Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
th1

Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược tập đoàn TH được vinh danh là gương mặt phụ nữ nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh và hoạt động xã hội theo tạp chí Forbes. Đây là lần thứ 3 liên tiếp "người đàn bà sữa" Thái Hương được vinh danh trong danh sách này, lọt Top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam. Trước đó là vào các năm 2016, 2017.

Ngân hàng Bắc Á do bà lãnh đạo cũng mới được Tạp chí International Finance Magazine (IFM) vinh danh là "Ngân hàng Việt Nam tiên phong tư vấn đầu tư các dự án nông nghiệp sạch ở nước ngoài". IFM vinh danh cá nhân bà Thái Hương là "Lãnh đạo truyền cảm hứng 2018”.

th3
 

Là một Phật tử, bà nhận xét thế nào về việc kinh doanh lấy điều thiện làm tôn chỉ hướng thiện trong quá trình hoạt động của mình?

- Trong kinh doanh, khi xây dựng thương hiệu bao giờ tôi cũng chú trọng những giá trị cốt lõi. Tập đoàn TH do tôi sáng lập đã thành công với nhiều thương hiệu-khởi đầu là sữa tươi sạch TH True Milk, sau đó là hàng loạt thương hiệu thực phẩm, đồ uống được chế biến từ nguyên liệu là sản phẩm nông nghiệp an toàn, sạch, hữu cơ...

Khi một thương hiệu ra đời, tôi nâng niu nó, và xác định cho nó phẩm hạnh gắn với chữ Thiện. Điều này xuyên suốt trong chiến lược của chúng tôi với những giá trị cốt lõi: “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Hoàn toàn từ thiên nhiên”, “Tươi – Ngon- Bổ dưỡng”, “Thân thiện với môi trường”, “Tư duy vượt trội và hài hòa lợi ích”. 

Với tôi, các giá trị cốt lõi này chính là sự cam kết với cộng đồng và là tiêu chí tối thượng trong kinh doanh.

- Quỹ Vì tầm vóc Việt hay TH True Milk thật sự thiên nhiên, theo bà, tạo sự tác động nào đáng kể cho đời sống người Việt, nhất là giới trẻ trong việc tăng tầm vóc và quyền được hưởng thụ sản phẩm thiên nhiên tươi-sạch?

- Quỹ Vì tầm vóc Việt là quỹ xã hội từ thiện hoạt động phi lợi nhuận, nhằm nâng cao thể lực và trí lực của trẻ em Việt, vì một Việt Nam hùng cường. Một phần hoạt động của quỹ là giúp người dân, nhất là những người vợ, người mẹ trong gia đình hiểu về sản phẩm sạch, chi tiêu hợp lý, biết cách giải quyết khủng hoảng của đời sống; một phần quỹ giúp đỡ những người kém may mắn, san sẻ những khúc mắc đời thường. Vốn dĩ cuộc sống không bằng phẳng, muôn màu muôn vẻ. Chính vì thế, tôi muốn làm nhiều điều tốt cho cộng đồng.

th7
 

- Bà có tin theo luật nhân quả, chúng ta có những nghiệp dụng khác nhau không thưa bà?

- Tôi tin. Tôi có pháp danh Diệu Huệ do thầy tôi đặt cho và tôi rất hạnh phúc với cái tên này. Tôi luôn cảm thấy ánh sáng Phật pháp soi rọi, làm sáng tỏ bản thân tôi hay các vấn đề mà tôi gặp phải. Tôi thường nói với các nhân viên của mình: Hãy Tĩnh để nhìn nhận vấn đề. Khi nhìn rõ vấn đề, ta sẽ giải quyết được. Đó là chữ Tĩnh trong Phật pháp. Các em hãy cứ làm việc thật tốt- đó cũng là một cách hành đạo tốt nhất và gần gụi nhất. Tôi luôn tin vào luật nhân quả. Bởi ánh sáng của Phật pháp có thể chiếu rọi tới những nơi tối tăm nhất. Nếu ta làm gì không đúng, thì cũng chỉ che giấu được một thời gian mà thôi, sao che giấu được cả đời. Thế nên, ánh sáng nhiệm màu của Phật pháp luôn điều chỉnh hành vi của tôi.

th2
 

Ai làm sản phẩm đều muốn có lời ngay, có doanh thu lớn, nhưng nếu làm ăn không nghiêm túc chân chính, thì chỉ được một thời gian ngắn, bởi bây giờ, trí tuệ và sự hiểu biết sản phẩm của người tiêu dùng rất cao. Chính vì vậy, muốn đi xa, chúng ta hãy là người tử tế.

Nghiệp báo và sự luân hồi: Tôi rất tin. Mà tôi hiểu, nghiệp báo không ở đâu xa, không phải tận kiếp sau, mà thường tới rất nhanh, ngay bây giờ lúc này. Với tôi, sự chia sẻ tử tế luôn được đặt lên hàng đầu!

Khi mình có tư tưởng của Phật pháp, mình hành đạo trong khi làm việc, trong cuộc sống, thì cuộc sống sẽ luôn nhận những quả đẹp cho mình, con cháu mình lâu dài. Đó là nhân quả và tôi luôn thấm nhuần điều đó.

- Bà giải quyết những vấn đề bất ý, chưa hài lòng trong cuộc sống, ví dụ như gia đình, công việc, tài chính như thế nào?

- Nếu ta hiểu rằng, cuộc sống chẳng ai bằng phẳng bao giờ, ai cũng gặp trở ngại nọ kia, thì việc vượt qua các trở ngại đó là chuyện bình thường. Quan trọng là thái độ của ta khi gặp trở ngại. Và như tôi đã nói, nếu bạn có ánh sáng của Phật pháp luôn soi rọi, thì thái độ ấy sẽ và đã được xác định. Bạn chỉ việc thuận theo Phật pháp. Và luôn nhớ, hãy TĨNH TRONG LÒNG để nhìn nhận rõ vấn đề. Khi nhìn rõ vấn đề, không gì là không có cách giải quyết. Đó là chữ TĨNH trong Phật pháp vô biên.

th4

- Quan điểm về hạnh phúc với bà là gì?

- Tôi nghĩ, với tôi, việc làm ra các sản phẩm tốt nhất cho cộng đồng- đó là nguồn hạnh phúc của tôi. Hạnh phúc không ở đâu xa, mà ở ngay những việc hàng ngày. Ta tạo ra những dòng sữa tươi sạch, những thực phẩm lành mạnh, những đồ uống tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng, đó là niềm hạnh phúc của tôi.

Đó là trong kinh doanh, còn trong cuộc sống, với tôi nếu có thể mang lại nụ cười cho mỗi người quanh mình - từ gia đình, bè bạn, nhân viên, đồng nghiệp - thì đó là hạnh phúc. Tôi luôn quan niệm đừng đem những gì mình không muốn làm cho người khác. Khi nhân viên làm sai, tôi luôn đặt câu hỏi nếu người đó là người thân của mình thì sẽ ứng xử thế nào? Nhìn từ góc độ độ đó, tôi luôn thấy mọi việc nhẹ nhàng và lan tỏa hạnh phúc...

th9

- Còn quan điểm của bà về nhân duyên thì sao, thưa bà?

- Tôi luôn hiểu: Muốn làm được việc tốt, cũng không phải muốn là làm được ngay đâu các bạn ạ, mà phải có duyên. Hãy đủ duyên, mới làm được việc tốt đó. Nên khi cuộc sống có gì không như mong muốn, ta cứ nghĩ, cái duyên của ta đến đó là hết rồi, thôi hãy chuyển sang giai đoạn khác. Nghĩ vậy thì mọi sự sẽ nhẹ nhàng. Theo Phật, mọi việc sẽ nhẹ nhàng.

Chính vì suy nghĩ này, khi thị trường đang trong giai đoạn khó khăn, mọi người luôn hỏi tôi: "Chị có vất vả căng thẳng không?". Tôi chỉ cười. Trong cuộc sống, có cái gì là không khó khăn? Tôi muốn xây dựng thị trường sản phẩm sữa tốt nhất cho trẻ em. Tôi đã định vị thị trường, định vị chiến lược, định vị đường đi của mình, tôi sẽ loại tất cả sự ồn ào.

th8
 

- Ngoài TH True Milk, TH hiện đang phát triển nhiều dòng sản phẩm khác với mong muốn cung cấp thực phẩm, đồ uống sạch cho gian bếp Việt. Các dòng sản phẩm này luôn được bà đưa quan niệm của sự tử tế vào, việc đó có dễ dàng không?

- Tôi là một người mẹ, một người vợ, một người phụ nữ, thế nên, tôi hiểu, nhiều khi bệnh tật sinh ra từ miệng, từ môi trường… Với tôi, sức khỏe là vốn quý, biết sử dụng các sản phẩm thực phẩm lành mạnh, tươi sạch, chất lượng tốt, là biết chăm lo cho sức khỏe. Sự lành mạnh luôn song hành với sự tử tế.

Kể cả ngân hàng Bắc Á do tôi điều hành, không phải chỉ đơn thuần là kinh doanh tiền, mà cho vay và hỗ trợ từng hộ nông dân. Tôi muốn ngân hàng của tôi là ngân hàng toàn dân. Đặc biệt với nông dân và các doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, để làm ra các sản phẩm lành mạnh, chất lượng tốt, tôi luôn có sự ưu tiên đầu tư. Nên, nếu nói: Tôi không bao giờ thấy khó khăn là một cản trở có lẽ cũng đúng. Kinh doanh với tôi như một bản nhạc. Có nốt trầm, nốt bổng, nốt thăng, nốt giáng, nhưng đó là con đường Hạnh Phúc theo mãi đời này đời khác. Vì sức khỏe cộng đồng, và theo con đường vi diệu của Phật pháp. Đó là tôn chỉ của tôi và toàn bộ công ty!

th5