Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/07/2014, 16:16 PM

Xúc cảm từ những ngọn nến tri ân

Lễ thắp nến tri ân tại quê hương Đông Xuyên diễn ra vào đêm 26/7 tại nghĩa trang liệt sỹ địa phương. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm này Thương binh – Liệt sĩ 27/7 và có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay

Hàng năm, mỗi khi tháng 7 về, giữa những ngày bình yên trong cuộc sống hôm nay, đồng bào cả nước và nhân dân địa phương lại hướng về ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 bằng nhiều hình thức, nội dung hoạt động để tri ân công ơn các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, những thương binh, bệnh binh, người hoạt động cách mạng và thân nhân các gia đình liệt sĩ.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Máu đào của các liệt sĩ đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do”. Chiến tranh đã lùi xa 39 năm, nhưng những mất mát đau thương vẫn còn đó. Những chiến tích oanh liệt, thần kì, mà hàng vạn người con anh hùng của đất nước nói chung và quê hương Đông Xuyên nói riêng đã làm nên trong một giai đoạn lịch sử hào hùng nơi tuyến lửa khốc liệt của chiến trường. Trong tâm khảm những con người đất Việt các anh hùng liệt sĩ vẫn sống mãi và họ như những cánh chim tung bay tỏa ánh hào quang rực chiếu.
Đoàn viên thanh niên xã Đông Xuyên tích cực dọn cỏ khu nghĩa trang liệt sĩ.
Cùng với cả nước trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, xã Đông Xuyên, huyện Ninh Giang (Hải Dương) đã có nhiều thế hệ anh dũng tình nguyện lên đường tham gia kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế. Kết thúc các cuộc kháng chiến ấy, toàn xã có 125 người con anh hũng hi sinh trên khắp các chiến trường, 198 thương bệnh binh và 11 bà mẹ được Nhà nước phong và truy tặng Bà mẹ Việt nam Anh hùng để cho đất nước, quê hương hôm nay thanh bình nở hoa độc lập, kết trái tự do. Sự hy sinh oanh liệt của các anh hùng liệt sỹ, được ghi vào trang sử vàng lịch sử dân tộc, không bao giờ phai nhạt, mãi mãi bất tử, sáng chói trong tâm trí những thế hệ tiếp nối hôm nay và mai sau.

Để tri ân công ơn của các anh hùng liệt sĩ. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong địa phương có nhiều việc làm thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, làm tốt hậu phương quân đội và kịp thời chuyển những phần quà của Chủ tịch nước, tỉnh và huyện tới những gia đình có công với cách mạng và tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ địa phương

Trong niềm xúc động dâng trào mỗi lần tham dự và chứng kiến lễ "Thắp nến tri ân" là mỗi lần cảm xúc dâng trào khó tả. Đặc biệt, đó là phút lắng lòng mặc niệm nhìn những ngọn nến hồng thành kính, trang nghiêm, đồng loạt được thắp lên trên các nấm mộ liệt sỹ trong không gian yên tĩnh đến lạ kỳ. Ánh sáng của những ngọn nến không chỉ thể hiện cho sự ra đi sáng ngời của các anh hùng liệt sĩ, mà đó còn là ánh sáng soi đường cho tất cả thế hệ tiếp nối hôm nay, mai sau, nguyện ra sức phấn đấu để xây dựng và bảo vệ nền độc lập nước nhà, mà các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương ngã xuống, để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.
Tặng quà khám, phát thuốc cho các đối tượng chính sách trong địa phương
Trong giờ phút thiêng liêng ấy, chúng ta ngậm ngùi,khâm phục, hạnh phúc và thật tự hào với sự hy sinh oanh liệt của các anh hùng liệt sĩ đã có công đóng góp to lớn cho ngày toàn thắng. Rồi lại trải lòng mình trong không gian tĩnh lặng, trong bầu không khí trang nghiêm, linh thiêng, ngắm nhìn những ngôi mộ thẳng đều liên tưởng đến đội hình của các anh năm xưa tập hợp trước lúc xuất quân ra trận. Nhìn những ngọn nến hồng lung linh bừng sáng, lại hình dung nó như ngôi sao gắn trên những chiếc mũ hành quân của các anh ngày nào. Ký ức nhớ về hình ảnh ấy cảm xúc lại tràn về, lại chạnh lòng, rưng rưng, bùi ngùi, mang theo nỗi nhớ sâu đậm những mất mát hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, những người con bất tử của đất nước, quê hương, các anh ra đi không hẹn ngày về, mà chỉ hẹn ngày chiến thắng.

Với chúng tôi ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 và chương trình Lễ thắp nến tri ân hàng năm ở nghĩa trang liệt sỹ  trên quê hương mang đậm ý nghĩa nhân văn và trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Đông Xuyên đối với các anh hùng liệt sĩ đã nằm xuống vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc ấm no cho nhân dân để màu cờ Tổ quốc ta luôn tươi thắm. Trong thời khắc linh thiêng ấy, những ngọn nến hồng – ngọn nến thiêng liêng, ngọn nến tri ân, góp phần làm ấm lòng các anh hùng liệt sỹ đã làm nên một huyền thoại thời hoa đỏ linh thiêng. Và những ngọn nến đêm thắp nến tri ân hàng năm như những trái tim hồng của các thế hệ, gửi vào đất trời, gửi đến anh linh các anh hùng liệt sĩ muôn vạn tấm lòng tri ân.

Năm 2014, Lễ thắp nến tri ân tại quê hương Đông Xuyên lại diễn ra vào đêm 26/7 tại nghĩa trang liệt sỹ địa phương. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm này Thương binh – Liệt sĩ 27/7 và có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và tiếp nối, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ. Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ đã trở thành nét đẹp truyền thống, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta nói chung và người dân địa phương nói riêng. 

Đức Tùy
Đông Xuyên- Ninh Giang - Hải Dương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm