Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 09/05/2020, 18:47 PM

Viết nhân Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ (Mother’s Day) là dịp để kỷ niệm, tôn vinh những người Mẹ trên khắp thế gian. Trên thế giới, các nước thường quy ước lấy ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm là Ngày của Mẹ. Tại Việt Nam năm nay, Ngày của Mẹ là ngày 10/5.

Cha mẹ là những vị Bồ Tát

Mẹ tôi, một người phụ nữ bình dị, lam lũ như bao người Mẹ quê khác. Suốt đời Mẹ hy sinh, tần tảo vì chồng con nên những nếp nhăn cứ hằn sâu trên vầng trán Mẹ, mái tóc điểm bạc ngày càng nhiều, đôi vai gầy guộc thêm nặng gánh lo toan…

Tôi đã dành nhiều trang viết về ngoại, về cô giáo… mà chưa một lần viết về Mẹ, dẫu biết rằng trong trái tim tôi, Mẹ là người phụ nữ quan trọng nhất! Có lẽ tình cảm thiêng liêng ấy không ngôn từ nào diễn tả hết.

Chúc mừng Ngày của Mẹ.

Chúc mừng Ngày của Mẹ.

Giờ đây, khi tôi đã đi qua được nửa cuộc đời, khi tôi cũng đã được làm mẹ, tôi mới cảm nhận được hết nỗi vất vả, lo toan và sự bao la, vô lượng của Tình mẹ. Và nhân Ngày của Mẹ (ngày 10/5/2020), tôi xin gửi những dòng này, như lời tri ân gửi đến Mẹ.

Nếu ví cha là vầng mặt trời rực rỡ soi sáng tâm hồn con, nâng đỡ con đến với chân trời ước mơ, dìu con qua những giông tố để vững vàng trên đường đời; thì Mẹ chính là vầng trăng dịu hiền, dang đôi tay rộng mở để ôm ấp con vào lòng, xoa dịu những nỗi đau và sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu, tha thứ lỗi lầm…

Ở mỗi chặng đường, thời khắc, tình Mẹ luôn có những cách thể hiện khác nhau. Ngay từ khi còn nằm trong trứng nước, Mẹ luôn ngóng trông, bảo bọc và gìn giữ để con yêu chào đời được trọn vẹn, bình an. Dẫu trải qua nhiều khổ đau, mất mát thì sợi dây thiêng liêng của tình mẫu tử ấy vẫn mạnh mẽ, nhạy cảm hơn bất cứ tình cảm nào trên thế gian này.

Cha mẹ đồng hành, giúp con khôn lớn và sống hướng thiện như thế nào?

Thời thơ bé, Mẹ chăm chút từng miếng ăn, giấc ngủ và thức trắng cùng con những hôm con quấy khóc hoặc trái gió trở trời. Mẹ nhường chỗ ấm, chỗ khô cho con nằm, còn mình nằm chỗ ướt. Lớn lên dăm ba tuổi, con bắt đầu bập bẹ tập nói, tập đi, trở nên hiếu động là niềm vui của ba mẹ.

Cứ thế, con lớn dần theo năm tháng. Con vẫn còn nhớ như in hình ảnh Mẹ dắt tay con đi học trên con đường làng; được mẹ đón đưa, chuẩn bị sẵn chai nước chanh Mẹ làm để giải khát cho con những lúc tan trường về; những chiếc áo mưa làm từ bọc ni lông lớn, được mẹ cắt xén, may chun cẩn thận… Ấy vậy mà chiếc áo mưa ấy theo con suốt 5 năm tiểu học.

Rồi cấp 2, cấp 3, có những phút giây con lơ là chuyện học hành và tủi hổ vì nhà mình nghèo…, Mẹ đã ngậm đắng nuốt cay, không trách móc con nửa lời mà chỉ động viên, an ủi con cố gắng vượt qua để noi gương các chú, học hành thành người, sau này rời khỏi luỹ tre làng cho đỡ khổ.

Con đâu biết rằng, những lúc ấy, nước mắt Mẹ chảy ngược vào trong cùng với những vụn vỡ cuộc đời?

Cuối cùng thì con cũng đỗ đại học và may mắn được tiếp bước “cái nghề”, “cái nghiệp” viết lách của Ba còn dang dở. Dẫu biết Mẹ không mấy ưng ý, vì lo con gái mà làm nghề báo sẽ phải đi lại nhiều, rồi đụng chạm, va vấp trong nghề nghiệp như Ba… Nhưng rồi, bằng sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của đồng nghiệp và người bạn đời của mình, con đã từng bước trưởng thành, chín chắn hơn trên con đường mình đã chọn.

Đi qua được nửa cuộc đời, khi đã được làm mẹ, tôi mới cảm nhận được hết nỗi vất vả, lo toan và sự bao la, vô lượng của Tình mẹ.

Đi qua được nửa cuộc đời, khi đã được làm mẹ, tôi mới cảm nhận được hết nỗi vất vả, lo toan và sự bao la, vô lượng của Tình mẹ.

Hạnh hiếu của Đức Phật

Có xa quê, xa gia đình, con mới càng thêm thấu hiểu nỗi vất vả của Mẹ và thương Mẹ nhiều hơn. Chỉ mong sao Mẹ luôn mạnh khoẻ, vui vẻ để làm chỗ dựa tinh thần cho cháu con.

Mỗi lần chúng con về là Mẹ lại “vui như một đứa trẻ”, nụ cười giòn tan, đôi mắt sáng bừng. Dù bận bịu đến đâu, Mẹ cũng giành phần đi chợ, tự mình nấu đủ món ngon, để con cháu quây quần bên bữa cơm gia đình ấm cúng.

Thương Mẹ là thế, nhưng chưa bao giờ con nói được hai tiếng “Thương Mẹ” trực tiếp với Mẹ. Mà có chăng chỉ là những dòng tin nhắn, những bức thư tay gửi về em gái đọc cho Mẹ nghe, vì mắt Mẹ cũng đã yếu dần, không còn nhìn rõ chữ nữa…

Và hôm nay, nhân Ngày của Mẹ, con xin kính chúc Mẹ và tất cả những người Mẹ trên thế gian này thật nhiều sức khoẻ và hạnh phúc! Món quà con dành tặng Mẹ là sự trưởng thành trong sự nghiệp và cuộc sống của con. Bởi vì được thấy con mình lớn khôn, khoẻ mạnh, hạnh phúc là niềm hạnh phúc lớn lao của bao trái tim những người Cha, người Mẹ…

“Cuộc đời bao nỗi đắng cay,

Nhìn về Cha Mẹ, lệ cay nghẹn ngào,

 Hôm nay nước mắt tuôn trào,

Nhớ ơn Cha Mẹ cả đời cưu mang...”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ca sĩ Phật tử Sa Huỳnh: "Được gặp Đức Dalai Lama là hạnh phúc lớn với tôi"

Phật giáo và người trẻ 11:12 20/03/2024

Ba ngày trước, trong chuyến hành hương đất Phật (Ấn Độ), ca sĩ - Phật tử Sa Huỳnh đã được diện kiến Đức Dalai Lama tại trú xứ của ngài ở Dharamshala.

"Người đẹp Tây Đô" Việt Trinh sau giải nghệ: Là Phật tử nhiều năm, ăn chay, sống an yên

Phật giáo và người trẻ 10:00 20/03/2024

Sau khi giải nghệ, Việt Trinh chuyển từ TP. HCM về Bình Dương sinh sống. Hàng ngày, cô tận hưởng thú vui điền viên trong nhà vườn rộng 3.000m2 ở Bình Dương.

“Cuộc đời đức Phật” đã thay đổi cuộc đời Gagan Malik

Phật giáo và người trẻ 17:00 16/03/2024

Cư sĩ Gagan Malik, một trong những diễn viên nổi tiếng ở Ấn Độ. Một trong những vai diễn của ông được đánh giá cao là Thái tử Siddhartha trong phim “Sri Siddhartha Gautama - Cuộc đời đức Phật”.

Thợ săn và những viên đạn oan nghiệt

Phật giáo và người trẻ 12:40 14/03/2024

Bao năm săn bắn, chắc ông chỉ cảm nhận được cái thích thú khi cầm khẩu súng, nhẹ bóp cò “đoàng” một phát là có được một con mồi, là có được tiền bạc rủng rỉnh, chứ ông đâu có biết con thú bị trúng đạn nó đau thế nào.

Xem thêm