Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/06/2014, 10:27 AM

Ấn Độ: Công bố kế hoạch xây dựng Lâm Tỳ Ni - trung tâm hòa bình toàn cầu

Quy hoạch tổng thể phát triển Lâm Tỳ Ni, nơi sinh của Đức Phật, là thành phố hòa bình thế giới (Lumbini Vishwa Shanti Nagrama) đã được công bố tại thành phố Kathmandu, thủ đô Nepal hôm thứ Tư.

Theo kế hoạch, khu đất để xây dựng rộng 16.000ha, Maya Devi là một ngôi cổ tự ở Lâm Tỳ Ni (Di sản Văn hóa thế giới), được trở thành trung tâm toàn cầu cho hòa bình, và là trung tâm của Phật giáo. Kế hoạch công trình được thiết kế hình hoa sen vô cùng hấp dẫn. Thiết kế này mô phỏng từ kim ngôn khẩu ngọc của Phật dạy rằng: “Phật tánh là những đóa hoa sen không bị ô nhiễm, vốn tự sẵn có nơi mỗi người, chỉ cần biết phát huy nó một cách nghiêm túc, trong việc tu tập cá nhân mỗi ngày, thì nó sẽ tặng cho mình cũng như cho những người sống chung quanh những hương thơm, tinh khiết, hoàn hảo, để mở rộng niềm hạnh phúc thật sự ngay bây giờ”.  
 
Trong hệ thống kinh điển Đại thừa Phật giáo có kinh Diệu Pháp Liên Hoa: “Diệu là bất khả tư nghì. Pháp là phương tiện để đạt đến giác ngộ cuối cùng.  Liên Hoa (Hoa sen) dụ cho Diệu Pháp sanh nơi đất sình ô uế mà chẳng nhiễm, mùi thơm càng xa càng dịu dàng. Kinh là xuyên thấu cổ kim.

Diệu Pháp Liên Hoa là một đại pháp bất khả tư nghì, độ cho chúng sinh ở cõi Ta Bà ác trược được vô nhiễm, ví như tự tánh chìm nơi ác thế đã lâu mà được hiện ra thanh khiết như hoa sen”. 

Hoa sen mọc nơi bùn lầy nhơ nhớp mà vẫn tỏa hương khắp muôn phương, ví như một thế giới vật chất đầy đau khổ mà vẫn ung dung tự tại không nhiễm trần tục.

Trong thiết kế này được chia ra làm ba khu vực và mỗi khu vực mang ý nghĩa riêng. Khu trung tâm biểu tượng cho ngôi Phật bảo, hai bên biểu tượng cho Pháp bảo và Tăng bảo,  ba viên ngọc quý nơi mọi người vốn sẵn có (Tự tính Tam Bảo). Kết hợp với nhau, ba khu vực này sẽ hình thành “Thành phố Hòa bình”.

Chương trình ra mắt kế hoạch tổng thể, Giáo sư Kwaak Young Hoon, các nhà thiết kế dự án cho biết; thực hiện nhiệm vụ khó khăn đến với thiết kế bằng cách kết tinh những lời động viên chia sẻ khác nhau từ các chuyên gia và người dân địa phương của Lâm Tỳ Ni. 
Giáo sư Kwaak Young Hoon
“Bây giờ chúng ta phải suy nghĩ làm thế nào để đảm bảo hòa bình thế giới qua trung tâm di sản văn hóa thế giới Lâm Tỳ Ni, một thành phố hòa bình”, ông nói.

Giáo sư Kwaak Young Hoon nói thêm: “Kế hoạch tổng thể công trình phải thích ứng với các ý nghĩa tinh thần văn hóa xã hội, lịch sử, khảo cổ học, môi trường, giáo dục và tôn giáo đạo Phật”.
Giáo sư Kwaak Young Hoon thuyết trình Quy hoạch tổng thể Thánh tích Lâm Tỳ Ni
Ông Bhim Acharya Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Du lịch và Hàng không dân dụng Nepal cho biết Chính phủ và Bộ Văn hóa đã tự tham gia xây dựng một cách hiệu quả nhất để thực hiện quy hoạch.

"Lâm Tỳ Ni là tài sản của thế giới. Chúng tôi cần cả hai đối tác trong nước và quốc tế để đưa dự án này thành hiện thực ", ông nói.

Kế hoạch cũng đề xuất phát triển Lâm Tỳ Ni là trung tâm cho việc học Phật giáo, và là một thành phố lý tưởng hòa bình của công dân thế giới.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc đã chi khoảng 2 triệu USD cho dự án.

Sau đây là cuộc phỏng vấn Giáo sư Kwaak Young Hoon, nhà thiết kế quy hoạch trung tâm văn hóa Lâm Tỳ Ni (Lubini):

Nổi tiếng Planner (một phần chuỗi cung ứng) đô thị và thiết kế Hàn Quốc, Giáo sư Kwaak Young Hoon gần đây đã trình bày phác thảo đề xuất của mình cho các Kế hoạch tổng thể phát triển Lâm Tỳ Ni (LDMP) trong một chương trình tương tác giữa sự hiện diện của các bên liên quan trong Lumbini bao gồm Er. Temba Sherpa, Giám đốc Dự án LDT và bà Haeng Lan Jo, Đại diện thường trú của KOICA tại Lumbini. Giáo sư Kwaak nói rằng mục tiêu chính của kế hoạch là để phát triển Lâm Tỳ Ni là một trung tâm quốc tế cho hòa bình thế giới, sự thịnh vượng và hài hòa. Dưới đây được đưa ra điểm nhấn của tầm nhìn của ông đã phỏng vấn ông Hari D. Rai, Giám đốc Thông tin, LDT.

Thưa Giáo sư, vui lòng cho chúng tôi biết Quy hoạch tổng thể phát triển Lâm Tỳ Ni (LDMP) ?

Giáo sư Kwaak Young Hoon : Vâng, LDMP là kế hoạch phát triển Lâm Tỳ Ni thành Vishwa Shanti Nagar (Thành phố Hòa Bình Thế Giới) thông qua kết hợp, ý nghĩa tinh thần văn hóa xã hội, lịch sử, khảo cổ học, môi trường, giáo dục và tôn giáo. Thánh tích Lâm Tỳ Ni, di sản văn hóa thế giới, nơi đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện Đản sinh và các trang Web Phật giáo quan trọng khác đã tích cực đóng góp mảng truyền đạt thông điệp thế giới hòa bình, hòa hợp và thịnh vượng.

Xin Giáo sư vui lòng giải thích các khía cạnh kỹ thuật của thiết kế ?

Giáo sư Kwaak Young Hoon : Đây là một kế hoạch được thiết kế theo mô hình hoa sen, lấy cảm hứng từ ý nghĩa triết học của hoa sen và các nguyên tắc cơ bản trong giáo lý Phật giáo. Khu vực dự án với diện tích phủ xanh bằng rừng cây tươi tốt. Lấy chủ đề Bát Chính đạo, sự kết hợp tám con đường thánh của Phật giáo để biểu thị các yếu tố kinh tế xã hội, lịch sử-văn hóa, vật lý, sinh thái tự nhiên -xã hội, thẩm mỹ và tâm linh ở mỗi thành phố.

Thưa Giáo sư, việc thu hồi đất chính yếu để sử dụng như thế nào ?

Giáo sư Kwaak Young Hoon : Không có ngôi nhà nào di chuyển trong dự án này. Theo quy hoạch thiết kế của tôi là tuyệt đối tôn trọng giá trị của văn hóa địa phương và quyền của người dân địa phương cư trú nơi đô thị và nông thôn, cùng giúp đỡ lẫn nhau để học hỏi, cùng phát triển chung cho cộng đồng.

Kế hoạch tổng thể Lumbini trong nhiều năm mà chưa hoàn thiện. Trong bối cảnh như vậy, có thể Giáo sư suy nghĩ rằng đây là giấc mơ ?

Giáo sư Kwaak Young Hoon : 

Thánh tích Lâm Tỳ Ni là một trong những điểm thu hút khách thập phương hành hương, chiêm bái, là điều ước vọng nhất trên toàn thế giới. Nhiều người ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia Phật giáo khác sẵn sàng hỗ trợ bất cứ điều gì. Như kế hoạch, tôi thấy Thánh tích Lâm Tỳ Ni sẽ tái tạo hiện thực như thành phố Thánh địa Mecca của Hồi giáo và thành phố Thánh địa Jerusalem của Kitô giáo. Nhưng nó đòi hỏi kết hợp nỗ lực của Chính phủ Nepal, người Nepal, cộng đồng Phật giáo quốc tế và các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, ý chí nghị lực của công ty LDMP (Chuyên thiết kế cảnh quan và kế hoạch quản lý) và sự ưu tiên quan tâm của Chính phủ Nepal rất quan trọng, là động lực cho công trình sớm đi vào hoạt động và thành công mỹ mãn. 

Làm thế nào để Giáo sư xác định tiềm năng của kế hoạch ? 

Giáo sư Kwaak Young Hoon : Thánh tích Lâm Tỳ Ni Nepal sẽ là một biểu tượng hòa bình của nhân loại. Mọi người khắp nơi trên thế giới chắc chắn sẽ hưởng lợi ích từ giá trị tâm linh nổi bật của Thánh tích Lâm Tỳ Ni, đem lại nền hòa bình an lạc cho nhân loại; mặt khác sẽ góp phần thành tựu phát triển văn hóa, kinh tế xã hội, khi thực hiện thành công kế hoạch.

Kính cảm ơn Giáo sư rất nhiều. Giáo sư đã chia sẻ để chúng ta hiểu tầm nhìn của Giáo sư, lột tả những nổi bật phát triển Thánh tích Lâm Tỳ Ni. Nguyện chư Phật gia hộ cho Giáo sư và những cộng tác biến ước nguyện thành hiện thực.

Hình : Ông Giáo sư Tiến sĩ Bishnu Hari - Cựu Đại sứ Nepal đến Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Fiji ( Cộng hòa Quần đảo Phi-gi) và Úc - Cựu thành viên của chính sách đối ngoại Dự thảo Tiểu ban trong Ủy ban Quan hệ Quốc tế và Nhân quyền lập pháp Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal

Giáo sư Kwaak Young Hoon: Hân hạnh được chào đón Giáo sư Tiến sĩ Bishnu Hari - Cựu Đại sứ Nepal đến Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Fiji ( Cộng hòa Quần đảo Phi-gi) và Úc - Cựu thành viên của chính sách đối ngoại Dự thảo Tiểu ban trong Ủy ban Quan hệ Quốc tế và Nhân quyền lập pháp Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal; và tư vấn cho Hòa bình, xung đột, quan hệ quốc tế và nghiên cứu phát triển. 

Tôi thực sự cảm ơn các bạn, đã tạo cơ hội cho chúng tôi chia sẻ về tầm nhìn chiến lược của tôi đến quý độc giả. Tôi xin chân thành cúi đầu chào các bạn yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, xin hãy chung tay góp sức cùng chúng tôi để sớm hoàn thiện công việc cao quý này. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn các bạn!

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm