Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Yêu thương con đúng cách

Tôi bất ngờ nhận được điện thoại. Bên kia đầu giây là dọng của một phụ nữ lớn tuổi. Chị cho biết vừa từ miền Trung ra Hà Nội và rất muốn được gặp tôi.

Hóa ra chị biết tôi qua các bài viết và bài nói chuyện của tôi trên báo và internet. Chị đã tìm mọi cách mà không có được số điện thoại của tôi, vậy nên mua vé tàu ra thủ đô quyết gặp bằng được. Tôi cũng thật thà nói rằng đang ở rất xa và không quên hỏi xem có gì gấp không.

Hóa ra chị không ra một mình mà cùng với cậu con trai đã hơn 30 tuổi. Ngay cả chuyện ra để gặp tôi chị cũng không cho con biết.

Con chị rời quê vào Sài Gòn mưu sinh. Cậu ta bảo phải làm giàu và làm giàu thật nhanh. Rằng cứ làm giáo viên như chị thì nghèo khổ cả đời.
 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Thế rồi nghiện rượu. Vợ bỏ. Con theo mẹ. Thế là anh ta sống một mình. Bán hết. Để uống rượu. Tiền thuê nhà cũng không còn nữa. Để rồi phải nằm đầu đường xó chợ.  

Chị biết tin và lao vào tìm con. Thì ra con chị nghiện rượu từ lâu. Gần đây bắt đầu dùng đến ma túy. Chị xót con ngày đêm khóc ròng tìm cách cứu con.

Chị đưa con trai về quê. Ngày nào con trai chị cũng uống rượu. Mà uống nhiều lần. Không có rượu không chịu nổi, đâm ra quậy phá. Chồng chị cũng không chịu nổi bắt phải đưa đi cai nghiện.

Chị lại gọi cho tôi và khóc. Rằng nếu đi cai nghiện thì con chị chết mất. Tôi chỉ biết động viên chị và nghe chị khóc.

Chị muốn tôi gặp con trai chị để khuyên nhủ. Chị cho biết ở nhà cậu ta không sợ ai, không nể ai, chẳng phục ai. Chị phải tìm những người có uy tín để khuyên can con chị. Tôi là người được chị gửi gắm niềm tin.

Trên tàu từ Hà Nội về quê chị liên tục gọi điện cho tôi. Khi thì chuẩn bị đi mua rượu cho con, lúc thì khi con chị đã ngủ. Chị thương con và chỉ lo con mình chết. Lo nhất rằng nếu không có rượu thì cậu ấy sẽ tự tử ngay. Mất con thì sao chị chịu nổi.

Từ quê, chị báo tin sắp làm xong hộ chiếu cho con. Chị muốn cho con đi nước ngoài để đổi đời. Chị không muốn và không thể nhìn thấy con trong cảnh như thế này. Nhưng đi đâu và bao giờ đi thì hoàn toàn… chưa biết.

Mới đây chị gọi cho tôi - con chị nhất định không chịu ở quê, quyết vào Sài Gòn. Thế là chị lại theo con. Tôi thấy xót xa khi biết chị quả quyết rằng lâu nay bỏ chồng ở nhà để bám theo con, rằng có thể bỏ chồng chứ không thể bỏ được con.

Chị lo nhất rằng nếu lang vạ thế này, nhất định con chị sẽ bán thuốc phiện. Rồi nhất định sẽ bị bắt. Nhất định bị đi tù và có khi còn tử hình nữa. Chẳng nhẽ chị chịu mất con.

Những gì tôi khuyên thì chị không nghe. Cho đi cai nghiện thì chị xót con quá. Để con một mình tự lo thì chị thà chết còn hơn.

Trong đầu tôi hiện nay chỉ là những giọt nước mắt của chị, người tôi chưa một lần được gặp. Trời qua nay nóng vô cùng. Nhưng lòng tôi còn nóng hơn khi biết về một người mẹ yêu thương con không đúng cách. Người mẹ nào mà chẳng có tâm từ, chẳng yêu con nhưng nếu có bi mà thiếu trí thì đó là một thứ tình yêu sai lầm.

Điện thoại lại đang reo. Hình như chị đang không biết nương tựa vào đâu.

Ôi tình yêu thương của người mẹ! 

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một thiền giả rối trí đến gặp Đức Phật

Phật giáo thường thức 14:07 23/04/2024

Có một vị trưởng lão đáng kính vào thời Phật. Ông là người tu thiền nghiêm túc. Ông muốn tìm ra nguồn gốc mọi vấn đề nên đã đi đến nơi ẩn dật để thiền định.

Tâm nguyện của Đức Phật

Phật giáo thường thức 13:35 23/04/2024

Có tối và có sáng; có nóng và có lạnh; có sinh và có tử, và chắc hẳn phải có một trạng thái vượt trên cả sự sinh tử đó. Đức Phật, trước khi giác ngộ, đã suy xét và lý giải theo cách suy luận như vậy.

Tám phước báo của người không nói lời hung ác

Phật giáo thường thức 13:15 23/04/2024

Phật dạy người nào lìa được lời nói hung dữ, tức là không la mắng chửi rủa người thì được tám món tịnh nghiệp.

Có ai trong cuốn phim đời?

Phật giáo thường thức 12:17 23/04/2024

Thưa Thầy! Như một người đàn ông thích một người vợ đẹp, rồi đòi hỏi phải thế này thế nọ, và thọ khổ. Rồi ông ấy đòi tìm người vợ khác trẻ đẹp hơn, rồi lại đòi hỏi và lại thọ khổ. Và cứ như thế, ông ấy cưới hết người vợ này đến người vợ khác rồi đến lúc... chết.

Xem thêm