Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/08/2017, 09:05 AM

Yoga ở Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Yoga và thiền vốn khác nhau, nhưng Yoga và Phật giáo đã và đang tương trợ lẫn nhau trong việc đưa tâm hồn người Việt Nam đến gần hơn với Chân - Thiện - Mỹ. Vì thế nhiều hành giả yoga cũng là phật tử. Màu áo lam - nâu khiêm nhường làm tư thế hoa sen trong yoga càng thêm thanh cao. 

Phật giáo là một nền giáo dục trí tuệ có nguồn gốc từ Ấn Độ, nền giáo dục này đã và đang hướng con người nghĩ một cách bao dung, nói những lời chân thật và làm nhiều việc lương thiện trong cuộc sống, từ đó Phật giáo đã giải thoát dần dần con người khỏi những cảm xúc khổ đau tạm thời. 
            
Yoga là một món quà vô giá của truyền thống Ấn Độ cổ kính. Nó thể hiện sự thống nhất giữa Thân và Tâm; giữa ý nghĩ và hành động; giữa chế ngự và viên mãn; thể hiện sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên và thể hiện một cách tiếp cận tổng thể tới sức khỏe và phúc lạc. Yoga không phải để tập luyện thể thao mà là để khám phá ra tri giác về tính nhất thể của bản thân chúng ta với thế giới và thiên nhiên. 
 
Phật giáo có năm giới cấm dành cho phật tử, Yoga cũng có nhánh Yama nói về đạo lý khi đối xử với người khác :
        
- Ahimsa: Không bạo lực.

- Satya: Trung thực.

- Asteya: Không trộm cắp.
      
- Brahmacharya: Kiềm chế tình dục.

- Aparigraha: Không tham lam.

Ấn Độ là quốc gia nổi tiếng với nền ẩm thực chay phong phú. Vì thế hai di sản của Ấn Độ cũng thấm nhuần tinh thần chay tịnh. Phật giáo khuyến khích con người ăn chay, đối với những người đã luyện tập yoga đạt đến trình độ đáng kể chính là những người chay trường. Học viện Yoga Việt Nam cùng nhiều trung tâm Yoga tại Hà Nội như Yoga Madabi, Hương Anh Yoga đều phổ biến những công thức các món chay Ấn Độ và những khóa đào tạo huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp đều có cung cấp chế độ ăn chay trường cho học viên. 
       
Chế độ ăn uống chay kiểu yoga giản dị, tự nhiên và lành mạnh, theo chế độ ăn chay yoga sẽ giúp tâm trí bạn thư thái, năng lượng tràn đầy trong cơ thể, thân thể nhẹ nhàng. Đối với yoga, nấm là loài thực vật thường mọc trong bóng tối vào ban đêm, tượng trưng cho năng lượng âm khí. Do đó, người tu tập yoga khi ăn nấm sẽ rất khó tịnh tâm ngồi thiền. Mặt khác, chế độ ăn yoga chú trọng vào việc ăn rau củ, đậu và sữa, chứ không chỉ có đậu phụ. Người yogi vẫn bảo đảm đủ 5 nhóm dinh dưỡng chính: chất xơ, đường, protein, vitamin, khoáng chất với những thực phẩm tự nhiên, hoàn toàn không qua chế biến sẵn.  
       
Nhiều phật tử trẻ đã quy y được 5 năm, học giáo lý Phật pháp rất nhiều, sau đó họ tìm đến yoga và cảm nhận tâm trí mình thấm nhuần tư tưởng buông bỏ của Phật pháp ngày càng sâu đậm. Tuổi trẻ học Phật pháp nhiều đến đâu, nhưng chắc chắn cũng sẽ có những phút yếu lòng chưa đủ bản lĩnh để chiến thắng những cú sốc tinh thần quá lớn trong cuộc đời.

Yoga với những tư thế khai mở các quan năng và cân bằng hai nguồn năng lượng âm – dương trong một con người chính là công cụ chuyển hóa mạnh mẽ, tập yoga đều đặn hàng ngày dần dần qua một, hai tháng, phật tử cảm nhận rất rõ tâm hồn mình đang dần nhẹ bẫng vì buông được những tham cầu bên ngoài về vật chất và luyến ái. 
 
Con người chỉ hướng ra ngoài khi nội tâm của họ thiếu hụt và không cân bằng, Hatha Yoga giúp tâm hồn họ duy trì được yếu tố năng động sôi nổi của mặt trời và yếu tố tĩnh tại nhu thuận của mặt trăng. Vì để thực hiện những động tác căng và giãn trong thời lượng từ 15 giây đến một phút, người tập cần dùng ý chí mạnh mẽ để điều khiển tay chân sau đó duy trì tư thế theo khoảng thời gian đó, cùng với hơi thở tĩnh tại để đưa oxy vào mạch máu, đi đến hệ cơ để, giảm cảm giác đau và làm mềm cơ thể. Sau những buổi tập, người tập cảm thấy bản thân mình đã chế ngự được cơn đau của thể xác để đạt được kết quả viên mãn cho sức khỏe và cả tinh thần, theo lời đức Phật dạy: “chiến thắng vẻ vang là chiến thắng bản thân mình”. 
       
Tập Yoga một thời gian, giác quan thứ sáu của con người càng trở nên nhanh nhạy, họ có thể thấu hiểu tâm trạng cùng những mong muốn thầm kín của người khác, một phần vì Yoga giúp họ đủ tĩnh tại để lắng nghe người mà không phán xét, như theo hạnh lắng nghe của Bồ tát Quán Thế Âm. Bên cạnh đó, vì Yoga thể hiện sự thống nhất giữa Thân và Tâm,  giữa ý nghĩ và hành động, cho đến khi người tập đạt đến mức độ có thể đứng và ngồi trong tâm thế yoga trong vô thức, giác quan thứ sáu của họ hoạt động ngay trong khi đang làm việc và giao tiếp với người khác. 

Thùy Dương 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm