nghiên cứu Văn hóa và Âm nhạc Việt Nam, GS.TS.Trần Văn Khê phát biểu: “Tôi rất vinh hạnh được mời đến tham dự chương trình này. Mùa xuân trở lại, chúng ta được thưởng thức cái đẹp của mùa xuân qua những tác phẩm nghệ thuật là một may mắn. Chúc triển lãm thành công như ý nguyện, để đem đến cái đẹp cho tất cả mọi người, cho đất nước Việt Nam. Dù xuân đến, xuân đi thì cái đẹp đó vẫn còn mãi mãi, như thiền sư Mãn Giác từng nói: “Đừng bảo xuân tàn hoa rụng hết/ Đêm qua sân trước một cành mai”.
 Họa sĩ mang dòng máu Việt – Pháp Robert Mihagui
Họa sĩ mang hai dòng máu Việt – Pháp Robert Mihagui đại diện cho các họa sĩ chia sẽ: “Tôi xin gửi lời cám ơn các đồng nghiệp, cô Vũ Thụy Đăng Lan đã cho tôi có mặt để gửi tặng những tác phẩm có giá trị đến quý vị, đến cuộc đời. Đây chính là một cống hiến nhỏ mà tôi đã học được từ bài học vỡ lòng của đức Phật Thích Ca cũng như Phật Di Lặc trong mùa xuân này”.

Đặc biệt, nhà nghiên cứu cổ vật Trần Anh Dũng với duyên lành đã sở hữu được bộ kinh lá buông viết bằng tiếng Khmer vô cùng quý giá, bộ kinh này sẽ được triển lãm tại đây đến hết rằm tháng giêng để mọi người cùng thưởng lãm. Bên cạnh đó, Hoạ phẩm Bồ tát Thích Quảng Đức được thể hiện của danh hoạ Nguyễn Gia Trí. Đây được xem là hai vật phẩm quan trọng và giá trị trong lần triển lãm mang mùa xuân đến với mọi người lần này.

Để thể hiện tấm lòng tri ân đối với những con người đã thầm lặng hy sinh vì cái đẹp nghệ thuật cho mọi người, BTC đã gửi những lẵng hoa tươi thắm và những món quà ý nghĩa đến các nghệ nhân, họa sĩ, văn nghệ sĩ và BTC...như một lời tri ân cho sự cống hiến hết lòng của họ.
 HT.Thích Giác Toàn - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN
HT.Thích Giác Toàn thay mặt chư tôn đức ban đạo từ: “Trên thế gian, cái đẹp trường cửu nhất là cái đẹp về văn hóa, về tâm linh. Cảm được nó là một niềm hạnh phúc cho tất cả chúng ta. Đức Phật dạy chúng ta tu là làm sao lắng được ba nghiệp về thân, khẩu và ý thì đó là cái đẹp. Đây cũng là trạng thái của thiền, là nét đẹp của văn hóa Phật giáo. Với đội ngũ trẻ hóa của ban Văn hóa lần này, TT. Thích Nhật Từ đã làm nên một mùa xuân mới, chẳng những xuân Đông phương của Việt Nam mà còn có cả xuân Tây Tạng, Ấn Độ và đất nước Pháp xa xôi. Tất cả cùng làm nên mùa xuân miên viễn cho tất cả mọi người”.

Cuối chương trình là phần cắt băng, chính thức khai mạc triển lãm chương trình Xuân Đông Phương. Mọi người bắt đầu đi thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Hơn 300 tác phẩm được trưng bày rất ấn tượng tại nhà Văn hóa truyền thống chùa Phổ Quang và sẽ được tiếp tục trưng bày đến hết rằm tháng Giêng năm Quý Tỵ.

Bên cạnh triển lãm tranh ảnh nghệ thuật, lễ hội còn tôn vinh hình ảnh đức Phật Di Lặc “Phùng nhân khai khẩu tiếu”, hình ảnh ông đồ,... Tái hiện, làm sống lại những nét văn hóa đặc sắc của Tết Cổ truyền dân tộc qua các hạng mục như: Ngôi nhà Việt, góc quê hương, lễ tất dân gian, Trông lại ngàn xưa, bút tâm xuân, truyện thơ, gieo duyên hàn mặc, giao lưu văn hóa,... Tất cả đều mang ý nghĩa đem đạo vào đời, giữ gìn và bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam, mang mùa xuân yêu thương đến với tất cả mọi người.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sư cô Nhuận Bình
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm