Ý nghĩa nụ cười trong hình tượng Bồ Tát Di Lặc

Nụ cười của Bồ tát Di Lặc là nụ cười hoan hỷ bất diệt xuất phát từ tâm hồn bao dung không bờ bến. Vì thế không ai nhìn vào hình tượng của Ngài mà không cảm thấy lòng mình trở nên thanh thản nhẹ nhàng.
18:00 15/11/2019

12 nguyện lớn của Đức Phật Dược Sư

Nguyện sau khi thành Phật, sắc thân tôi trong sáng như ngọc lưu li, uy đức bao la vòi vọi, sáng soi khắp nơi, khiến cho chúng sinh tăm tối nhờ đó mà tỏ ngộ, tùy theo ý chí mà tu tập các nghiệp lành.
14:21 15/11/2019

Quan điểm của Phật giáo về các nhà tiên tri như thế nào?

Phật giáo không mấy chú trọng đến tiên tri, dù khả năng ấy hiện hữu trong Tam minh và Lục thông. Nhất là tuệ giác của Túc mạng minh và Thiên nhãn minh (thuộc Tam minh) có thể thấu suốt quá khứ, hiện tại và vị lai của thế giới và chúng sanh.
13:50 15/11/2019

Những câu thần chú Phật Giáo phổ biến

Thần chú mang lại cho chúng ta sự bình tĩnh, tự tại, thăng bằng và thoải mái khi gặp khó khăn. Khi trì tụng thần chú, chúng ta nên giữ cảm giác tích cực, hoan hỷ và cống hiến, hồi hướng công đức ấy cho tất cả chúng sinh được giác ngộ và an lạc, như là một hành động từ bi cao cả.
09:30 15/11/2019

Các phương pháp niệm Phật

Vì muốn thích hợp với mọi hoàn cảnh mọi tâm niệm, mọi căn cơ, nên cùng một việc niệm Phật mà có nhiều phương pháp sai khác nhau, mỗi phương pháp lại có một tác dụng đặc biệt riêng của nó.
07:15 15/11/2019

Luân hồi có hay không?

Muốn biết có luân hồi hay không, chúng ta cứ nghiệm trong tâm niệm của mình sẽ rõ. Cha mẹ sanh thân được mà không thể sanh tâm niệm của mình. Có tâm niệm rất lành, có tâm niệm rất dữ.
07:15 15/11/2019

Sám hối như thế nào là đúng?

Đức Phật dạy“ Trên đời có hai hạng người đáng quý nhất, một là người không mắc phải lỗi lầm gì, hai là người có lỗi nhưng biết sai và sửa chữa”. Ít nhiều chúng ta thường mắc phải những lỗi lầm trong cuộc sống. Nhưng nhận ra lỗi sai và sửa lỗi sẽ khiến chúng ta nhận được sự kính trọng của người khác.
11:54 14/11/2019
Phật Giáo

9 điều khó tin trong pháp môn niệm Phật

Trong Kinh A Di Đà, Đức Phật dạy rằng: “Này Xá Lợi Phất, nên biết ở trong ngũ trược ác thế ta đã chứng được Vô-thượng Bồ-đề, việc này rất khó. Vì thế gian nói pháp khó tin ấy, lại càng khó hơn”.
08:56 14/11/2019

Ý nghĩa của 'Năm căn, năm lực'

Căn, tiếng Phạn là indriya, nghĩa là có khả năng sinh ra, làm tăng thêm lên. Như rễ cây không những tự phát triển mà còn giúp cho cành lá, hoa trái thêm tươi tốt. Năm căn cũng vậy, Tín, Tấn, Niệm, Định và Tuệ có tác dụng thù thắng, đoạn trừ phiền não, đưa hành giả đến với Thánh đạo.
06:04 14/11/2019

Bồ Tát Quan Thế Âm thị hiện như thế nào khi có nhiều chúng sanh cầu cứu cùng một lúc?

Về phương diện cứu khổ, Bồ-tát Quán-Thế-Âm thị hiện 32 thân, mỗi thân đều thích ứng với tâm cảnh hiện tại và từ đó có muôn ngàn phương tiện để giải thoát khổ nạn cho chúng sanh.
14:17 13/11/2019

Điều kỳ diệu của lễ lạy

Ta không lễ lạy vì Đức Phật. Những ý niệm như thế hoàn toàn sai lầm. Đức Phật không phải là một thần linh của thế giới này. Chúng ta lễ lạy để tịnh hóa mọi tình huống trong quá khứ khi ta không kính trọng người khác, bận tâm với những thỏa mãn riêng tư, bản thân ta làm nhiều hành vi bất thiện.
08:12 13/11/2019

Tái sinh dưới góc nhìn của Phật giáo

Theo Phật giáo thì tái sinh là một sự báo ứng tự nhiên của những hành động đã xảy ra ở kiếp trước.
19:00 12/11/2019

Tại sao hình tượng Bồ Tát Quán Thế Âm lại mang vóc dáng nữ nhân, Ngài là nam hay nữ?

Trong kinh Pháp Hoa phẩm Phổ Môn nói rằng: Nên thích hợp 1 Phật thân để tế độ, Bồ Tát Quán Thế Âm ngay lập tức hiện Phật thân để nói Pháp và tế độ. Vậy đức Quan Thế Âm Bồ Tát, làm thế nào để Người có thể hiện được Phật thân?
17:24 12/11/2019

Giữ giới và Phạm giới

Giới, Phạn ngữ là “thi-la” (śīla). Luận Đại trí độ quyển 13 nói: “Thi-la, thử ngôn tính thiện, hiếu hành thiện đạo, bất tự phóng dật, thị danh thi-la. Hoặc thọ giới hành thiện, hoặc vô thọ giới hành thiện, giai danh thi-la.” Tức nghĩa của chữ thi-la là tính thiện, thích hành nghiệp thiện, không tự phóng đãng.
16:55 12/11/2019

Niệm Phật A Di Đà siêu độ hương linh

Theo Kinh điển Phật giáo, thông thường, người ngay sau khi chết phải trải qua giai đoạn thân trung ấm trong vòng 49 ngày. Trong giai đoạn này thân trung ấm luôn chờ đợi cơ duyên thành tựu để chuyển sanh vào một trong sáu đường.
09:09 12/11/2019

Lượng lớn phúc lớn huệ cũng lớn

Nên pháp môn này, chúng ta đạt được là đại hoan hỷ, dù thiên tai đến cũng không sợ, vẫn còn kịp. Chúng ta đủ thời gian, nhất định được sanh Tịnh Độ. Một điều kiện quan trọng, là phải buông bỏ tất cả, tất cả những gì trong thế gian, không hề lưu luyến, như vậy mới có cảm ứng.
16:30 11/11/2019

Thuyết vô thường trong truyện Kiều

Vô thường nghĩa là sự biến động, thay đổi không ngừng của tất cả mọi sự vật, hiện tượng vật lý và tâm lý trong vũ trụ. Vô thường là một trong những giáo lý căn bản của đạo Phật.
07:07 10/11/2019
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z