Phật Giáo

Y vàng bình Bát theo gót Tổ sư

Thứ năm, 01/03/2014 | 09:07

Sáng 29/01/Giáp Ngọ (28/2/2014), gần 1000 tăng, ni Hệ phái Khất sĩ đã theo gót Tổ sư bưng Bát khất thực tại khu vực quanh Tổ đình Minh Đăng Quang (Q.2, Tp.HCM).

Đây là một truyền thống đã có từ thời đức Phật còn hiện tiền. Hễ ai là khất sĩ thì phải cầm bát gieo duyên với mọi nhà, đưa giáo pháp Phật đà đến với tất cả chúng sanh.
 


 
Từng bước chân chậm rãi của chư Tăng Ni bước dần trên con đường vòng quanh Tổ đình. Bóng y vàng cứ nối gót nhau đi như một dòng sông chảy dài đến với cuộc đời thế nhân. Bên cạnh dòng sông vàng rực bóng huỳnh y là hàng ngàn Phật tử đang chắp tay, cúi đầu đảnh lễ và cúng dường vật thực.


Chị Hoàng Thị Phụng (quận Bình Thạnh) cho hay: “Không dễ gì được cúng dường chư Tăng Ni nhiều như vậy. Vì thế khi nghe tin các Sư sẽ đi khất thực ở đây, tôi đã chuẩn bị bánh kẹo và trái cây và mang ra từ trước 6h sáng. Nhìn các Sư nối gót nhau đi tôi thấy cảm phục vô cùng và cứ như mình đang sống thời đức Phật còn hiện tiền”
 
Thật vậy, pháp khất thực trong Phật giáo là một hình thức gieo duyên, tạo điều kiện cho Phật tử tại gia có cơ hội tạo phước, được kết duyên với giáo lý Phật đà. Còn với chư Tôn đức Tăng Ni đây là thời khắc đưa giáo lý nhà Phật đến với mọi chúng sanh. 
 
Từ những ngày đầu thành đạo, Đức Phật Thích Ca cũng xem pháp khất thực như một bổn phận hằng ngày của mình. Hình ảnh trang nghiêm của Ngài và các vị Thánh đệ tử đi trì bình khất thực đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống.  
 
Cho đến năm 1944, Đức Tổ sư Minh Đăng Quang cũng tiếp nối truyền thống của chư Phật và đã đưa ra tôn chỉ: “Nối truyền chánh pháp Thích Ca”. Chính điều này nên Ngài cũng như các đệ tử sau này luôn thực hành pháp khất thực trên khắp các nẻo đường Nam – Trung nước Việt Nam. 
Dưới sự hướng dẫn của Tổ sư, đoàn Du tăng Khất sĩ với chiếc y vàng, tay ôm bình bát đất, khất thực hóa duyên từng nhà. “Một bát cơm ngàn nhà/ Thân chơi muôn dặm xa/ Muốn thoát đường sinh tử/ Xin ăn ngày tháng qua”.
 
 
Với hình ảnh này, Đức Tổ sư đã làm sống lại nếp sống Tăng già thời Đức Phật và góp phần khơi dậy chánh pháp bằng phương pháp: “Sáng ra khuyến giáo độ đời/ Trưa về thọ thực, xế thời thuyết kinh/ Chiều, khuya quán tưởng lặng thinh/ Nửa đêm nhập định, điều linh ngưng thần/ Người tự giác, ngộ độ thân/ Giác tha, độ thế dạy dân tu trì”.
 
Trải qua 70 năm hình thành và phát triển của Đạo Phật Khất sĩ cũng như sau 60 năm Tổ sư vắng bóng, pháp khất thực vẫn là mang ý nghĩa Hoằng pháp tự độ – độ tha. Dưới sự hướng dẫn của Chư tôn Trưởng lão, lãnh đạo các Giáo đoàn, truyền thống này vẫn được Chư Tăng Ni Khất sĩ tiếp tục hành trì.

Nhóm PV TTTT – BTC Đại lễ
PGVN
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z