Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/11/2018, 21:10 PM

Chùa Hà: Ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng để "cầu duyên"

Không biết từ bao giờ người Hà Thành lại gắn cho chùa Hà một niềm tin tha thiết vào hai chữ “tình duyên”. Khác với những ngồi chùa khác, người đến thắp hương đông nhất là các bạn trẻ là các nam thanh nữ tú.

Chùa Hà có tên chữ là Thánh Đức tự, cùng với Đình Bối Hà, lập thành cụm di tích Đình – Chùa Hà. Trước kia chùa Hà thuộc làng Dịch Vọng (tên nôm là làng Vòng), nay thuộc phố Chùa Hà (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội).

chua-ha

Chùa Hà – Đi thì lẻ bóng về thì có đôi

Tương truyền rằng chùa Hà được xây dựng gắn liền với vua Lý Thánh Tông. Tuy nhiên trong dân gian lại có hai truyền thuyết kể lại, một là trên đường đi cầu tự về, vua có ghé chùa, cho tiền trùng tu, vì vậy chùa có tên là Thánh Đức. Hai là chùa được lập nên để vua Lý Nhân Tông bày tỏ lòng nhớ ơn các vị đại thần đã cưu mang, phò trợ mình lên ngôi. Như vậy, truyền thuyết xây dựng chùa không có thuyết nào liên quan đến việc tình yêu đôi lứa.

Chùa Hà trải qua nhiều thăng trầm với thời gian, ngày nay rất đẹp và bề thế. Đối với các bạn trẻ thì chùa Hà là điểm đến lý tưởng bởi độ linh thiêng của nó. Những câu hỏi như: “Có người yêu chưa? Chưa có á, thật không? Xinh thế này mà chưa có thì vô lý nhỉ. Thôi đi chùa Hà đi, đảm bảo sang năm cưới ngay”. Đó là lí do chùa Hà  quanh năm đông khách viếng thăm, chủ yếu là các bạn trẻ.

Không giống các di tích lịch sử có tích gắn liền với những câu chuyện liên quan, việc cầu duyên ở chùa Hà hoàn toàn là tự phát, do “rỉ tai” mà nên. Người nọ mách người kia, người kia lại mách người kia nữa với những ví dụ, minh chứng rất hùng hồn về việc thiêng liêng, ứng nghiệm khi cầu khấn nơi đây.

hj

Cứ vào mùng một và rằm hàng tháng, chùa Hà lại tấp nập kẻ ra người vào chủ yếu là trai thanh, gái tú đến cầu duyên

Người ta truyền tai nhau về sự linh nghiệm của ngôi chùa và cứ thế mọi người đến kéo đến đây để cầu duyên. Có bạn khoe: “Đầu tiên đến đây cầu duyên, tớ không tin lắm, nhưng sau mấy tháng có người yêu tớ tin hoàn toàn”.

20150302174028-lechua

Nếu bạn đang chưa tìm được bến đỗ hay lận đận trong tình duyên hãy thử đến chùa Hà cầu duyên một lần 

Đã rất nhiều người đến cầu chùa Hà rồi được duyên cưới được mấy năm, có con cái, sống rất phúc. Tuy nhiên, ngoài tin đồn cầu duyên linh thiêng, chùa Hà cũng được cho là nơi chỉ cầu được duyên chưa đến, chứ nếu duyên đến rồi, cầu thì chỉ có… tan mà thôi. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Media 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?

Media 16:14 15/04/2024

Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Media 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Media 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xem thêm