Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Travel blogger Tâm Bùi kể chuyện đi Làng Mai

Tôi mới đi Làng Mai Thái Lan về được vài hôm. Chuyến đi hơi dài, tận 3 tuần. Những lần trước chỉ đi 6-7 ngày. Hôm ở Làng, tôi có gặp một bạn gái hay đọc bài trên trang của mình. Bạn ấy nhắc là “Em đợi đọc bài đi Làng Mai của anh hoài mà chưa thấy!” Ừ thì hôm nay mình bắt đầu viết đây.

Sư Ông Làng Mai - Thiền sư Nhất Hạnh luôn nhắc nhở cánh nhà báo là nếu có viết bài về Làng Mai thì đừng nên tả cảnh ở Làng có gì, cây cối ra sao, con người thế nào… Những thứ đó không cần thiết. Hãy viết về sự chuyển hoá của tự thân bạn sau khi đến thực tập ở Làng. Điều này giúp ích cho những người đọc hơn là việc tả cảnh. Vậy nên tôi xin không tả cảnh mà nói thẳng vào chủ đề luôn.

Vườn Bụt có nhiều tượng rất đẹp, được làm bằng đá núi lửa, thỉnh ở Indonesia

Tôi đến Làng Mai với một băn khoăn rất lớn trong lòng, ban đầu mình vẫn chưa gọi được tên nó vì có quá nhiều suy nghĩ trong đầu. Mãi sang tuần thứ hai thì mọi thứ trở nên rõ ràng hơn. Tất cả những vướng mắc, tuyệt vọng hay cô đơn mình đang gặp phải đều đến từ năng lượng ái dục (sexual energy) bị thiếu kiểm soát.

Tôi rất dễ bị vướng mắc vào một người khác chỉ qua ngoại hình. Có lẽ đây là căn bệnh chung của phần đông nam giới, nên người ta hay nói “đàn ông yêu bằng mắt”. Đặc biệt những người làm về nghệ thuật thì càng dễ bị vướng mắc vì họ rất thích cái đẹp. Tôi rất dễ sinh ra những ảo tưởng trong đầu là người kia yêu thích mình chỉ vì một vài hành động thân mật. Từ đó kéo theo những tư tưởng ghen tuông, muốn chiếm hữu khi thấy người ấy vui vẻ với người khác, dù giữa cả hai chưa hề có một cam kết gì.

“Căn bệnh” này làm mình mất tự do quá nhiều.

Ngoài ra, nếu quyết định bước vào một mối quan hệ bị chi phối quá nhiều bởi năng lượng ái dục chỉ mang lại niềm vui ngắn ngủi giai đoạn đầu. Còn lại sau đó là những khổ đau khi cả hai đối mặt với những khuyết điểm của đối phương.

Trong buổi vấn đáp với quý thầy lớn của Làng Mai trong khóa tu chuyên dành cho các nhân viên y tế, chăm sóc sức khoẻ thân tâm, tôi lấy hết can đảm để để bước lên hỏi câu hỏi này. Ban đầu tôi cũng sợ đây là chủ đề nhạy cảm, sẽ bị nhiều ánh mắt kỳ thị. Nhưng cơ hội chỉ đến một lần thôi.

Ngoài được trả lời trước đại chúng, sau buổi vấn đáp, tôi còn được các thầy, cô khác tham vấn riêng. Chủ đề này cũng được rất nhiều nhóm nhỏ đưa ra thảo luận. tôi tổng kết lại những ý chính như sau:

1️⃣ Năng lượng tình dục là cội nguồn của sáng tạo

Câu này giúp tháo gỡ khúc mắc trong lòng biết bao nhiêu người, rằng năng lượng tình dục không phải là một thứ gì đó chỉ mang đầy tội lỗi như đã được ông bà, cha mẹ dạy từ nhỏ. Ngày xưa, người lớn không biết cách giáo dục giới tính nên họ cứ lờ đi, để cho con trẻ tự lớn lên, tự mò mẫm mà đối diện với những nhu cầu trỗi dậy trong mình (thật khổ sở, có ai đồng cảm không?).

Các loài động vật khác hoạt động tình dục chỉ để duy trì nòi giống. Con người cao cấp hơn, sử dụng tình dục tới 3 mục đích: duy trì nòi giống, tận hưởng khoái lạc và kết nối với người khác. Chính 2 mục đích sau dễ dẫn chúng ta đến nhiều khổ đau nếu không biết cách kiểm soát chúng.

Năng lượng tình dục được tự nhiên cài đặt sẵn trong mỗi con người, tuy mạnh yếu khác nhau, nhưng mục đích ngoài để duy trì nòi giống, năng lượng này thúc đẩy con người sáng tạo trong mọi lĩnh vực, từ đời sống hàng ngày đến cả việc tu tập. Nó là sức mạnh đẩy con người ta bước tới.

Có một vị thầy tu bị một chứng bệnh lạ phải giải phẫu não, làm cơ thể ông mất đi hormon sinh dục, mất ham muốn hoàn toàn. Tưởng rằng ông được tự do để tu hành tinh tấn hơn, nhưng sự thật thì ngược lại. Cơ thể ông héo mòn, không còn một động lực nào để tu học nữa.

Năng lượng tình dục tốt hay xấu là do cách chúng ta sử dụng nó. Người xuất gia tu tập để có năng lực mạnh mẽ, chuyển hóa năng lượng này giúp thăng hoa trong tâm linh. Quan điểm người tu hoàn toàn không còn ham muốn là chưa đúng, họ vẫn có năng lượng tình dục trong người nhưng điểm khác với người đời là khả năng kiểm soát và chuyển hóa của họ rất cao, giống như con thú trong người đã được thuần hóa.

Tại sao những người sáng tạo nhất thế giới trong mọi lĩnh vực như âm nhạc, hội hoạ, kiến trúc, điện ảnh, tâm linh… đa phần là đàn ông? Vì năng lượng ái dục trong đàn ông luôn nhiều hơn phụ nữ.

2️⃣ Kiểm soát và chuyển hóa năng lượng tình dục

Năng lượng tình dục của mỗi người mạnh hay yếu, một phần do di truyền quyết định, phần còn lại từ những gì chúng ta ăn vào từ đường miệng, mắt, tai, mũi, ý. Để năng lượng tình dục không trở nên quá tràn ngập, cần kiểm soát đầu vào từ nguồn thức ăn, sản phẩm nghe nhìn, những cuộc trò chuyện và môi trường sống.

Các loại thịt đỏ, hải sản, gia vị nóng sẽ làm tăng ham muốn. Nên ăn nhiều thịt trắng, ăn nhạt hay ăn chay sẽ giúp điều hòa năng lượng này.

Những kích thích từ hình ảnh, âm thanh cũng là nguyên nhân gây bùng nổ mà chúng ta thường bỏ qua. Ta nên làm sạch lại trang mạng xã hội của mình, ẩn hết những tài khoản hay đăng ảnh hở hang, thiếu vải…

Môi trường sống là một nguyên nhân gây ảnh hưởng một cách âm thầm mà chúng ta thường không để ý. Trong một nhóm người sống gần nhau sẽ sinh ra một cái gọi là tâm thức cộng đồng (collective conciousness). Nếu ta bước vào một cộng đồng có nhiều năng lượng bạo lực, thất học, tà dâm thì dần dần ta cũng sẽ bị ảnh hưởng mà không hay. Nên chọn chỗ ở hoặc chọn bạn để chơi vô cùng quan trọng.

Về chuyển hóa năng lượng tình dục, chúng ta cần nhất là tìm cho mình một lý tưởng sống. Khi có lý tưởng sống rồi, năng lượng tình dục tự nó sẽ được chuyển hóa để hướng về lý tưởng đó. Nên những ai bị vướng mắc, thường do họ có năng lượng tình dục quá mạnh hoặc họ chưa tìm được lý tưởng sống của mình.

3️⃣ Cửu tưởng quán

Ngoài ra, đạo Phật còn cống hiến cho chúng ta một phép thiền quán tưởng để đối trị lại sự tham đắm vào thể xác, đó là phép Cửu tưởng quán.

Phép thiền này giúp chúng ta quán tưởng đến sự tàn hoại của thân xác. Nếu vướng mắc vào một ai đó, ta có thể quán tưởng thân xác người ấy đang tàn hoại. Còn nếu bám chấp vào chính thân xác mình, ta quán tưởng chính mình đang phân rã khi chết. Ta có thể hỗ trợ bằng cách đi đến nhà xác để quan sát những thi thể thối rửa nếu cần cảm giác mạnh.

Phép quán này nếu được thực hành lâu dài sẽ làm giảm dần sự mê đắm vào xác thân, chúng ta có thể dễ dàng chấp nhận cái chết của chính mình để sống có tự do và không sợ hãi.

Ba tuần vừa qua là một khoảng thời gian khó khăn đối với tôi, nhưng do chính mình chủ động chọn nó, khổ trước sướng sau vậy.

Xin cám ơn quý thầy, quý sư cô đã tận tình chỉ dẫn tôi trong những ngày qua, cảm ơn những người bạn mới đã chia sẻ và động viên rất nhiều. Và tôi cũng xin lỗi nếu có lỡ làm buồn lòng ai trong lúc tâm trạng mình bất ổn.

Mời bạn đọc ngắm chùm ảnh của tác giả thực hiện tại Làng Mai Thái Lan - tu viện Vườn Ươm:

Cô vàng này thích dẫn đường lắm, mỗi khi tôi đi dạo chơi là cổ chạy theo dẫn đường

Con đường mòn với luỹ tre ngày hai buổi lên thiền đường

Quán niệm sinh diệt, vô thường

Xóm Trời Quang là xóm của quý thầy

Băng ghế dài trong cốc Sư Ông, tôi ngủ trưa ở đây 1 lần

Thanh tịnh

Cốc Sư Ông có hồ sen rất đẹp

Đây là cây bồ đề do Sư Ông trồng từ lúc mới có Làng Mai Thái. Dưới gốc cây này cũng có một phần tro của Sư Ông nữa

Đây là 'thính vũ hiên', tức là hiên nghe mưa. Lúc nào trời mưa ngồi đây rất lý tưởng

Đây là "thính vũ hiên", tức là hiên nghe mưa. Lúc nào trời mưa ngồi đây rất lý tưởng

Nếu hỏi mình thích gì nhất ở Làng Mai thì đây, xích đu. Rất nhiều xích đu được mắc trên cành me, mỗi trưa tôi hay ra đây ngồi đọc sách, cảm giác vô lo như lúc 5-6 tuổi vậy

>>> Đóng góp cho trang Hành trình Đất Phật

Tâm Bùi
(travel blogger)

Tin Khác

Chiêm ngưỡng ngôi chùa 3.000 năm tuổi nổi tiếng Tây Tạng

Chùa Zizhu nằm trên ngọn núi Zizhu nổi tiếng, ở độ cao 4.800m phía đông Tây Tạng. Ngôi chùa được xây dựng cách đây 3.000 năm, là một trong những điểm đến tuyệt đẹp mang giá trị văn hóa, tín ngưỡng sâu sắc của người Tây Tạng.

Ngày 14/04/2024

'Ngôi chùa nguy hiểm nhất Trung Quốc' cheo leo trên vách núi hơn 1.500 năm

Huyền Không Tự nằm ở độ cao hàng chục mét trên vách núi Hằng Sơn suốt hơn 1.500 năm, được mệnh danh là "ngôi chùa nguy hiểm nhất Trung Quốc".

Ngày 14/03/2024

Lễ hội Quán Thế Âm năm 2024 diễn ra ngày nào, có sự kiện gì?

Lễ hội Quán Thế Âm năm 2024 tại chùa Quán Thế Âm (Q.Ngũ Hành Sơn) diễn ra từ ngày 26/3 đến 29/3 (nhằm ngày 17, 18, 19 và 20/2/Giáp Thìn).

Ngày 13/03/2024

Tĩnh lặng với màu xanh chùa Phật Tích

Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích, thuộc xã Phật tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 25/02/2024

Hai ngôi chùa di tích thu hút hàng vạn khách tham quan mỗi năm

Chùa Dâu, chùa Bút Tháp là hai di tích lịch sử hàng ngàn năm tuổi ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, mỗi năm thu hút hàng vạn lượt khách tham quan, du lịch.

Ngày 24/02/2024

Ngắm tượng Phật khổng lồ bằng đá ở Đà Nẵng

Những ngày Tết, nhiều người đã tìm đến khu văn hóa tâm linh Đà Sơn để du xuân và ngắm tượng Phật khổng lồ đang trong quá trình thi công.

Ngày 18/02/2024

Ngôi chùa xây chưa xong vẫn đón hàng nghìn lượt khách dịp Tết

Chùa Minh Đức được xây trên núi Thiên Mã (Quảng Ngãi) tuy chưa hoàn thiện nhưng vẫn thu hút hàng nghìn người dân, du khách đến viếng thăm dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Ngày 16/02/2024

Hội xuân Di Lặc trên núi Bà Đen diễn ra suốt tháng Giêng

Hội xuân núi Bà Đen - lễ hội lớn nhất được người dân Tây Ninh đón đợi - khai mạc mùng 4 Tết. Cùng với đó, du khách sẽ được trải nghiệm văn hóa tâm linh độc đáo của Hội xuân Di Lặc.

Ngày 13/02/2024