Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 03/05/2018, 10:07 AM

Xung quanh bài báo “chuyện lạ ở Lâm Đồng”

Rất tiếc cho đến hôm nay, Ban Biên tập báo Công lý và Xã hội vẫn cứ im hơi lặng tiếng một cách khó hiểu? 

Ban Trị sự đề nghị chính quyền giúp đỡ 

Ngày 16/4/2018, Thường trực BTS PG tỉnh Lâm Đồng có công văn số 55/2018.CV.BTS gửi Ủy Ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Ban Tôn Giáo Sở Nội vụ và Công an tỉnh Lâm Đồng, kính đề nghị quý cơ quan ban, ngành quan tâm giúp đỡ để BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng ổn định tư tưởng cho tăng, ni và phật tử tỉnh nhà sau sự việc bài báo “Chuyện lạ ở Lâm Đồng” do báo Công lý và Xã hội đăng tin sai sự thật.

Thường trực BTS PG tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Nội dung bài báo là hoàn toàn sai sự thật, mang tính chất vu khống, bôi nhọ danh dự, tập thể, cá nhân của GHPGVN cũng như BTS Phật giáo tỉnh Lâm Đồng". 
Chùa Linh Sơn, Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng
Chuyện cứ ngỡ như đùa
 
Trong số báo ra ngày 30/01/2018, báo Công lý và Xã hội có đăng bài “Chuyện lạ ở Lâm Đồng”, bài báo nêu đích danh Thượng tọa Thích Thanh Tân, hiện đang đảm nhiệm chức vụ Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Thường trực kiêm Trưởng ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng, bỗng nhiên trẻ ra 20 tuổi, đã biến hóa hồ sơ sinh năm 1937 thành năm 1957, để được ở lại BTS. Bài báo cũng nêu trường hợp thứ hai là HT.Thích Giác Cảnh, đã chuyển vùng sinh hoạt 2 năm, nhưng vẫn là Phó BTS kiêm Trưởng ban Kiểm soát và cả 2 hiện đã làm Ủy viên HĐTS GHPGVN, trong khi GHPGVN tỉnh Lâm Đồng không giới thiệu?. 

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với Ban Biên tập báo Công lý và Xã hội và khẳng định nội dung bài báo là hoàn toàn bịa đặt, viết sai sự thật, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín Chư tôn đức, Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Trong số báo ra ngày 02/03/2018, báo Công lý và Xã hội đã đăng thông tin phản hồi với nội dung: “Bài viết “Chuyện lạ ở Lâm Đồng” có nhiều thông tin không đúng sự thật, nhiều thông tin sai lệch … trước sự việc nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng bài báo đưa ra nhiều thông tin sai lệch, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân và tăng, ni, phật tử trong và ngoài nước, báo Công lý và Xã hội xin thành thật cáo lỗi đến TT.Thích Thanh Tân, HT.Thích Giác Cảnh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng. (trích báo Công lý và Xã hội).

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, sáng ngày 14/03/2018, BTS PG tỉnh Lâm Đồng đã cử TT.Thích Thanh Nhật, Phó ban kiêm Chánh Thư ký và ĐĐ.Thích Linh Toàn, Phó Thư ký kiêm Trưởng ban TTTT PG tỉnh Lâm Đồng đến văn phòng báo Công lý và Xã hội (Chi nhánh phía Nam - số 179 Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3, Tp.HCM). Qua trao đổi, anh Thắng (phụ trách nội dung phía Nam - báo Công lý và Xã hội) cho biết: “Bài báo do một CTV tên Nguyễn Thị Hoa với bút danh Mục Đồng thực hiện, chị Hoa là bạn của phóng viên Đặng Châu Linh hiện đang công tác tại báo Công lý và Xã hội nên chúng tôi cả nể, tin tưởng đã duyệt bài cho đăng. Anh Thắng cho biết thêm: “Chị Hoa được HT.Thích Viên Thanh, Phó BTS PG tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ lên Đà Lạt đến thiền viện Vạn Hạnh và chính đích thân HT.Viên Thanh cung cấp tư liệu và đề nghị báo lên tiếng. Đâu là sự thật của vấn đề!? Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, chúng tôi đã tìm gặp BTS PG tỉnh Lâm Đồng. 
 
Tiếng nói của Thường trực BTS Phật giáo tỉnh Lâm Đồng 

HT.Thích Toàn Đức, Ủy viên HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Nội dung của bài báo “Chuyện lạ ở Lâm Đồng” được đăng trên báo Công lý và Xã hội là hoàn toàn sai sự thật, mang tính chất vu khống, bôi nhọ danh dự, tập thể, cá nhân của GHPGVN cũng như Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng”.

Không có chuyện bỗng nhiên trẻ ra 20 tuổi, biến hóa hồ sơ sinh năm 1937 thành 1957 để được ở lại BTS và cũng không có chuyện đã chuyển vùng sinh hoạt 2 năm, nhưng vẫn là Phó ban Trị sự kiêm Trưởng ban Kiềm soát, trong khi GHPGVN tỉnh Lâm Đồng không hề đề xuất như bài báo đã nêu?. Danh sách dự kiến chức danh nhân sự Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, Nhiệm kỳ (2017 – 2022) đã được tập thể BTS thực hiện đúng theo sự chỉ đạo, hướng dẫn  của Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN một cách công khai, minh bạch, dân chủ qua nhiều buổi họp, có sự tham dự của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương. Chính vì thế mà Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra và thành công tốt đẹp vào sáng ngày 30/09/2017 tại hội trường Trường TCPH Lâm Đồng dưới sự chứng minh, tham dự của HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN cùng Chư tôn đức HĐTS GHPGVN, lãnh đạo các cơ quan ban nghành đoàn thể và trên 600 đại biểu là Chư tôn đức tăng, ni, phật tử trên địa bàn toàn tỉnh và một số tỉnh bạn đến tham dự, chúc mừng Đại hội. 

Liên quan đến hồ sơ lý lịch của TT.Thích Thanh Tân (nạn nhân bị vu khống của tờ báo Công lý và Xã hội), Hòa thượng cho biết thêm: “Hiện tại Văn phòng BTS PG Lâm Đồng đang lưu giữ bộ hồ sơ, trong đó có: Giấy khai sinh số 583366 cấp ngày 10/12/1969, Giấy chứng chỉ học học trình số 560 ngày 29/07/1973 của trường Trung Tiểu học Võ Tánh Đà Lạt, Chứng chỉ học trình do bà Hiệu trưởng Đặng Kiều Oanh, thuộc Ty Tiểu học Việt Nam Cộng hòa Võ Tánh Đà Lạt ký ngày 27/04/1970. Phiếu kiểm soát học trình số 5767 của Trường Trung Tiểu học Bồ Đề Đà Lạt ký ngày 30/05/1974, Giấy chứng chỉ Sa di số 008.089 – E của Tổng Vụ Tăng sự, Viện Hóa Đạo GHPGVNTN ký ngày 15/08/1972 (PL.2516), Sổ hộ khẩu số 390614074 ngày 15/05/2017 và giấy CMND số: 250010218, do CA tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 05/05/2017…Tất cả các giấy tờ trên đều ghi rõ: Lê Trung Bính (ức TT.Thích Thanh Tân) sinh ngày 05/05/1957). Như vậy không thể nào nói TT.Thích Thanh Tân, khai man lý lịch, biến hóa hồ sơ sinh năm 1937 thành 1957, qua mặt tổ chức, qua mặt chính quyền như lời kết luận vô căn cứ của báo Công lý và Xã hội. 

Còn vụ việc của HT.Thích Giác Cảnh thì càng quá rõ ràng, trong suốt nhiệm kỳ qua, có khi nào Hòa thượng vắng mặt trong các buổi họp của Thường trực BTS đâu, vậy mà tờ báo lại nói  Hòa thượng đã chuyển vùng sinh hoạt? 

Thay lời kết 

Các sự việc mà báo Công lý và Xã hội nêu, thực chất chỉ là một sự vu khống, bôi nhọ danh dự, cả một tập thế, cá nhân của một tổ chức tôn giáo hoạt động công khai, hợp pháp luôn đồng hành cùng dân tộc suốt chiều dài lịch sử của đất nước.  

Trên tinh thần vô úy của người con Phật, để bảo vệ uy tín, danh dự của GHPGVN cũng như cá nhân nhị vị thành viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, vào ngày 16/04/2018, Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng đã có công văn số 54/CV.BTS gửi cho Ban Biên tập báo Công lý và Xã hội đề nghị Qúy báo có văn bản chính thức giải trình vụ việc, nhưng cho đến hôm nay, Ban Biên tập báo Công lý và Xã hội vẫn cứ im hơi lặng tiếng một cách khó hiểu?.

Thích Linh Toàn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm