Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ bảy, 01/03/2014, 09:07 AM

Y vàng bình Bát theo gót Tổ sư

Phật Giáo

Sáng 29/01/Giáp Ngọ (28/2/2014), gần 1000 tăng, ni Hệ phái Khất sĩ đã theo gót Tổ sư bưng Bát khất thực tại khu vực quanh Tổ đình Minh Đăng Quang (Q.2, Tp.HCM).

Đây là một truyền thống đã có từ thời đức Phật còn hiện tiền. Hễ ai là khất sĩ thì phải cầm bát gieo duyên với mọi nhà, đưa giáo pháp Phật đà đến với tất cả chúng sanh.
 


 
Từng bước chân chậm rãi của chư Tăng Ni bước dần trên con đường vòng quanh Tổ đình. Bóng y vàng cứ nối gót nhau đi như một dòng sông chảy dài đến với cuộc đời thế nhân. Bên cạnh dòng sông vàng rực bóng huỳnh y là hàng ngàn Phật tử đang chắp tay, cúi đầu đảnh lễ và cúng dường vật thực.


Chị Hoàng Thị Phụng (quận Bình Thạnh) cho hay: “Không dễ gì được cúng dường chư Tăng Ni nhiều như vậy. Vì thế khi nghe tin các Sư sẽ đi khất thực ở đây, tôi đã chuẩn bị bánh kẹo và trái cây và mang ra từ trước 6h sáng. Nhìn các Sư nối gót nhau đi tôi thấy cảm phục vô cùng và cứ như mình đang sống thời đức Phật còn hiện tiền”
 
Thật vậy, pháp khất thực trong Phật giáo là một hình thức gieo duyên, tạo điều kiện cho Phật tử tại gia có cơ hội tạo phước, được kết duyên với giáo lý Phật đà. Còn với chư Tôn đức Tăng Ni đây là thời khắc đưa giáo lý nhà Phật đến với mọi chúng sanh. 
 
Từ những ngày đầu thành đạo, Đức Phật Thích Ca cũng xem pháp khất thực như một bổn phận hằng ngày của mình. Hình ảnh trang nghiêm của Ngài và các vị Thánh đệ tử đi trì bình khất thực đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống.  
 
Cho đến năm 1944, Đức Tổ sư Minh Đăng Quang cũng tiếp nối truyền thống của chư Phật và đã đưa ra tôn chỉ: “Nối truyền chánh pháp Thích Ca”. Chính điều này nên Ngài cũng như các đệ tử sau này luôn thực hành pháp khất thực trên khắp các nẻo đường Nam – Trung nước Việt Nam. 
Dưới sự hướng dẫn của Tổ sư, đoàn Du tăng Khất sĩ với chiếc y vàng, tay ôm bình bát đất, khất thực hóa duyên từng nhà. “Một bát cơm ngàn nhà/ Thân chơi muôn dặm xa/ Muốn thoát đường sinh tử/ Xin ăn ngày tháng qua”.
 
 
Với hình ảnh này, Đức Tổ sư đã làm sống lại nếp sống Tăng già thời Đức Phật và góp phần khơi dậy chánh pháp bằng phương pháp: “Sáng ra khuyến giáo độ đời/ Trưa về thọ thực, xế thời thuyết kinh/ Chiều, khuya quán tưởng lặng thinh/ Nửa đêm nhập định, điều linh ngưng thần/ Người tự giác, ngộ độ thân/ Giác tha, độ thế dạy dân tu trì”.
 
Trải qua 70 năm hình thành và phát triển của Đạo Phật Khất sĩ cũng như sau 60 năm Tổ sư vắng bóng, pháp khất thực vẫn là mang ý nghĩa Hoằng pháp tự độ – độ tha. Dưới sự hướng dẫn của Chư tôn Trưởng lão, lãnh đạo các Giáo đoàn, truyền thống này vẫn được Chư Tăng Ni Khất sĩ tiếp tục hành trì.

Nhóm PV TTTT – BTC Đại lễ
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

HomeAZ 01/07/2020, 13:29

Từ bỏ cuộc sống thành đạt, cặp vợ chồng 40 tuổi về quê sống yên bình bên thiết kế vườn rộng 3000m2 ở ngoại ô Dương Châu, Trung Quốc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Nhân ác lớn nhất là sát sinh

Ảnh 14:52 02/07/2020

Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Ðiều đó không dễ hiểu đâu.

Sống tối giản

Ảnh 14:36 02/07/2020

Tiếc thay, con người đã dần quên bí quyết sống này, cả đời cứ lao theo những ham muốn vô độ của mình. Bỏ hình, bắt bóng. Những gì đang có, rất thật, thì không chịu tận hưởng, mà lại tất tả đi tìm những thứ chưa có hoặc sẽ không bao giờ có.

Luân hồi là gì? Sáu cõi luân hồi trong Phật giáo

Ảnh 14:24 02/07/2020

Cõi luân hồi là một mô tả về sự tồn tại có điều kiện dẫn đến nơi mà chúng sinh được tái sinh. Đôi khi được biết đến như cảnh giới “thực”.

Sống an lạc qua giáo lý “tứ đại giai không”

Ảnh 14:22 02/07/2020

Tứ Đại giai không là sự thuyết minh của Phật giáo đối với bản chất, hiện tượng của vũ trụ và nhân sinh, trong nó ẩn chứa nghĩa lý thâm sâu có quan hệ mật thiết tới Nhân Ngã, điều đó nằm ngoài sự lý giải của những người chỉ theo đuổi về Tửu, Sắc, Tài, Khí hay những lý giải ngộ nhận khác.